VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Máy bay sẽ đi đâu khi đă "hết hạn sử dụng"? (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1899717)

vuitoichat 04-10-2024 15:32

Máy bay sẽ đi đâu khi đă "hết hạn sử dụng"?
 
1 Attachment(s)

Theo như lời của cựu phi công Daniel Bubb, giáo sư tại Đại học Nevada, Las Vegas, cho biết, sau khi một chiếc máy bay đến nghĩa địa, nó sẽ được lưu trữ và bảo dưỡng đầy đủ, hoặc sẽ được tháo dỡ để làm phụ tùng từ những chiếc máy bay hết hạn sẽ được gửi đến các băi lưu giữ máy bay, hay c̣n được gọi là nghĩa địa máy bay. Dưới đây là quy tŕnh xử lư các máy bay cũ, mát bay hết hạn sử dụng của các hăng hàng không.


Hầu hết các máy bay hiện đại đều có tuổi thọ ít nhất là 30 năm, vậy sau đó, chúng sẽ được xử lư thế nào? Những chiếc máy bay hết hạn sẽ được gửi đến các băi lưu giữ máy bay, hay c̣n được gọi là nghĩa địa máy bay. Cựu phi công Daniel Bubb, giáo sư tại Đại học Nevada, Las Vegas, cho biết: “Sau khi một chiếc máy bay đến nghĩa địa, nó sẽ được lưu trữ và bảo dưỡng đầy đủ, hoặc sẽ được tháo dỡ để làm phụ tùng. Khi nền công nghiệp hàng không ngày càng phát triển, các hăng hàng không sẽ ngưng sử dụng một số máy bay cũ và chuyển chúng đến khu vực lưu giữ. Các hăng hàng không khác có thể mua lại những chiếc máy bay cũ này v́ chúng có giá rẻ”.

Nếu chiếc máy bay đă quá cũ, chúng thường bị dỡ bỏ để lấy các bộ phận c̣n sử dụng được. “Sau khi một chiếc máy bay ngừng hoạt động được đưa đến xưởng máy bay để tháo dỡ, chúng sẽ được xả hết chất lỏng c̣n tồn tại trong các bộ phận như nhiên liệu, chất bôi trơn. Sau đó, tất cả bộ phận hữu ích c̣n sót lại, từ động cơ tới linh kiện sẽ được tháo ra để bán lại. Kim loại và nhựa c̣n sót lại khi tháo dỡ máy bay sẽ được tái chế theo nhiều cách. Khi kết thúc quá tŕnh, máy bay gần như không c̣n sót lại ǵ”, nhà lịch sử hàng không Shea Oakley cho biết.

Các khu vực lưu trữ máy bay có thể được t́m thấy trên khắp thế giới – tại những nơi khô cằn như sa mạc. “Nếu quá tŕnh tháo dỡ bị tŕ hoăn hoặc máy bay cần được bảo quản trong một khoảng thời gian dài, không khí khô trong sa mạc sẽ hoạt động như một tác nhân bảo quản tự nhiên, đặc biệt đối với kim loại. Máy bay được bảo quản trong sa mạc không yêu cầu phải được bảo dưỡng thường xuyên để có thể hoạt động trở lại”, theo Oakley.

Daniel Bubb cũng giải thích thêm về nguyên nhân tại sao những băi lưu trữ máy bay lại nằm trong sa mạc: “Tại sa mạc có ít mưa, tuyết và các điều kiện thời tiết khắc nghiệt khác hơn, các yếu tố có thể khiến máy bay bị rỉ sét”. Ví dụ như Tập đoàn tái tạo và bảo tŕ hàng không vũ trụ thứ 309 (309 AMARG), nơi điều hành xưởng máy bay lớn nhất thế giới được đặt tại Căn cứ Không quân Davis-Monthan ở Tucson, Arizona – với địa h́nh chủ yếu là sa mạc. Nơi đây có sức chứa hơn 4.000 máy bay với đa dạng thể loại trên 43km vuông đất liền. Mặc dù nghĩa địa máy bay này không cho phép du khách tham quan, mọi người vẫn có thể nh́n thấy nhiều xác máy bay trong khu vực từ phía bên ngoài hàng rào.

Nghĩa địa máy bay lớn thứ hai và thứ ba thế giới được đặt tại Cảng Hàng không và Không gian Mojave (MHV), Sân bay Hậu cần Nam California (SCLA) ở California.


All times are GMT. The time now is 18:20.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04022 seconds with 8 queries