VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Liên hợp quốc: Hơn 35.000 người thiệt mạng tại Dải Gaza (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1912544)

Romano 05-14-2024 06:05

Liên hợp quốc: Hơn 35.000 người thiệt mạng tại Dải Gaza
 
1 Attachment(s)
Số nạn nhân thiệt mạng tại Dải Gaza do xung đột giữa Israel và lực lượng Hamas ở mức hơn 35.000 người, song trong số này nhiều thi thể nạn nhân chưa được nhận dạng.Ngày 13/5, Liên hợp quốc cho biết số nạn nhân thiệt mạng tại Dải Gaza do xung đột giữa Israel và lực lượng Hamas ở mức hơn 35.000 người, song trong số này nhiều thi thể nạn nhân chưa được nhận dạng.

Trả lời phỏng vấn báo giới tại New York, người phát ngôn của Liên hợp quốc Farhan Haq nêu rơ các số liệu của cơ quan y tế tại Dải Gaza mà Liên hợp quốc thường xuyên trích dẫn trong báo cáo về t́nh h́nh xung đột kéo dài 7 tháng qua cho thấy có 24.686 người thiệt mạng đă được xác định danh tính đầy đủ, bao gồm 7.797 trẻ em, 4.959 phụ nữ, 1.924 người cao tuổi và 10.006 nam giới. Tuy nhiên, vẫn c̣n hơn 10.000 thi thể cần được xác định danh tính.

Thông tin chi tiết về các trường hợp thiệt mạng sẽ được điều chỉnh sau khi cơ quan y tế tại Dải Gaza hoàn tất quá tŕnh nhận dạng và xác minh danh tính.Ông Farhan Haq đưa ra phát biểu trên trong bối cảnh người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Israel, Oren Marmorstein, tuần trước cho rằng những con số thống kê các trường hợp thiệt mạng do cơ quan y tế tại Gaza đưa ra không chính xác, cũng như không phản ánh đúng thực tế.

Ông Farhan Haq thừa nhận các đội ngũ của Liên hợp quốc tại Gaza không thể xác minh độc lập số liệu của cơ quan y tế Gaza do xung đột vẫn đang diễn ra và số người thiệt mạng rất lớn.

Tuy nhiên, qua kinh nghiệm phối hợp với cơ quan y tế Gaza trong các sự kiện lớn trước đó, ông Haq đánh giá số liệu của cơ quan này đă được chứng minh nh́n chung là chính xác.

Người phát ngôn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bà Margaret Harris cũng khẳng định rằng căn cứ lịch sử lâu dài hợp tác của WHO với cơ quan y tế tại Dải Gaza, có thể chứng minh rằng cơ quan này có năng lực tốt trong việc thu thập/phân tích dữ liệu.

Bà Harris cho rằng số người thiệt mạng trong cuộc xung đột hiện nay tại Dải Gaza trên thực tế có thể c̣n cao hơn con số 35.000.

Cùng ngày, Tổng Thư kư Liên hợp quốc Antonio Guterres bày tỏ thương tiếc một nhân viên Cơ quan An toàn và An ninh Liên hợp quốc (DSS) thiệt mạng trong vụ tấn công nhằm vào xe của Liên hợp quốc đang trên đường đến Bệnh viện châu Âu ở thành phố Rafah, phía Nam Gaza. Một nhân viên khác của DSS bị thương trong vụ tấn công này.

Tổng Thư kư Liên hợp quốc lên án tất cả các cuộc tấn công nhằm vào nhân viên Liên hợp quốc và kêu gọi mở một cuộc điều tra toàn diện.

Trong bối cảnh xung đột ở Gaza tiếp tục gây thiệt hại nặng nề không chỉ đối với dân thường mà c̣n cả những nhân viên hoạt động nhân đạo, Tổng thư kư Guterres nhắc lại lời kêu gọi khẩn cấp về việc các bên liên quan thực thi một lệnh ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức và thả tất cả con tin.

Cũng trong ngày 13/5, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nối lại hoạt động vận chuyển hàng viện trợ cho Dải Gaza, sau khi Israel giành quyền kiểm soát cửa khẩu biên giới Rafah bên phía Palestine và tạm thời đóng cửa khẩu này trong những ngày gần đây.

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, Bộ Ngoại giao Ai Cập cho biết ông Shoukry đưa ra phát biểu này trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken, đồng thời cảnh báo những hậu quả nhân đạo thảm khốc sẽ ảnh hưởng đến hơn 1,4 triệu người Palestine ở Rafah do việc đóng cửa biên giới này và các cuộc tấn công quy mô của Israel đang diễn ra.

Trong cuộc điện đàm, hai ngoại trưởng đă thảo luận về những hậu quả về nhân đạo và an ninh do các hoạt động quân sự của Israel tại Rafah, cũng như việc Tel-Aviv kiểm soát cửa khẩu Rafah bên phía Palestine đồng thời ngăn chặn hàng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza.

Hai bên kêu gọi mở các cửa khẩu đường bộ giữa Israel và Dải Gaza, cung cấp đủ viện trợ nhân đạo để đáp ứng nhu cầu cấp thiết của người dân, đồng thời phản đối các nỗ lực di dời người Palestine khỏi vùng đất của họ.

Ngoài ra, hai bên nhất trí tiếp tục tham vấn và phối hợp chặt chẽ trước những diễn biến tại Dải Gaza, hỗ trợ các biện pháp nhằm hạn chế hậu quả của xung đột và ngăn chặn xung đột lan rộng trong khu vực Trung Đông./.


All times are GMT. The time now is 18:37.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03580 seconds with 8 queries