VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Argentina đề nghị Interpol phát lệnh bắt Bộ trưởng Nội vụ Iran (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1905091)

june04 04-24-2024 06:46

Argentina đề nghị Interpol phát lệnh bắt Bộ trưởng Nội vụ Iran
 
1 Attachment(s)
Argentina đề nghị Interpol phát lệnh bắt Bộ trưởng Nội vụ Iran v́ cáo buộc liên quan vụ đánh bom trung tâm cộng đồng Do Thái khiến 85 người thiệt mạng năm 1994.

"Argentina đề nghị phát lệnh bắt quốc tế với những người thực hiện vụ tấn công trung tâm cộng đồng người Do Thái AMIA năm 1994 khiến 85 người thiệt mạng, cũng như những quan chức liên quan nhưng chưa bị trừng phạt", Bộ Ngoại giao Argentina ngày 23/4 ra tuyên bố cho hay.

"Một trong số họ là Bộ trưởng Nội vụ Iran Ahmad Vahidi, bị cơ quan tư pháp Argentina truy nă v́ là một trong những người gây ra vụ tấn công vào AMIA", tuyên bố nêu thêm.

Bộ Ngoại giao Argentina cho hay đă yêu cầu Tổ chức Cảnh sát H́nh sự Quốc tế (Interpol) phát thông báo đỏ bắt ông Vahidi. Argentina cũng đă đề nghị chính phủ Pakistan, Sri Lanka, hai nước mà ông Vahidi đang thăm, thực hiện lệnh bắt Bộ trưởng Iran.

Iran, Interpol và văn pḥng của ông Vahidi chưa b́nh luận về động thái này của Argentina.

http://23.237.148.10/forum/attachmen...1&d=1713941155
Bộ trưởng Nội vụ Iran Ahmad Vahidi tại cuộc họp báo ở Tehran ngày 3/2. Ảnh: AFP

Quyết định được đưa ra sau khi một ṭa án ở Argentina hôm 12/4 cho rằng Iran liên quan vụ tấn công AMIA ở Buenos Aires và vụ đánh bom hai năm trước đó nhằm vào đại sứ quán Israel khiến 29 người thiệt mạng.

Chưa bên nào đứng ra nhận trách nhiệm vụ tấn công AMIA và các cuộc điều tra cũng chưa thể t́m ra thủ phạm, song Argentina và Israel từ lâu nghi ngờ nhóm Hezbollah được Iran hậu thuẫn thực hiện vụ tấn công này theo yêu cầu của Tehran.

Công tố viên Argentina cáo buộc các quan chức hàng đầu Iran ra lệnh thực hiện vụ đánh bom, nhưng Tehran phủ nhận mọi liên quan.

Ṭa án Argentina cũng buộc tội Hezbollah và gọi vụ đánh bom AMIA, vụ tấn công đẫm máu nhất trong lịch sử Argentina, là "tội ác chống lại loài người".

Argentina có cộng đồng người Do Thái lớn nhất ở Mỹ Latin, với khoảng 300.000 thành viên. Quốc gia này cũng là nơi sinh sống của nhiều người nhập cư từ Trung Đông, đặc biệt từ Syria và Lebanon.


All times are GMT. The time now is 23:45.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03635 seconds with 8 queries