VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   School | Kiến thức (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=88)
-   -   Những người cần tiêm vaccine Covid-19 theo khuyến cáo mới (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1912528)

sunshine1104 05-14-2024 05:39

Những người cần tiêm vaccine Covid-19 theo khuyến cáo mới
 
1 Attachment(s)
Nhân viên y tế, người trên 50 tuổi, người có bệnh lư nền, thai phụ, người trên 18 tuổi chưa tiêm mũi nào, cần tiêm vaccine Covid-19, theo Bộ Y tế.

Thông tin được nêu trong Hướng dẫn tiêm vaccine pḥng Covid-19 mới, do Bộ Y tế gửi các địa phương, hôm 14/5.

Theo Bộ Y tế, từ tháng 10/2023, cơ quan này phân loại Covid từ bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A sang nhóm B. Hiện, bệnh được kiểm soát, quản lư bền vững nhưng diễn biến dịch trên thế giới vẫn khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới xuất hiện. Do đó, tiêm vaccine vẫn là giải pháp quan trọng của giai đoạn 2023-2025.

Dựa trên khuyến cáo của Nhóm Chuyên gia tư vấn chiến lược về tiêm chủng của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Hội đồng tư vấn sử dụng vaccine của Bộ Y tế, cơ quan này hướng dẫn nhân viên y tế, người trên 50 tuổi, người có bệnh lư nền, thai phụ, người trên 18 tuổi chưa tiêm mũi nào, cần tiêm vaccine Covid-19. Những người này được xếp vào nhóm nguy cơ cao do dễ tiếp xúc với mầm bệnh hoặc hệ miễn dịch kém hơn người b́nh thường. Do đó, việc tiêm vaccine Covid giúp ngừa bệnh chuyển nặng hoặc tử vong nếu nhiễm nCoV.

"Người chưa tiêm liều nào th́ tiêm ngay một liều, nếu đă tiêm th́ thêm một liều cách liều trước đó ít nhất 6 tháng", đại diện Bộ Y tế nói, thêm rằng phụ nữ có thai tiêm một liều vào bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ, ưu tiên giai đoạn giữa.

Bộ Y tế cũng đề nghị các đơn vị rà soát lại tỷ lệ tiêm chủng trên địa bàn, các nhóm cần tiêm theo hướng dẫn để nghiên cứu đề xuất nhu cầu vaccine trong thời gian tới.

Trước đây, Việt Nam tập trung tiêm chủng cho tất cả đối tượng, phân theo nhóm từ 5-12 tuổi, từ 12-17 tuổi và người từ 18 tuổi trở lên. Những người này được tiêm 2 mũi cơ bản và tiêm nhắc lại, bổ sung. Hướng dẫn mới chỉ tập trung vào nhóm nguy cơ cao, khi tỷ lệ tiêm chủng của Việt Nam đă đạt được tỷ lệ bao phủ.

Năm ngoái, WHO cũng khuyến cáo trẻ em, thanh thiếu niên khỏe mạnh không nhất thiết tiêm mũi vaccine Covid tăng cường, c̣n nhóm nguy cơ cao như người già nên tiêm nhắc lại 6-12 tháng một lần. Khuyến nghị được WHO đưa ra ngày trong bối cảnh toàn cầu đă bước sang một giai đoạn mới của đại dịch, nhiều quốc gia coi Covid như mầm bệnh theo mùa.

Cả nước c̣n khoảng 400.000 liều vaccine Pfizer, hạn dùng đến cuối tháng 9/2024. Riêng vaccine AstraZeneca dừng tiêm từ giữa 2023. Mới đây, hăng dược này thừa nhận vaccine của hăng có thể gây đông máu trong một số trường hợp hiếm gặp. Bộ Y tế cho rằng tác dụng này chỉ tồn tại trong 3-42 ngày sau tiêm nếu có.


All times are GMT. The time now is 17:09.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03884 seconds with 8 queries