VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Vietnam News | Tin Việt Nam (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=219)
-   -   Ngân hàng nước ngoài phản đối bà Trương Mỹ Lan bán ṭa nhà Capital Place (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1895129)

june04 03-29-2024 11:09

Ngân hàng nước ngoài phản đối bà Trương Mỹ Lan bán ṭa nhà Capital Place
 
1 Attachment(s)
Là bên liên quan, HSBC và OCBC Bank Singapore cho rằng bà Trương Mỹ Lan đang thế chấp ṭa nhà Capital Place để vay hơn 200 triệu USD, nên không có quyền bán.

Phiên ṭa xét xử bà Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và đồng phạm về các sai phạm tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài G̣n – SCB, tiếp tục với phần phát biểu quan điểm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại; người có quyền, nghĩa vụ liên quan, chiều 28/3.

Trong những ngày làm việc trước đó, bà Lan từng đề cập đến việc uỷ quyền cho con gái Chu Duyệt Phấn rao bán ṭa nhà Capital Place tại số 29 Liễu Giai, Hà Nội, giá trị khoảng một tỷ USD để khắc phục hậu quả vụ án.

Chủ tọa sau đó thông báo đă nhận được văn bản của con gái bà Lan, tŕnh bày đang có người trả giá 360 triệu USD chứ không phải một tỷ USD, và ṭa nhà này đang thế chấp vay của 4 ngân hàng nước ngoài 230 triệu USD, nên sau khi bán sẽ trả nợ các ngân hàng, số tiền c̣n lại dùng để khắc phục hậu quả trong vụ án.

Tuy nhiên, tŕnh bày tại ṭa, đại diện HSBC (Tập đoàn Ngân hàng Hong Kong và Thượng Hải) và OCBC Bank Singapore cho biết, Công ty cổ phần Twin-Peaks (thuộc Hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát) đă thế chấp ṭa nhà Capital Place và quyền sử dụng ṭa nhà này để vay khoảng 200 triệu USD. Hiện, khoản vay vẫn chưa được tất toán hoàn toàn, thời điểm đáo hạn trả nợ là ngày 30/4.

"Bà Trương Mỹ Lan không có quyền bán v́ ṭa nhà này đă được thế chấp cho khoản vay của Công ty Twin-Peaks", phía HSBC nói.

Đại diện hai ngân hàng này đề nghị ṭa cho phép được ưu tiên giải quyết khoản nợ bao gồm tiền gốc lẫn lăi. Trong trường hợp sau khi bán ṭa nhà Capital Place và giải quyết xong các khoản vay, phía ngân hàng sẽ giao nộp lại số tiền dư theo quy định pháp luật.

Trước đó, luật sư Nguyễn Minh Tâm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho SCB (bị hại đồng thời là người liên quan trong vụ án) đề nghị HĐXX xác định bà Lan và các bị cáo phải bồi thường cho ngân hàng số tiền thiệt hại tính đến ngày 5/3 (xử sơ thẩm) là hơn 760.000 tỷ đồng (hơn 482.000 tỷ nợ gốc, 277.830 tỷ lăi) và lăi phát sinh cho đến khi nào SCB thực nhận được tiền. Luật sư cũng đề nghị ṭa cho phía SCB toàn quyền khai thác, sử dụng quản lư đối với 1.166 tài sản đảm bảo cho gần 1.300 khoản vay của nhóm bà Lan và Hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát.

Đối với số tiền 1.000 tỷ đồng ông Nguyễn Cao Trí chiếm đoạt của bà Lan và 5,2 triệu USD bị cáo Đỗ Thị Nhàn nhận hối lộ, luật sư cho rằng đây là tiền có nguồn gốc từ SCB và do hành vi phạm tội của người khác chiếm đoạt chứ không phải tiền riêng của bà Lan. Do đó, phía SCB đề nghị HĐXX tuyên thu hồi nhưng không sung công quỹ Nhà nước mà để khắc phục hậu quả vụ án.

Luật sư bảo vệ cho SCB cũng cho rằng, trong quá tŕnh xét xử có nhiều bị cáo đă nộp tiền khắc phục hậu quả của vụ án, đề nghị ṭa giao số tiền này cho SCB định đoạt; kiến nghị cơ quan chức năng tiếp tục truy t́m các tài sản có liên quan tới hành vi phạm tội của bà Lan và đồng phạm để khắc phục hậu quả vụ án.

Liên quan việc thuê ṭa nhà 19 Nguyễn Huệ mà bà Trương Mỹ Lan đang xin giải tỏa kê biên v́ là tài sản cho con gái, đại diện SCB cho biết ngân hàng có kư hợp đồng thuê ṭa nhà 19 Nguyễn Huệ với Công ty Horizon và hiện công ty này có liên quan đến vụ án nên tài sản cũng đang bị kê biên. Do đó, SCB hiện chưa thanh toán tiếp tiền thuê, và số tiền thuê này thấp hơn rất nhiều so với tiền cọc mà ngân hàng đă trả cho công ty trước đó là 300 tỷ đồng. SCB đề nghị HĐXX xem xét giải quyết liên quan đến quan hệ này.

Ngày 1/4, phiên ṭa sẽ tiếp tục với phần đối đáp của VKS với quan điểm của các bị cáo và luật sư.

Bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc trong 10 năm liên tiếp (từ 2012 đến 2022) đă sử dụng SCB như công cụ tài chính, đă giải ngân cho nhóm bà Lan hơn 2.500 khoản vay với tổng số tiền hơn 1.066.000 tỷ đồng - chiếm 93% số tiền cho vay của ngân hàng. Đến năm 2022, nhóm bà Lan c̣n gần 1.300 khoản vay, dư nợ tại SCB hơn 677.000 tỷ đồng nằm trong nhóm không có khả năng thu hồi. Hành vi của bà Lan và đồng phạm gây thiệt hại cho SCB 498.000 tỷ đồng.

Quá tŕnh điều tra, Bộ Công an đă rà soát, truy thu theo ḍng tiền có nguồn gốc từ hành vi phạm tội của bà Lan và người liên quan; tài khoản, tài sản đứng tên những bị can hoặc cá nhân được nhờ đứng tên để thu hồi, kê biên, phong tỏa nhằm đảm bảo khắc phục hậu quả vụ án. Trong đó, kê biên tổng cộng 1.237 bất động sản liên quan bà Lan, gồm hàng loạt ṭa nhà ở quận 1, 3, 5...; kê biên 857 triệu cổ phần SCB, hơn 137 triệu cổ phần 5 công ty của các pháp nhân, cá nhân đứng tên hộ bà Lan; một du thuyền, 2 tàu, 19 ôtô...


All times are GMT. The time now is 11:35.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03891 seconds with 8 queries