VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Iran hé lộ nguyên nhân trực thăng chở Tổng thống Raisi rơi (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1915113)

goodidea 05-21-2024 03:51

Iran hé lộ nguyên nhân trực thăng chở Tổng thống Raisi rơi
 
1 Attachment(s)
Giới chức Iran khẳng định vụ tai nạn trực thăng cướp đi sinh mạng của Tổng thống Ebrahim Raisi hôm 19-5 là do 'trục trặc kỹ thuật' từ chiếc Bell 212.

http://intermati.com/forum/attachmen...1&d=1716263426
Hiện trường mù sương của vụ tai nạn máy bay trực thăng chở tổng thống Iran hôm 19-5 - Ảnh: AFP

Theo báo Washington Post, đến sáng 21-5 (giờ Việt Nam), giới chức Iran vẫn tỏ ra khá kín tiếng về nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn trực thăng đă cướp đi sinh mạng Tổng thống Ebrahim Raisi và nhiều quan chức cấp cao khác.

Tehran chỉ nói vụ tai nạn xảy ra do "trục trặc kỹ thuật" và không cung cấp thêm thông tin.

Chiếc trực thăng gặp nạn thuộc ḍng Bell 212 do Mỹ thiết kế và sản xuất từ những năm 1960. Theo website về ngành hàng không Scramble, ở Iran có 15 chiếc Bell 212. Năm trong số đó (bao gồm chiếc vừa bị nạn) chuyên dùng để chở những nhân vật cấp cao của nước này.

Công ty phân tích ngành hàng không Cirium cho biết tuổi trung b́nh của 15 chiếc Bell 212 trên là 35 tuổi. Tuy nhiên, khả năng bảo dưỡng cho những chiếc máy bay này khá hạn chế do các lệnh cấm vận quốc tế do Mỹ dẫn đầu nhắm vào Iran.

Do đó, cựu ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đă tuyên bố Washington và các lệnh trừng phạt của ḿnh phải chịu trách nhiệm cho vụ tai nạn, khi đẩy ngành hàng không của Iran vào thế thiếu hụt linh kiện bảo dưỡng nghiêm trọng.

Ông Zarif chia sẻ: "Một trong những nguyên nhân cho vụ việc đau ḷng này là Mỹ. Bằng cách cấm vận việc mua bán trong ngành công nghiệp hàng không đối với Iran, Washington đă gây nên cái chết của tổng thống và những đồng sự. Tội ác của Mỹ sẽ được khắc ghi trong tâm trí dân tộc và lịch sử Iran".

Phản hồi tuyên bố này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller phủ nhận cáo buộc trên và gọi nó là "hoàn toàn vô căn cứ".

Ông Miller phát biểu họp báo: "Sau cùng, Chính phủ Iran phải chịu trách nhiệm cho quyết định sử dụng chiếc trực thăng 45 tuổi trong điều kiện khí hậu xấu. Không bên nào khác liên quan".

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc pḥng Mỹ Lloyd Austin chia sẻ với báo chí rằng "Mỹ không hề liên quan" đến vụ tai nạn và Lầu Năm Góc không biết ǵ về nguyên nhân vụ việc.

Chuyên gia về tai nạn máy bay nhận định trọng tâm cuộc điều tra của Tehran sẽ là về t́nh h́nh thời tiết xấu và tầm nh́n xa thấp vào thời điểm tai nạn.

VietBF@sưu tập


All times are GMT. The time now is 23:37.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03010 seconds with 8 queries