VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   School | Kiến thức (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=88)
-   -   Khảo sát 7.000 người trên 60 tuổi: Phát hiện điểm chung của tuổi thọ không phải tập thể dục mà là sở hữu 4 “không” này (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1912911)

therealrtz 05-15-2024 03:17

Khảo sát 7.000 người trên 60 tuổi: Phát hiện điểm chung của tuổi thọ không phải tập thể dục mà là sở hữu 4 “không” này
 
1 Attachment(s)
Nghiên cứu này đă chỉ ra ch́a khóa để kéo dài tuổi thọ chính là những yếu tố nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta.

Nhiều nghiên cứu đă chỉ ra rằng trong những yếu tố quyết định tuổi thọ th́ di truyền chỉ chiếm 25% và nguyên nhân c̣n lại là do lối sống. Một nghiên cứu dựa trên dữ liệu của 7.000 người Canada trung niên được công bố trên tạp chí Quốc tế về Nghiên cứu Môi trường và Sức khỏe Cộng đồng vào năm 2022 đă phần nào xác thực điều này.

4 điểm chung của những người sống thọ

Theo đó, một nhóm tác giả này đă xem xét và phân tích dữ liệu của 7.000 người Canada trên 60 tuổi trong suốt 3 năm để xác định những yếu tố nào có liên quan đến tuổi thọ. Những người được chọn để tham gia nghiên cứu này đều có sức khỏe tốt, không có các vấn đề về trí nhớ hoặc các cơn đau măn tính, không mắc bất kỳ bệnh tâm thần hay các khuyết tật về thể chất.

Hơn 70% số người tham gia có t́nh trạng sức khỏe tuyệt vời trong suốt thời gian nghiên cứu. Đặc biệt, trong số những người từ 80 tuổi trở lên, khoảng 50% vẫn có nhận thức, thể chất và cảm xúc cực kỳ cao này trong suốt 3 năm nghiên cứu.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1715743005

Kết quả thu được cho thấy những người sống thọ có khá nhiều điểm tương đồng về lối sống. Cụ thể, khảo sát này chỉ ra những người sống lâu, sống khỏe đều sở hữu 4 “không” như: không bao giờ hút thuốc, không có tiền sử bệnh tim hoặc viêm khớp; không bị mất ngủ và không bị béo ph́.

Đặc biệt, chỉ số sống lâu, sống khỏe của người ít gặp bất ổn khi ngủ cao hơn 29% so với những người khác. Chỉ số này ở người không hút thuốc cao hơn 46% so với những người thường hút thuốc. Ở những người không bị béo ph́, chỉ số này cũng cao hơn 24% so với những người béo ph́.

Theo các chuyên gia, việc không hút thuốc hay từ bỏ thói quen hút thuốc khi về già có thể cải thiện chức năng phổi, giảm tỷ lệ bệnh mạch vành, các triệu chứng hô hấp, từ đó giúp kéo dài tuổi thọ. Nghiên cứu này cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy tŕ cân nặng hợp lư và thực hiện lối sống chăm chỉ vận động thể chất. Đồng thời chỉ ra rằng một giấc ngủ ngon, đủ giấc cũng là một yếu tố quan trọng để quyết định tuổi thọ khi chúng ta già đi. Các vấn đề về giấc ngủ như ngủ muộn hay thiếu ngủ, mất ngủ sẽ làm suy yếu sức khỏe nhận thức, tinh thần và thể chất.

Ngoài 60 tuổi, làm thêm 2 việc để kéo dài tuổi thọ

Sau 60 tuổi, thể chất và tinh thần sẽ bước vào giai đoạn lăo hóa toàn diện. Lăo hóa là điều không thể tránh khỏi, nhưng chúng ta có thể tŕ hoăn nó bằng cách làm tốt 2 việc nhỏ trong cuộc sống hàng ngày dưới đây:

1. Cười nhiều hơn

Tiếng cười có tác dụng rất quan trọng và tích cực đối với sức khỏe của con người. Nếu một người bị các cảm xúc tiêu cực chi phối trong một thời gian dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá tŕnh lưu thông máu trong cơ thể, dẫn đến huyết áp tăng và có thể xảy ra nhiều triệu chứng bất thường khác.

Khi bước sang tuổi 60, chúng ta cần giữ được thái độ sống lạc quan, vui vẻ và cười nhiều. Điều này có thể giúp tăng cường sức đề kháng với bệnh tật, giúp tŕ hoăn sự xuất hiện của sự lăo hóa và tuổi thọ cũng được kéo dài hơn.

2. Sử dụng bộ năo nhiều hơn

Bộ năo con người cũng sẽ bắt đầu lăo hóa theo tuổi tác. Bệnh Alzheimer hay c̣n gọi là chứng mất trí nhớ tuổi già, là một trong những bệnh tuổi già phổ biến nhất. Do đó, việc ngăn ngừa sự xuất hiện của chứng mất trí nhớ tuổi già cũng là một biện pháp giúp người cao tuổi sống lâu hơn. Muốn pḥng ngừa chứng bệnh này th́ người già cần phải tư duy và suy nghĩ nhiều hơn. Từ đó có thể thúc đẩy lưu thông máu và độ nhạy cảm của dây thần kinh trong năo. Chỉ khi bộ năo khỏe mạnh, con người mới có thể sống lâu hơn.

VietBF@ Sưu tập


All times are GMT. The time now is 05:34.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04065 seconds with 8 queries