VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Vietnam News | Tin Việt Nam (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=219)
-   -   NSND Thanh Hoa kể: Tôi đang hát th́ có người kêu lớn 'đau lắm, có im đi không' (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1912187)

nguoiduatinabc 05-13-2024 07:12

NSND Thanh Hoa kể: Tôi đang hát th́ có người kêu lớn 'đau lắm, có im đi không'
 
1 Attachment(s)
NSND Thanh Hoa bén duyên với âm nhạc từ năm 9 tuổi. Đến nay, nữ nghệ sĩ có gần 6 thập kỷ cống hiến cho âm nhạc. Tên tuổi của bà gắn liền với nhiều ca khúc đ́nh đám: Làng lúa làng hoa, Tàu anh qua núi…

Chia sẻ trong chương tŕnh Khách sạn 5 sao, nữ nghệ sĩ tiết lộ, bản thân bà từng không nghĩ bản thu đơn ca Làng lúa làng hoa sẽ nổi tiếng: “Khi bắt đầu thu thanh, tôi dự định hát lĩnh xướng cùng tốp nữ. Nhưng hôm đi thu th́ có 2 nữ diễn viên hát bè gặp sự cố không hát được nên anh Đặng Hùng – trưởng đoàn ca nhạc – đề nghị tôi đơn ca. Tôi cũng không nghĩ là bản thu đó sẽ nổi tiếng như vậy”.

Bản thu này của NSND Thanh Hoa nổi tiếng đến mức khán giả chỉ nhớ tới việc bà đă thể hiện ca khúc mà quên tên của bà: “Dần dần, có những người thấy tôi đến, người ta bảo nhau: Làng lúa làng hoa ḱa. Kể từ năm 1978 đến gần 20 năm sau, cứ mỗi dịp Tết đến, trên các loa phường, loa xă… đều phát ca khúc này”.

Nữ nghệ sĩ cũng hài hước tiết lộ, khi thể hiện ca khúc này, bà cho rằng nhạc sĩ Ngọc Khuê phải là người rất đẹp trai: “Tôi cứ nghĩ tác giả Ngọc Khuê sáng tác được những lời ca đẹp như vậy th́ phải đẹp trai lắm. Dù rất mong được gặp tác giả bài hát đó nhưng phải 5 năm sau vô t́nh đến Đài tiếng nói Việt Nam, tôi mới được giới thiệu với anh Ngọc Khuê.


Lúc đấy tôi ngạc nhiên lắm v́ anh ấy không đẹp trai như trong tưởng tượng của tôi. Anh Ngọc Khuê cũng ngỡ ngàng, v́ anh nghĩ tôi sở hữu tiếng hát cao, mảnh như vậy th́ phải xinh lắm. Thế là cả hai anh em tôi đều thất vọng v́ nhan sắc của nhau”.

NSND Thanh Hoa cũng có duyên được biểu diễn cho thương binh ở Quảng Trị vào năm 1974: “Hôm đó có một thương binh quê Bắc Ninh yêu cầu tôi hát bài Người ơi người ở đừng về.

Nhưng vừa hát th́ một anh khác kêu lớn: Đau lắm, có im đi không. Tôi vội đến xem th́ thấy cánh tay của anh đă bị thương rất nặng, phải chờ về trạm cứu thương để cưa đi.

Nh́n cảnh ấy tôi đă khóc. Nhưng tôi vẫn phải vừa hát phục vụ các anh thương bệnh binh khác vừa nh́n sự đau đớn của người thương binh này. Sau đó, mỗi lần hát những bài kỷ niệm về chiến trường, h́nh ảnh đó lại hiện về khiến tôi không quên được”.

Nhắc tới sự nghiệp của ḿnh, NSND Thanh Hoa cho hay bà sở hữu “gia tài” khổng lồ: “Khi đi hát, tôi không nghĩ ḿnh sẽ nổi tiếng đâu. Tôi công tác ở Đài tiếng nói Việt Nam trong 35 năm và 7 tháng, mỗi tuần đi thu 2 buổi, mỗi buổi thu 2-3 bài.

Tính ra tôi đă có gần 500 bài đơn ca, tính cả lĩnh xướng, đồng ca, tốp ca… có lẽ tôi đă hát tới hàng ngh́n bài”.

Nữ nghệ sĩ thừa nhận, dù nhiều lần hứa với gia đ́nh sẽ không đi hát nữa nhưng bà không thực hiện được. Gia đ́nh nữ nghệ sĩ khá đặc thù, vợ là ca sĩ, chồng là nghệ sĩ xiếc nên có nhiều khoảnh khắc rất thú vị.

Con trai của nữ nghệ sĩ – ca sĩ Thất Sơn cho biết, anh ngủ ở sân khấu nhiều hơn ở nhà: “Hồi bé, phần lớn tôi ngủ ở sân khấu và cánh gà. Mẹ diễn ở ngoài, tôi sẽ ngủ bên cạnh chú đánh trống”.

NSND Thanh Hoa thừa nhận: “Tôi đi hát ở đâu là có chồng đi cùng, tôi hát th́ chồng trông con c̣n anh ấy diễn th́ tôi trông. Một lần tôi đang hát rất phiêu th́ khán giả cười ồ lên. Th́ ra lúc đó con trai tôi đă tỉnh dậy, mặc quần đùi áo may-ô bước ra”.


All times are GMT. The time now is 15:23.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03750 seconds with 8 queries