VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Loại cầu di động cải tiến mới cho phép công nhân tu sửa đường xá mà không gây cản trở giao thông (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1916498)

trungthuc 05-24-2024 18:49

Loại cầu di động cải tiến mới cho phép công nhân tu sửa đường xá mà không gây cản trở giao thông
 
1 Attachment(s)
Cơ quan bảo tŕ đường bộ ở Thụy Sĩ đă nghiên cứu chế tạo ra một cây cầu di động khéo léo cho phép lát đường mà không cần phải ngừng sự giao thông trên các làn đường bị ảnh hưởng.

Ùn tắc giao thông là một vấn đề cấp thiết khi nói đến việc bảo tŕ đường xá, và bất chấp những nỗ lực hết ḿnh của các chuyên gia để đưa ra giải pháp thuận lợi và tốt nhất cho vấn đề tu bổ này, người lái xe vẫn phải mất khá nhiều thời gian chờ đợi mổi khi có xảy ra sửa chửa, bảo tŕ này.

Tuy nhiên, mới đây Văn pḥng Đường bộ Liên bang ở Thụy Sĩ đă đưa ra một giải pháp đủ khéo léo để cách mạng hóa việc lát đường. Hồi đầu năm nay, họ đă cho khánh thành chiếc "cầu Astra", một dạng cầu di động dài 257 mét cho phép xe cộ dễ dàng qua lại đi qua các đoạn đường trong khi đường xá đang được sửa chữa bên dưới. Đó là một khái niệm khá đơn giản đến mức gần như khiến cho bạn thắc mắc lư do tại sao mà các kỹ sư lại để mất quá nhiều thời gian để đưa ra một sáng kiến hay ho kiểu này. Nhưng có một lư do để giải thích tại sao mà "cầu Astra" là dạng cầu di động đầu tiên thuộc loại này xuất hiện, bởi lẽ nó không đơn giản như người ta tưởng tượng ra.

Giám đốc của dự án cầu Astra ông Jürg Merian, hay c̣n gọi là "Mr. Cầu Astra", đă lấy cảm hứng từ một đoạn đường cầu vượt mà ông này nh́n thấy ở Áo, hơn một thập kỷ trước đây. Thiết bị mô-đun này đă được công ty Waagner Biro chế tạo cho Cơ quan đường bộ quốc gia Asfinag và bao gồm một số bộ phận có thể được đặt trên các đoạn đường, cho phép các loại xe đi qua trong khi các công nhân đang tiến hành công việc sửa chữa đường xá bên dưới. Cuối cùng, Thụy Sĩ đă đặt mua một đoạn đường nối (fly-0ver) như vậy, nhưng ông Merian không hoàn toàn hài ḷng với nó.

Mặc dù đoạn đường cầu vượt chắc chắn có thể sử dụng được nhưng lại có những nhược điểm nghiêm trọng. Trước hết, đó không phải là thiết bị di động nên việc di chuyển các mô-đun từ nơi này sang nơi khác không hề đơn giản và điều kiện làm việc của những người làm việc cực nhọc ở đó rất khó. Khoảng trống dưới đoạn đường dốc này chỉ có 1,6 mét nên những công nhân có chiều cao hơn phải luôn chú ư đến đầu, và tiếng ồn trên đường đo được ở khoảng cách đó có khi vượt quá 100 decibel.

Một vài năm trước đây, ông Jürg Merian đă bắt đầu cho cải tiến lại khái niệm đoạn đường nối cầu vượt và cây cầu Astra 1.0 này đă ra đời. Cấu trúc được đặt trên các bánh xe và phần trên cùng được cách nhiệt tốt hơn nên tiếng ồn trên đường này không c̣n là vấn đề lớn. Nó cũng có thước tấc rộng hơn đáng kể (5 mét) và cao hơn (3 mét). Đáng buồn thay, nó c̣n có những thiếu sót khác khiến cuối cùng bị thất bại. Trong quá tŕnh chạy thử vào năm 2022, cầu Astra đă phải cho tháo dỡ do áp lực của dư luận, mặc dù chỉ hoàn thành được có 1/4 công việc bảo tŕ theo lịch tŕnh. Đoạn đường dốc dẫn lên cầu khiến cho xe tải và các phương tiện thấp hơn khác chạy chậm lại gần như bị đứng yên, tạo ra t́nh trạng ùn tắc giao thông kéo dài hàng km.

Phiên bản mới có độ dốc dốc giảm đáng kể c̣n 1,25% so với phiên bản trước (6,1%), giúp cho tài xế dễ dàng lái xe ở tốc độ được khuyến cáo là 60 km/h. Loại cầu di động này đă được cho sử dụng ở Recherswil, Solothurn trong nhiều tuần vừa qua mà hầu như không gây ra t́nh trạng bị ùn tắc giao thông. Nó vẫn chưa thật sự hoàn hảo, v́ nhiều người lái xe không mong đợi một cây cầu dài 257 mét xuất hiện giữa đường cao tốc và giảm tốc độ nhiều hơn mức cần thiết, trong khi những người khác trên làn đường kế bên cũng làm điều tương tự chỉ để trố mắt nh́n chiếc cầu Astra và những người công nhân bên dưới nó. Tuy nhiên, cây cầu di động này vẫn được coi là bước thành công mỹ măn.

Ngoài việc ngăn ngừa ùn tắc và ùn tắc giao thông, cầu Astra c̣n giúp che nắng, mưa cho công nhân và loại bỏ mọi rắc rối khi họ phải làm việc vào ban đêm, khi giao thông đường bộ được thông thoáng hơn. Năm lời đề nghị đă nhận được từ các công ty xây dựng cho đoạn đường cao tốc nơi mà chiếc cầu di động Astra được sử dụng, nhiều hơn các đề nghị b́nh thường v́ có nhiều công ty muốn tránh các dự án đ̣i hỏi phải cho thi công về đêm.

Cầu Astra khi được lắp ráp trên con đường cần được trải nhựa, sau đó được kéo với tốc độ 0,5 km/h từ đoạn này sang đoạn tiếp theo, và trong khi công nhân chỉ lát được một nửa bề mặt như b́nh thường nếu đoạn đường bị đóng. Nhưng Cơ quan Đường bộ Liên bang Thụy Sĩ cho rằng lợi ích của việc sử dụng loại cầu Astra này lớn hơn những sự bất tiện có thể có.

Cầu Astra di động này tuy chỉ mới được khánh thành cách đây vài tuần nhưng các quốc gia như Na Uy, Đức và Hoà Lan đă bày tỏ sự quan tâm đến nó. Cơ quan phụ trách đường bộ Thụy Sĩ sẵn sàng chia sẻ kỹ thuật mới mẽ này. Không có bằng sáng chế nào được đăng kư cho nó và cũng không có kế hoạch đăng kư bằng sáng chế nào, v́ công việc của một cơ quan liên bang không phải là tiến hành hoạt động kinh doanh có lời.

Xem clip ở đây:





ST


All times are GMT. The time now is 10:59.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04789 seconds with 8 queries