VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   School | Kiến thức (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=88)
-   -   Bác sĩ khuyến cáo 4 thực phẩm tự nhiên tốt cho não bộ nên dùng thường xuyên (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1785026)

june04 06-09-2023 17:13

Bác sĩ khuyến cáo 4 thực phẩm tự nhiên tốt cho não bộ nên dùng thường xuyên
 
1 Attachment(s)
PGS.TS Kiran F. Rajneesh cho biết thực phẩm tác động lớn đến sức khỏe và tốc độ lão hóa của não bộ. Nếu biết tận dụng thực phẩm một cách thông minh bạn có thể giúp não hoạt động tốt hơn, chậm lão hóa hơn và phòng ngừa nhiều bệnh về não.

Khi chia sẻ về cách chăm sóc não bộ, ông cho biết có 4 thực phẩm tự nhiên tốt cho não bộ.

Quả hạch

Loại quả này được xếp vào dành sách những thực phẩm tốt cho sức khỏe, nhất là với não bộ nhưng không phải ai cũng biết. Các loại quả hạch tốt nhất cho não bộ là óc chó, hạnh nhân, hồ trăn,…

Nghiên cứu từ Advances in Nutrition cho thấy sinh viên đại học từ 18-25 tuổi tiêu thụ 60g quả óc chó hàng ngày có hiệu suất nhận thức và tư duy phản biện tốt hơn những người không ăn loại quả này.

Theo lời giải thích của tiến sĩ Rajneesh thì: “Nếu ăn quả hạch và các loại hạt, chúng sẽ giúp sửa chữa các tổn thương ở não bằng cách bổ sung các axit béo cũng như vitamin E. Đồng thời có tác dụng bảo vệ màng tế bào khỏi tác động của gốc tự do. Nhờ đó giúp bạn làm chậm quá trình suy giảm trí nhớ, thoái hóa thần kinh”.



Tiến sĩ Rajneesh cho biết chúng ta nên ăn ít nhất 2 bữa cá/tuần. Nhất là cá chứa nhiều axit béo omega-3 như cá thu, cá hồi, cá tuyết, cá trích, cá rô phi,…

Theo ông, omega-3 là loại chất béo không bão hòa lành mạnh. “Nó giúp giảm nồng độ beta-amyloid trong máu - loại protein hình thành các khối có hại trong não của những người mắc bệnh Alzheimer. Ngoài ra, omega-3 là thành phần để xây dựng tế bào não và tế bào thần kinh, những chất béo này rất cần thiết cho việc học tập và ghi nhớ”.

Một báo cáo khoa học năm 2020 trên tạp chí Frontiers in Aging Neuroscience cho thấy ăn cá có thể giúp cải thiện trí nhớ theo thời gian và nhận thức tổng thể ở những người khỏe mạnh.

Nghiên cứu cho thấy, người thường xuyên ăn cá có nhiều chất xám hơn trong não bộ của họ. Chất xám chứa hầu hết các tế bào thần kinh giúp não bộ kiểm soát việc ra quyết định, ghi nhớ và cảm xúc.

Nghệ

Nghệ cũng là một thực phẩm tự nhiên tốt nhất cho não bộ. Tiến sĩ Rajneesh giải thích rằng: “Thành phần hoạt chất curcumin của nghệ được biết đến là chất chống lão hóa, chống ung thư và giúp duy trì - cải thiện trí nhớ. Curcumin còn giúp các tế bào não phát triển và tăng cường dinh dưỡng cho thần kinh. Ngoài ra, hợp chất này cũng giúp trì hoãn sự suy giảm tinh thần liên quan đến tuổi tác, chống lại bệnh trầm cảm”.

Bạn có thể dùng nghệ tươi hoặc bột nghệ khi chế biến thức ăn, pha trà, thêm vào cùng cà phê,… Không chỉ tốt cho não bộ, nghệ còn tốt cho dạ dày, tiêu hóa, làm đẹp da và giảm cân.

Quả mọng

Tiến sĩ Rajneesh vẫn nhắc nhở các bệnh nhân của mình ăn nhiều rau củ và trái cây tươi. Nhất là quả mọng vì chúng rất tốt cho sức khỏe não bộ. Ông cho biết: “Quả mọng cung cấp lượng lớn Anthocyanin có tác dụng kháng viêm, chống lại quá trình lão hóa não và các bệnh thoái hóa thần kinh khác. Chúng cũng chứa vitamin C cũng như các chất chống oxy hóa hữu ích để sửa chữa mô não và màng tế bào”.

Một số loại quả mọng tốt nhất cho não bộ gồm dâu tây, anh đào, nho,… và đặc biệt là việt quất. Quả việt quất nổi tiếng là loại thực phẩm giúp cải thiện chức năng não bộ, đồng thời ngăn ngừa tình trạng mất trí nhớ ngắn hạn.

Tiến sĩ Rajneesh nhắc nhở chúng ta nên ưu tiêu việc ăn quả mọng tươi thay vì làm sinh tố, nước ép. Vì nó không chỉ đạt hiệu quả tốt nhất cho chăm sóc não bộ mà còn tăng cường chất xơ, tốt cho hệ tiêu hóa, răng miệng và giảm lượng đường.

Bên cạnh đó, muốn não bộ khỏe mạnh thì ngoài ăn uống lành mạnh còn phải tập thể dục đều đặn, nghỉ ngơi hợp lý. Đặc biệt là cần ngủ sớm và ngủ đủ giấc, cùng với rèn luyện suy nghĩ tích cực, tránh căng thẳng kéo dài.


All times are GMT. The time now is 23:56.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.02753 seconds with 8 queries