VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   USA News| Tin Tức Hoa Kỳ (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=225)
-   -   Vụ sập cầu ở Mỹ: Hoạt động vận chuyển hàng hóa tại cảng Baltimore bị đảo lộn (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1894831)

trungthuc 03-28-2024 17:38

Vụ sập cầu ở Mỹ: Hoạt động vận chuyển hàng hóa tại cảng Baltimore bị đảo lộn
 
1 Attachment(s)
Thảm họa sập cây cầu Francis Scott Key (c̣n gọi là cầu Key Bridge) ở thành phố Baltimore, tiểu bang Maryland (Mỹ) vào sáng 26/3 theo giờ địa phương đă gây đảo lộn hoạt động của hải cảng Baltimore sầm uất nhất ở nước này. Các công ty vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu và có thể là cả người tiêu dùng ở Mỹ sẽ cảm nhận được các tác động kéo dài trong nhiều tuần nữa.

Theo nhân định từ The New York Times, các hăng chế tạo xe hơi, khai thác than đá sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất, do bến cảng Baltimore là một trong những điểm bốc dỡ hàng quan trọng nhất tại Hoa Kỳ. Ngay sau khi xảy ra biến cố do tàu chở container The Dali đă đâm vào một kết cấu của cầu gây ra vụ sập, các công ty chuyên về vận tải hàng hải cho nơi cung ứng và cho các cửa hàng đă gấp rút điều động xe tải đến các hải cảng khác ở Bờ Đông để nhận hàng được chuyển hướng từ bến cảng Baltimore. Trong khi đó, các tàu chở hàng khác vẫn đang phải xếp hàng chờ để được cập vào hải cảng Baltimore này.

Việc cảng Baltimore buộc phải đóng cửa sẽ làm gia tăng thêm độ phức tạp đối với chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đă bị tác động bởi khủng hoảng kéo dài trong nhiều tháng qua tại kênh đào Panama do mực nước thấp và tại kênh đào Suez do các cuộc tấn công của bọn phiến quân Houthisnhằm vào tàu bè trên Biển Đỏ. Riêng ngành kỹ nghệ xe hơi hiện phải đối mặt với thách thức mới về chuỗi cung ứng.

Theo ông Sina Golara, giáo sư phụ trách về khoa quản trị chuỗi cung ứng tại Đại học ở tiểu bang Georgia, cho biết, hồi năm ngoái, có khoảng 570,000 xe hơi đủ loại được nhập cảng vào Mỹ qua hải cảng Baltimore. Theo ông Golara, đây là con số rất lớn, tương đương với gần 25% số lượng xe hơi mới tồn kho tại Hoa Kỳ. Bến cảng này cũng đứng thứ 17 tại Mỹ về năng lực bốc xếp hàng hóa. Giới chuyên gia dự đoán rằng, có thể mất vài tuần để cho mở cửa trở lại hành lang vận chuyển dẫn đến hải cảng này.

Tuy nhiên, giáo sư Jean Paul Rodrigue thuộc Đại học A&M Texas tại thành phố Galveston cho rằng, các công ty vận tải rất năng động và chỉ cần 2-3 ngày để cho thay đổi luồng tuyến. Lý do là Baltimore không phải là cảng lớn đối với loại tàu container. Nhiều hải cảng khác có thể san sẻ việc tiếp nhận hàng hóa với tàu chở hàng trước đây thường ra vào bến cảng Baltimore.

Nhưng với các tàu chở hàng khác, t́nh h́nh có vẻ khó khăn hơn. Giới phân tích dự đoán việc đóng cửa hải cảng Baltimore sẽ gây đứt găy lớn đối với hoạt động xuất cảng than đá của Mỹ. Năm ngoái, có khoảng 23 triệu tấn than được xuất qua bến cảng này. Thị trường toàn cầu tuy sẽ không bị ảnh hưởng lớn, nhưng Mỹ sẽ thiếu hụt năng lực xuất cảng mặt hàng quan trọng này.


All times are GMT. The time now is 22:30.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03542 seconds with 8 queries