VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   School | Kiến thức (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=88)
-   -   5 cách xử lư thông minh khi tủ lạnh mất điện, yên tâm thực phẩm không lo bị hỏng, ôi thiu (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1785027)

june04 06-09-2023 17:15

5 cách xử lư thông minh khi tủ lạnh mất điện, yên tâm thực phẩm không lo bị hỏng, ôi thiu
 
1 Attachment(s)
Để giảm thiểu tối đa hơi lạnh trong tủ lạnh, bạn hăy hạn chế mở tủ lạnh để thực phẩm được bảo quản tốt hơn. Thông thường, các tủ lạnh đều có thể giữ nhiệt cho thực phẩm ít nhất là một ngày hoặc 2-3 ngày khi bị mất điện, v́ vậy nếu bạn thường xuyên mở tủ lạnh sẽ làm giảm khả năng giữ nhiệt của tủ lạnh.

Sử dụng đá khô, túi đá

Sử dụng đá khô hoặc túi đá có thể giữ nhiệt được lâu hơn, theo Cục quản lư Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đă có kết luận rằng với 22kg đá khô, tủ lạnh có thể được bảo quản và giữ đông được khoảng 2 ngày. Chính v́ vậy, sử dụng đá khô hoặc túi đá cũng là một cách bảo quản thực phẩm được lâu hơn khi bị mất điện.

Không cho thêm đồ vào tủ lạnh

Khi mất điện, lượng khí lạnh trong tủ lạnh sẽ không được duy tŕ đều đặn nên nếu bạn cho thêm thực phẩm vào th́ phần hơi lạnh c̣n lại sẽ tập trung làm lạnh cho thực phẩm mới, do đó sẽ dẫn đến việc các thực phẩm đang được bảo quản trong tủ lạnh bị ră đông nhanh hơn.

Không cho thực phẩm nóng vào tủ lạnh

Với lượng hơi lạnh không đủ, việc cho thực phẩm nóng vào tủ lạnh không chỉ khiến quá tŕnh ră đông diễn ra nhanh hơn mà c̣n làm cho thức ăn mới được đưa vào bị mất chất dinh dưỡng, ảnh hưởng đến các thực phẩm khác cũng như làm giảm tuổi thọ của tủ lạnh.

Kiểm tra và nấu chín thực phẩm

Khi mất điện, bạn hăy kiểm tra trong tủ lạnh có thực phẩm nào dễ bị hư đang bỏ ngăn mát như cá, thịt trứng, sữa, hay đem đi nấu chín.

Xử lư trước khi cúp điện

Trong trường hợp bạn được thông báo trước lịch cúp điện ở địa phương, hăy làm những điều này để bảo quản thực phẩm cũng như tủ lạnh:

Điều chỉnh nhiệt độ xuống mức thấp nhất: Cách làm này sẽ giúp cho thực phẩm được bảo quản lâu hơn v́ độ lạnh của thực phẩm đă được hạ xuống mức thấp nhất.

Sắp xếp lại thực phẩm trong tủ: Hăy sắp xếp các thực phẩm trong tủ lạnh sao cho hợp lư và khoa học để không làm tốn nhiều sự phân tán hơi lạnh.

Cho vài chai nước vào tủ lạnh: Nước có dung nhiệt rất lớn giúp tăng độ lạnh trong tủ nên nếu bạn lấp đầy các khoảng trống trong tủ lạnh bằng những chai nước, tủ lạnh sẽ hoạt động hiệu quả và tiêu thụ điện năng ít hơn.

Yếu tố ảnh hưởng tốc độ ră đông cho tủ lạnh

Số lượng thực phẩm trong tủ lạnh

Có phải bạn thường nghĩ rằng thực phẩm ít th́ tốc độ ră đông càng chậm không? Nếu bạn đang có suy nghĩ như vậy th́ hăy thay đổi nhé v́ thực chất tủ lạnh có chứa nhiều thực phẩm sẽ giữ được độ lạnh lâu hơn tủ có ít thực phẩm. Chính v́ vậy, khi mất điện bạn đừng lấy bớt thực phẩm ra tủ lạnh nhé mà hăy sắp xếp chúng ngăn nắp, gọn gàng thành nhiều nhóm.

Khả năng cách nhiệt

Quá tŕnh ră đông của thực phẩm phụ thuộc nhiều vào khả năng cách nhiệt của tủ lạnh, thực phẩm sẽ giữ lạnh lâu hơn nếu tủ lạnh có khả năng cách nhiệt tốt. Trên thị trường hiện nay th́ hầu hết các tủ lạnh đều có khả năng này nhưng sẽ tùy thuộc vào từng ḍng tủ khác nhau th́ khả năng giữ nhiệt sẽ khác nhau.

Dung tích của tủ

Dung tích tủ lạnh càng lớn th́ tốc độ ră đông của thực phẩm sẽ càng chậm. Bạn có thể thỏa thích lựa chọn tủ lạnh có dung tích phù hợp với nhu cầu với những mẫu mă đa dạng và phong phú.

Cách xử lư thực phẩm sau khi mất điện

Hoa, quả

Nếu sau thời gian mất điện, những loại hoa, quả trong tủ vẫn c̣n tươi ngon th́ bạn có thể tiếp tục bảo quản nó ở nhiệt độ thích hợp. Trường hợp các loại hoa quả có dấu hiệu hư th́ bạn cần bỏ ra ngoài và xử lư chúng để không ảnh hưởng đến các thực phẩm khác trong tủ lạnh.

Thực phẩm chế biến sẵn

Đối với các loại thức ăn đă chế biến th́ bạn nên đem đi nấu và ăn ngay khi c̣n lạnh chứ tuyệt đối không tái đông trở lại v́ sẽ làm cấu trúc dinh dưỡng của thực phẩm biến đổi gây hại cho sức khỏe. Những loại nào không c̣n lạnh hoặc có dấu hiệu bất thường th́ bạn hăy bỏ chúng đi ngay nhé!

Rau

Rau là thực phẩm khó bảo quản nhất v́ chúng rất dễ bị hỏng. Bạn không nên tiếp tục bảo quản rau khi nó đă mất độ lạnh. Có thể bạn chưa biết vi khuẩn trong rau phát triển rất nhanh và rau có thể bị hư trước khi có mùi lạ. Chính v́ vậy, bạn nhớ kiểm tra kỹ lại chúng sau khi lấy ra từ tủ lạnh bị mất điện nhé!

Các loại thịt

Bạn hăy kiểm tra kỹ các loại thịt sau khi lấy từ tủ lạnh bị mất điện để tránh t́nh trạng sử dụng thịt đă bị ôi thiu, nguy hại cho sức khỏe. Nếu bạn phát hiện thịt có mùi lạ hoặc nhiệt độ trong tủ đông vượt quá 4 - 5 độ C trong hơn 2 giờ th́ bạn nên vứt bỏ chúng ngay.

Một lưu ư nữa là khi bạn đă ră đông thịt th́ phải sử dụng luôn chứ đừng bỏ vào tủ lạnh v́ làm như thế thịt sẽ bị biến đổi chất dinh dưỡng.

Hải sản

Bạn tuyệt đối không nên cho hải sản vào tủ lạnh lại khi nó đă ră đông, trừ trường hợp hải sản vẫn c̣n các tinh thể đá bám quanh. Hải sản cũng rất dễ bị hư nếu không bảo quản ở nhiệt độ thích hợp và ngay cả khi hư nó cũng không có dấu hiệu, mùi ǵ bất thường. Chính v́ vậy, bạn nhớ kiểm tra kỹ chúng trước khi chế biến.

Kem

Với các loại kem th́ chắc chắn chúng sẽ bị chảy dù là ít hay nhiều khi tủ lạnh bị mất điện. Bạn có thể lấy chúng ra ăn và bỏ đi nếu chúng có mùi vị kỳ lạ nhé!


All times are GMT. The time now is 01:36.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03541 seconds with 8 queries