VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Auto News |Tin Ô Tô (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=157)
-   -   Pin ô tô điện có tuổi thọ trung bình bao nhiêu năm? (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1785001)

Romano 06-09-2023 16:09

Pin ô tô điện có tuổi thọ trung bình bao nhiêu năm?
 
1 Attachment(s)
Bên cạnh phạm vi hoạt động thì tuổi thọ của pin ô tô điện là mối quan tâm của nhiều người đang sở hữu hoặc có dư định mua loại "phương tiện xanh" này.
Đối với nhiều chủ xe, ô tô điện đại diện cho một phong cách lái xe hoàn toàn mới, hiện đại hơn, tiện lợi hơn, an toàn hơn cho môi trường và sức khỏe. Tuy nhiên, khi quyết định chuyển từ xe xăng dầu truyền thống sang sử dụng phương tiện không khí thải như xe điện, không ít người đắn đo về vấn đề tuổi thọ pin.

Tuổi thọ pin xe điện
Pin ô tô điện hay bất kỳ loại pin nào cũng xuống cấp theo thời gian và quá trình sử dụng, đồng nghĩa với việc pin trở nên kém hiệu quả hơn khi cũ đi và phạm vi hoạt động của xe điện cũng giảm dần.Công nghệ pin hiện tại không hề rẻ, việc thay thế pin xe điện có thể tiêu tốn số tiền gần bằng giá trị của một chiếc xe. Điều này lý giải cho việc tại sao mọi người thường có xu hướng đổi điện thoại di động mới thay vì chọn thay pin điện thoại cũ.

Tuy nhiên, mặc dù hiệu suất có thể suy giảm theo thời gian, nhưng các tế bào pin ô tô điện vẫn đảm bảo cung cấp ít nhất 70% công suất ngay cả khi xe đã đi hơn 322.000 km.

Nếu trước đây tuổi thọ trung bình của pin xe ô tô điện chỉ khoảng 5 năm thì hiện nay, hầu hết các loại pin được sản xuất theo công nghệ mới đều có tuổi thọ từ 8 năm, thậm chí 10 - 12 năm với chu kỳ sạc từ 1.000 đến 4.000 lần, tương đương với quãng đường từ 160.000km đến 1.600.000km.

Nguyên nhân pin ô tô điện bị chập điện hoặc xuống cấp
Những tiến bộ trong công nghệ pin hiện nay giúp hạn chế tối đa hiện tượng giảm hiệu suất pin song không thể hạn chế hoàn toàn.

Nguyên nhân lớn nhất khiến pin xe điện nhanh xuống cấp là chu kỳ sử dụng và sạc pin. Việc thường xuyên sử dụng hết sạch pin sau khi sạc đầy có thể làm hỏng khả năng duy trì và lưu trữ năng lượng tối ưu của pin. Đó là lý do tại sao nhà sản xuất thường khuyến nghị khách hàng chỉ sạc đến 80% và hạn chế tối đa việc sử dụng ô tô điện đến cạn kiệt năng lượng.Ngoài ra, thói quen sử dụng sạc nhanh cũng góp phần làm chai pin. Sạc nhanh khiến truyền quá nhiều năng lượng điện, tạo ra nhiệt độ cao hơn nhiều trong bộ pin. Theo thời gian, các chu kỳ nhiệt cực cao này sẽ gây hư hỏng cho các gói ion lithium. Trên thực tế, những chiếc xe điện được sử dụng ở vùng khí hậu mát mẻ có xu hướng ít bị giảm hiệu suất hơn so với những chiếc ô tô được vận hành ở điều kiện nóng bức.

Bảo hành pin xe điện
Các nhà sản xuất xe điện đều nhận định việc mua hàng của những khách hàng tiềm năng có thể bị tác động bởi khả năng hỏng pin sớm, chi phí sửa chữa hoặc thay mới pin tốn kém. Vì vậy, các công ty đều đang cung cấp một chế độ bảo hành pin riêng biệt đầy cạnh tranh.

Phần lớn ô tô điện hiện nay được bảo hành khoảng ba năm và 100.000 km nhưng cũng có một số thương hiệu cung cấp cho khách hàng gói bảo hành ưu đãi hơn. Ví dụ Audi, BMW, Jaguar, Nissan và Renault bảo hành pin trong 8 năm và 160.000 km, trong khi Hyundai tăng giới hạn số km lên 200.000. Ngoài ra, hầu hết nhà sản xuất đều có dịch vụ thay thế pin nếu dung lượng pin tối đa cho phép nằm dưới mức 70 - 75% trong thời gian bảo hành.

Cách chăm sóc pin xe điện hiệu quả
Để duy trì hiệu suất pin theo thời gian, lái xe điện đúng cách là một yêu cầu rất quan trọng. Càng lái nhanh và càng tận dụng mô-men xoắn tức thời đặc trưng của ô tô điện để chạy nhanh, càng gây ra sự tích tụ nhiệt có hại trong pin. Vì vậy, tốt nhất là nên điều khiển xe điện ở tốc độ ổn định.

Ngoài ra, để bảo vệ các tế bào năng lượng, chủ xe cần quan tâm đến quá trình sạc và sử dụng pin, tránh giảm công suất pin xuống dưới 20% và tránh sạc quá 80% pin. Với công nghệ tiên tiến hiện nay, phần lớn các mẫu ô tô điện đều cho phép chủ sở hữu tùy chọn lập trình lịch sạc cho ô tô của mình, cho phép họ quyết định thời điểm dòng điện chạy và quan trọng hơn hết là người dùng có thể dễ dàng đặt giới hạn chính xác lượng điện nạp vào.

Nếu ô tô được sử dụng trong điều kiện thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh, chủ sở hữu nên thường xuyên cắm sạc ô tô (khi đã xét giới hạn pin tối đa ở 80%) bất kể phạm vi hoạt động. Việc sạc nhỏ giọt như vậy cho phép hệ thống quản lý nhiệt của pin tiếp tục hoạt động và giữ cho các tế bào ở nhiệt độ tối ưu để kéo dài tuổi thọ.


All times are GMT. The time now is 07:31.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03505 seconds with 8 queries