VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Breaking News | Tin Sốt (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=40)
-   -   Ủy ban An toàn Vận tải Hoa Kỳ: Con tàu đụng sập cầu Baltimore đă bị hỏng hệ thống điện trước khi rời cảng (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1913377)

trungthuc 05-16-2024 04:53

Ủy ban An toàn Vận tải Hoa Kỳ: Con tàu đụng sập cầu Baltimore đă bị hỏng hệ thống điện trước khi rời cảng
 
1 Attachment(s)
Báo cáo sơ bộ của Ủy ban An toàn Vận tải Quốc gia xác nhận những ǵ mà các công nhân xưởng đóng tàu đă tuyên bố, "Con tàu chở hàng đồ sộ này đă phải chật vật để sửa chữa hệ thống đèn bật sáng trở lại lúc c̣n ở cảng".
https://www.epochtimesviet.com/wp-co...1080x720-2.jpg
Một tàu tuần tra của Cơ quan Giao thông Vận tải Maryland đi qua khu vực sông Patapco gần nơi các nhân viên đang chuẩn bị tiến hành phá hủy có kiểm soát một phần của chiếc cầu Francis Scott Key rơi đè lên tàu chở hàng Dali ở Baltimore hôm 13/05/2024. (Ảnh: Roberto Schmidt/AFP qua Getty Images)

Một bản báo cáo sơ bộ hôm 14/05 của Ủy ban An toàn Vận tải Quốc gia Hoa Kỳ (NTSB) dường như đă xác nhận lời tuyên bố của các công nhân nhà máy đóng tàu rằng, con tàu chở container 95,000 tấn này đă bị mất điện liên tục trước khi đụng cây cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03, khiến cho sáu người bị thiệt mạng và làm cho bến cảng sầm uất xếp đứng thứ chín tại Hoa Kỳ phải tạm đóng cửa.

Báo cáo dài 24 trang này cho biết con tàu container dài 947 foot (gần 290 mét) treo cờ Singapore, có tên là Dali, đă bị tắt máy ít nhất hai lần tại cảng do bị mất điện và đang "di chuyển ra khỏi hải cảng Baltimore… th́ gặp trục trặc mất hẳn nguồn điện và công suất động cơ đẩy" và đă tông sập cây cầu dài 1,6 dặm (gần 2,6 km) có tuổi đời 45 năm này.

Các nhân viên điều tra của NTSB cho biết, việc bị mất điện đă xảy ra một ngày trước khi con tàu đồ sộ này rời cảng đă buộc thủy thủ đoàn phải "điều chỉnh cấu trúc hệ thống điện" khoảng 10 giờ trước khi cho nhổ neo rời khỏi hải cảng Baltimore.

NTSB cũng cho biết họ vẫn đang xem xét về các sửa chữa có thể đă được thực hiện trên hệ thống điện, nhưng rơ ràng họ đă thu hẹp nguyên nhân vụ tai nạn là do cầu dao điện bị ngắt khiến cho con tàu bị mất điện và không thể điều khiển được trên sông Patapsco.

Theo NTSB, một thủ thủy đoàn đă cho đóng lầm van điều tiết của ống xả thải động cơ cho một trong bốn máy phát điện diesel của tàu Dali, mà điều này sẽ làm cho khí thải bị tắc nghẽn, khiến cho động cơ bị chết máy và máy phát điện diesel cũng ngừng hoạt động.

NTSB cho biết thêm, tàu Dali đă báo cáo rằng không có trục trặc mất điện nào khi cập cảng Newark ở New Jersey và Norfolk ở Virginia, trước khi đến Baltimore. Tuy nhiên, có những lời tuyên bố trái ngược nhau rằng con tàu đă bị mất điện trong thời gian 48 giờ neo đậu tại Seagirt Marin Terminal (Nhà ga Hàng Hải Seagirt) nhưng nó vẫn được phép rời bến cảng.

Khẳng định này đă được đưa ra hôm 27/03 khi bà Julie Mitchell, giám đốc tại Baltimore thuộc Quỹ Container Royalty Fund, vốn phụ trách các lợi ích và đại diện cho công nhân bến cảng, nói với CNN rằng, những người công nhân xếp dỡ hàng và nhiều người khác đă nói với bà rằng tàu Dali đă phải chật vật ở bến tàu v́ "bị mất điện hoàn toàn, mất công suất động cơ, đủ thứ trục trặc".

Bà Mitchell cho rằng, lẽ ra con tàu không nên rời bến. Bà bày tỏ: "Lẽ ra họ không nên để cho con tàu rời cảng cho đến khi đă kiểm soát được nó".

Thế nhưng đến ngày 28/03, bà Mitchell đă thay đổi quan điểm của ḿnh. "Tôi đă điều chỉnh lại nhận xét của ḿnh. Tôi không có b́nh luận ǵ cả", bà nói với giới truyền thông và cúp điện thoại mà không có giải thích thêm.

Tuy nhiên, theo giới điều tra của NTSB, bà Mitchell dường như đang chia sẻ thông tin chính xác từ các công nhân xưởng đóng tàu, họ nói rằng thủy thủ đoàn đă nói với họ về các biện pháp khẩn cấp để khôi phục nguồn điện và động cơ để điều khiển con tàu, trong đó có một người thủy thủ c̣n suưt bị nghiền nát bởi các mảnh vỡ từ cây cầu.

NTSB cho biết cuộc điều tra c̣n đang tiếp tục ra và cảnh cáo rằng có thể bản báo cáo hoàn chỉnh sẽ phải mất đến hai năm mới hoàn tất.

Hiện tại tàu Dali vẫn đang bị kẹt vào các cột trụ bị găy của cầu Francis Scott Key, mặc dù các kênh đào đă được nạo vét để cho phép luồng giao thông di chuyển qua sông vào hải cảng Baltimore. Hôm 13/05, các vụ nổ có kiểm soát đă giúp loại bỏ được phần cầu bị rơi đè lên mũi tàu này.

trungthuc 05-16-2024 16:45

Có khả năng thằng thủy thủ (không có nêu ra tên) khi nắm gạt "lộn" cầu dao khiến cho chiếc tàu bị mất điện nên đă đâm làm sập cầu là tên "nằm vùng" của bọn ác, nhận tiền hối lộ để giở tṛ làm bậy!! Nên kiểm tra ngay trương mục ngân hàng của đám thủy thủ đoàn và kể cả thuyền trưởng xem coi có sự gia tăng tiền kư gởi đột biến nào hay không?? Tuy nhiên, dù cố ư hay bất cẩn th́ cũng phải truy tố về mặt h́nh sự về tội hướng dẩn lái tàu gây ra tai nạn chết 6 công nhân cầu đường, ít ra để làm gương cho nhiều người khác. Chớ kiểu "giơ tay đánh khẻ" rồi đ̣i tiền bồi thường ít nhiều để khắc phụ hậu quả, nghe qua sao thấy có ǵ không ổn với luật pháp nghiêm minh của nước Mỹ này???

Cũng may là tin này c̣n được thông báo tiếp, chớ hiện nay hơn 90% các tin loan truyền ra toàn là tin tức ("ḿnh") v́ có đầu mà không có đuôi, hoặc tuy nói ra nhưng lại che giấu đủ tṛ, nào là lư do "an ninh quốc gia", nào là "thông tin cá nhân", "c̣n trong ṿng điều tra"...ôi đủ thứ lư do trên Trời, khiến cho thiên hạ cứ suy đoán lung tung và bọn ác, kẻ xấu được dịp tung lên fake news, tuyên truyền láo khoét, bịp bợm trắng trợn!!
Nội chuyện cho rằng báo cáo cuối cùng có thể sẽ được hoàn tất trong 2 năm sắp tới là thấy phát...rùng ḿnh rồi! Đau thật khi phải chờ đơi quá lâu mới biết được đâu là ..SỰ THẬT!!


All times are GMT. The time now is 10:31.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04374 seconds with 8 queries