VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   School | Kiến thức (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=88)
-   -   Tại sao người Nhật không có giường? Họ ngủ dưới đấy làm ǵ? (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1912315)

sunshine1104 05-13-2024 15:39

Tại sao người Nhật không có giường? Họ ngủ dưới đấy làm ǵ?
 
1 Attachment(s)
Pḥng ngủ là nơi thư giăn, nghỉ ngơi sau một ngày làm việc mệt mỏi. Chính v́ vậy, chiếc giường ngủ êm ái sẽ là một món đồ cần thiết mang đến giấc ngủ ngon. Tuy nhiên, khi bạn bước vào một pḥng ngủ kiểu Nhật, rất có thể bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên v́ không t́m thấy một chiếc giường nào. Trên thực tế, ở Nhật Bản, hầu hết các gia đ́nh đều ngủ trên sàn. Lư do v́ sao?

Lư do người Nhật thích ngủ trên sàn thay v́ ngủ trên giường

+ Tận dụng không gian

Mật độ dân cư của Nhật tại thành thành phố khá đông nên số lượng căn hộ nhỏ ở khu vực đô thị cao. Điều đó cũng dẫn đến việc các ngôi nhà của người Nhật thường không rộng. Để tiết kiệm diện tích, người Nhật thường xây một bức tường mỏng hay cánh cửa trượt để ngăn cách những không gian chức năng khác nhau.

Họ cũng thường bố trí pḥng khách biến thành pḥng ngủ chỉ bằng chiếc chiếu tatami - một loại chiếu có kích thước nhỏ gọn và nhẹ, được sử dụng với đa chức năng, để tận dụng tối đa không gian sống.

Ngoài ra, không chỉ đất hẹp, đặc điểm của nhà Nhật là khá thấp nên nếu dùng giường, một người lớn đứng lên nó có thể khiến chạm trần nhà. V́ sự thiếu hụt không gian này, người dân Nhật Bản đă phải thích nghi để đảm bảo chất lượng cuộc sống của họ ở mức chấp nhận được. Khi nằm trực tiếp trên sàn, trần nhà sẽ có cảm giác cao hơn. Hơn nữa, khi không có giường, diện tích mặt sàn trống cũng rộng hơn.

+ Tăng cảm giác an toàn trước nguy cơ động đất

Có thể nghe thấy khá bất ngờ, nhưng thực tế thói quen ngủ trên nệm trải sàn của người Nhật có nguồn gốc từ đặc trưng địa chất của quốc gia này. Nhật Bản thường xuyên chịu ảnh hưởng của các trận động đất có cường độ khác nhau, và không phải lúc nào cũng có thể dự báo trước.

Người dân Nhật tin rằng, nằm ngủ trên chiếu hoặc nệm mỏng giúp họ cảm nhận được dấu hiệu của động đất một cách nhanh chóng và chính xác hơn so với việc ngủ trên giường. Do đó, việc nằm trên các tấm nệm trải sàn kiểu Nhật giúp người dân địa phương cảm thấy an toàn hơn so với việc ngủ trên chiếc giường cao. Mặc dù ngày nay, với sự ảnh hưởng của văn hóa nước ngoài, các chiếc giường hiện đại ngày càng phổ biến hơn ở Nhật, nhưng cơ bản, việc ngủ trải sàn vẫn là thói quen của đa số người dân nước này.

+ Tốt cho sức khỏe

Nhiều người Nhật cho rằng nếu nằm trên giường quá mềm sẽ không tốt cho xương khớp. Tốt nhất nên ngủ trên giường có độ đàn hồi vừa phải, không quá cứng hoặc quá mềm. Theo họ, ngủ trên một bề mặt phẳng, cứng sẽ tốt cho lưng, đồng thời sẽ giúp tăng cường lưu lượng máu, v́ trọng lượng của bạn được phân bổ đều và ít áp lực hơn lên các bộ phận khác nhau của cơ thể.

Trong khi đó, ngủ trên một chiếc giường mềm dù bạn sẽ cảm thấy thoải mái, nhưng nệm có thể bắt đầu lún xuống theo thời gian, khiến cột sống của bạn bị cong và dẫn đến đau lưng. Bên cạnh đó, việc ngủ ở sàn sẽ giảm nguy cơ bị ngă với người già khi đang nằm trên giường và muốn di chuyển xuống đất.

Người Nhật không chỉ nằm trên sàn gỗ, họ c̣n ngủ trên chiếc chiếu tatami hay đệm. Chiếu tatami được làm từ rơm khô đan ép chặt với nhau để tăng đàn hồi và tạo cảm giác êm ái. Bên cạnh đó, đệm ở Nhật không quá dày, gối cũng khá đặc biệt với kích thước nhỏ hơn, ruột bên trong là các loại hạt. Lúc đầu, bạn sẽ cảm thấy gối khá cứng, không êm ái như các loại nhồi bông quen thuộc nhưng kiểu gối này có lợi cho cổ, gáy.

+ Theo truyền thống văn hóa

Đây là một trong những lư do chính trả lời cho câu hỏi tại sao người Nhật không ngủ giường. Đơn giản là v́ văn hóa ngủ dưới sàn nhà đă có từ hàng ngh́n năm trước ở Nhật. Thói quen này được truyền từ đời này sang đời khác của người dân xứ sở mặt trời mọc.

Việt Nam có phù hợp sử dụng nệm trải sàn kiểu Nhật?

Sử dụng nệm trải sàn kiểu Nhật đang trở thành xu hướng ở giới trẻ Việt Nam. Nhiều người trẻ ở Việt Nam đă bắt đầu áp dụng xu hướng sử dụng nệm trải sàn kiểu Nhật. Điều này rất thích hợp cho những người sống một ḿnh hoặc sinh hoạt trong không gian hạn chế, giúp tiết kiệm và tối ưu hóa không gian.

Với các ưu điểm như dễ dàng gấp gọn, nhẹ, dễ sử dụng và cất giữ, nên nhiều gia đ́nh chọn sản phẩm này thay v́ nệm bông ép hoặc nệm foam, dù chúng đă được đánh giá là tiện lợi. Chỉ cần trải nệm ra là có thể ngủ ngay, và khi không cần sử dụng, cuốn lại và cất vào túi để giữ gọn gàng và tiện lợi. Nệm trải sàn kiểu Nhật là lựa chọn tuyệt vời khi có người thân hoặc bạn bè đến thăm.


All times are GMT. The time now is 06:00.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03079 seconds with 8 queries