VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Mỹ nhận thông báo nóng: Israel quyết định trả đũa, đ̣n giáng "đau đớn" vào Iran sắp bắt đầu (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1901926)

therealrtz 04-16-2024 03:28

Mỹ nhận thông báo nóng: Israel quyết định trả đũa, đ̣n giáng "đau đớn" vào Iran sắp bắt đầu
 
1 Attachment(s)
Theo Channel 12, Nội các Chiến tranh Israel đă đưa ra quyết định đáp trả "rơ ràng và mạnh mẽ" chống lại Iran. Mỗi phương án được đề ra đều là đ̣n trả đũa 'đau đớn' nhằm vào Tehran.

Israel thông báo cho Mỹ quyết định trả đũa

Tờ Times of Israel tối 15/4 đưa tin, trong cuộc gọi tới Bộ trưởng Quốc pḥng Mỹ Lloyd Austin, Bộ trưởng Quốc pḥng Israel Yoav Gallant thông báo: Tel Aviv "không c̣n lựa chọn nào khác", nước này "buộc phải đáp trả cuộc tấn công bằng tên lửa và UAV của Iran nhằm vào lănh thổ Israel đêm 13/4".

Ông Gallant nhấn mạnh rằng, Israel không thể chấp nhận được việc tên lửa đạn đạo Iran bắn vào lănh thổ Israel mà không bị trừng phạt.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1713238104
Nội các Chiến tranh Israel họp bàn phương án đáp trả Iran. Ảnh: CNN

Hăng tin CNN dẫn lời một quan chức Israel cho biết, cuộc họp của Nội các Chiến tranh Israel bàn về việc trả đũa Iran đă kết thúc trong tối 15/4.

Trong cuộc họp, 3 thành viên của Nội các Chiến tranh (bao gồm Thủ tướng Benjamin Netanyahu, Bộ trưởng Quốc pḥng Yoav Gallant, Bộ trưởng Nội các thời chiến Israel Benny Gantz) đă cân nhắc về thời gian và phạm vi phản ứng của Israel trước cuộc tấn công của Iran.

Theo kênh tin tức Channel 12 (Israel), một số phương án trả đũa đă được thảo luận tại cuộc họp, trong đó "mỗi phương án đều là đ̣n trả đũa 'đau đớn' nhằm vào Iran", nhưng vẫn đảm bảo được việc không châm ng̣i chiến tranh khu vực.

Bên cạnh đó, Nội các Chiến tranh Israel đang nhắm tới mục tiêu lựa chọn phương thức trả đũa sao cho không bị Mỹ ngăn cản.

Cuối cuộc họp, theo Channel 12, Nội các Chiến tranh đă đưa ra quyết định đáp trả "rơ ràng và mạnh mẽ" chống lại Iran. Phản ứng này nhằm phát đi thông điệp rằng Israel "sẽ không cho phép một cuộc tấn công quy mô như vậy xảy ra mà không có phản ứng".
Mỹ nhận thông báo nóng: Israel quyết định trả đũa, đ̣n giáng

Tờ Washington Post (WP) dẫn lời một quan chức nắm rơ cuộc thảo luận cho biết, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đă yêu cầu Lực lượng Pḥng vệ Israel (IDF) cung cấp các mục tiêu tiềm năng.

Hỏa lực nă kinh hoàng về phía Israel khi Iran vừa dứt đợt tấn công: Tel Aviv ồ ạt phát động trả đũa
Hỏa lực nă kinh hoàng về phía Israel khi Iran vừa dứt đợt tấn công: Tel Aviv ồ ạt phát động trả đũa

Các lựa chọn khả thi bao gồm phương án tấn công bằng vũ khí vào một cơ sở của Iran hoặc tấn công mạng.

"Tất cả đều đồng t́nh rằng Israel phải đáp trả", quan chức này nói, "không nhất thiết phải gây ra thương vong nhưng điều quan trọng là chúng tôi phải phản ứng, bởi điều đó sẽ gửi một thông điệp tới tất cả những kẻ muốn gây hại cho chúng tôi".

Trước đó, theo tờ New York Times ngày 14/4, sau khi trao đổi với Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đă hủy kế hoạch tấn công trả đũa "ngay lập tức" nhằm vào Iran. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc Israel từ bỏ ư định trả đũa.

Trả lời CNN, một quan chức Israel giấu tên cho biết, Tel Aviv "chắc chắn trả đũa Iran", vấn đề chỉ là xác định phạm vi trả đũa. Đây cũng là lư do Nội các Chiến tranh Israel được triệu tập trở lại ngay trong ngày 15/4.
Đ̣n trả đũa có thể bắt đầu trong vài giờ tới

Tờ New York Post dẫn lời các quan chức phương Tây cho biết, đ̣n đáp trả của Israel nhằm vào Iran "có thể sẽ diễn ra ngay trong ngày hôm nay".

Hiện Mỹ, Liên Hiệp Quốc, các đồng minh của Israel ở châu Âu và Trung Đông đều đang kêu gọi Tel Aviv kiềm chế sau cuộc tấn công của Iran. Phần c̣n lại của thế giới đang trong t́nh trạng cảnh giác cao độ về khả năng leo thang lớn ở Trung Đông.
Mỹ nhận thông báo nóng: Israel quyết định trả đũa, đ̣n giáng

Cuộc họp của Hội đồng bảo An Liên Hiệp Quốc về t́nh h́nh Trung Đông ngày 14/4. Ảnh: Reuters

Các quan chức Mỹ nhấn mạnh với Israel rằng, Washington sẽ không tham gia vào bất kỳ phản ứng trả đũa nào của Israel do lo ngại rằng điều đó có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh khu vực rộng lớn hơn.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, Paris sẽ cố gắng "thuyết phục Israel rằng không nên đáp trả bằng cách leo thang".

Theo WP, Nội các Chiến tranh Israel đă cân nhắc cách phản ứng sao cho không gây khó chịu cho các đồng minh quốc tế của Tel Aviv, trong khi không để lăng phí thời cơ xây dựng liên minh quốc tế chiến lược chống lại Tehran.
Iran cảnh báo phản ứng khốc liệt nếu Israel trả đũa

Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock ngày 15/4, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian cảnh báo, Tehran sẽ có phản ứng khốc liệt nếu Israel quyết định trả đũa cuộc tấn công của Iran đêm 13/4.

"Phản ứng (của Iran) sẽ diễn ra toàn diện và ngay lập tức" - Ông Hossein nhấn mạnh.

Trước đó, khi phát biểu trên truyền h́nh quốc gia Iran, Tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Iran - Thiếu tướng Mohammad Bagheri cảnh báo: "Phản ứng của Iran sẽ lớn hơn nhiều so với hành động quân sự đêm 13/4 nếu Israel phát động trả đũa".

Ông đồng thời cho biết, Tehran đă cảnh báo Washington rằng, bất cứ sự ủng hộ nào của Mỹ dành cho hành động trả đũa của Israel nhằm vào Iran đều sẽ dẫn đến hậu quả, biến các căn cứ Mỹ trở thành mục tiêu tấn công của Iran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này.

VietBF@ Sưu tập


All times are GMT. The time now is 16:58.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04386 seconds with 8 queries