![]() |
Hành khách 'chết lặng' v́ hăng hàng không phá sản
1 Attachment(s)
Hăng hàng không Air Belgium, Bỉ chính thức tuyên bố phá sản vào cuối tháng 4, để lại khoản nợ hoàn tiền vé cho hành khách lên tới gần 8 triệu euro (khoảng hơn 230 tỷ đồng) và đẩy hàng ngh́n người vào nguy cơ không được hoàn trả chi phí các chuyến bay đă bị hủy.
Cụ thể, vào ngày 30/4, ṭa án thương mại Bỉ đă phê duyệt việc thanh lư Hăng hàng không Air Belgium , đồng thời chấp thuận cho tập đoàn vận tải biển CMA CGM tiếp quản mảng vận chuyển hàng hóa của hăng. Việc chuyển giao này giúp bảo toàn 124 việc làm, bao gồm 74 phi công. Sau tuyên bố phá sản, vào ngày 15/5, Hiệp hội các đại lư du lịch và công ty lữ hành châu Âu (ECTAA) đă phát đi thông cáo yêu cầu Liên minh châu Âu ( EU ) khẩn trương sửa đổi luật, tăng cường cơ chế bảo vệ hành khách trong trường hợp hăng hàng không mất khả năng thanh toán. https://intermati.com/forum/attachme...1&d=1748069207 Hăng hàng không Air Belgium phá sản để lại khoản nợ hoàn tiền vé cho hành khách lên tới gần 8 triệu euro (khoảng hơn 230 tỷ đồng). ECTAA cho biết hơn 5 triệu euro (khoảng hơn 146 tỷ đồng) trong số gần 8 triệu euro (khoảng hơn 230 tỷ đồng) tiền hoàn vé đến từ các đơn hàng được bán thông qua các đại lư và công ty du lịch. Tuy nhiên, do Air Belgium hiện đang trong quá tŕnh phá sản , các yêu cầu hoàn tiền của hành khách sẽ trở thành một phần của thủ tục pháp lư kéo dài và đầy bất định. “Theo luật hiện hành, khi một đại lư du lịch bán vé máy bay trong gói dịch vụ trọn gói và hăng hàng không phá sản, đơn vị tổ chức gói dịch vụ có nghĩa vụ cung cấp chuyến bay thay thế. Tuy nhiên, họ không có cách nào để thu hồi tiền từ hăng bay đă phá sản”, đại diện ECTAA nhấn mạnh. “Điều này tạo ra gánh nặng tài chính bất công đối với các công ty trung gian”. Ông Frank Oostdam - Chủ tịch ECTAA - cho rằng vụ phá sản của Hăng hàng không Air Belgium là minh chứng rơ ràng cho sự bất cập trong hệ thống bảo vệ người tiêu dùng hiện nay. “Người tiêu dùng và các doanh nghiệp du lịch đều đang chịu rủi ro không thể chấp nhận. Đă đến lúc các hăng hàng không phải có nghĩa vụ cung cấp đảm bảo tài chính để chi trả trong trường hợp phá sản”, ông Oostdam phát biểu. Việc Air Belgium bị thanh lư diễn ra đúng thời điểm Liên minh châu Âu đang bàn thảo về việc sửa đổi quy định về quyền của hành khách hàng không. ECTAA kêu gọi các nhà lập pháp tận dụng cơ hội này để bổ sung quy định bắt buộc hoàn tiền vé cho hành khách nếu hăng bay ngừng hoạt động. Ông Niky Terzakis - Giám đốc điều hành Air Belgium - thừa nhận đây không phải là cái kết mong muốn nhưng là phương án duy nhất c̣n lại sau khi mọi hướng cứu văn khác đều thất bại. “Kể từ khi thành lập, Air Belgium đă phải đối mặt với hàng loạt thách thức: Đại dịch COVID-19, chiến tranh tại Ukraine và nhiều biến động toàn cầu khác. Chúng tôi đă nỗ lực đến cùng”, ông Terzakis chia sẻ và nói thêm: “Tôi tự hào về đội ngũ v́ tinh thần cống hiến và chuyên môn vững vàng. Đây cũng là lư do CMA CGM tin tưởng và tiếp quản hoạt động của chúng tôi”. Ông Terzakis cho biết việc chuyển nhượng thành công có sự hỗ trợ từ nhiều bên, bao gồm các công đoàn, chính quyền, nhà cung cấp và khách hàng. Việc giữ lại các hoạt động hàng hóa được kỳ vọng sẽ mở ra tương lai tích cực cho ngành hàng không Bỉ. Tại Anh, Cơ quan hàng không dân dụng (CAA) lưu ư rằng chỉ những chuyến bay được đặt qua các công ty có giấy phép Atol (giấy phép của đơn vị tổ chức du lịch hàng không) mới được bảo vệ trong trường hợp hăng bay phá sản. Trong những trường hợp đó, công ty lữ hành có trách nhiệm sắp xếp chuyến bay thay thế hoặc hoàn tiền cho khách hàng. Tuy nhiên, phần lớn các chính sách bảo hiểm du lịch hiện hành đều không bao gồm điều khoản về phá sản hăng hàng không. Do đó, hành khách được khuyến cáo cần kiểm tra kỹ xem hành tŕnh của ḿnh có nằm trong diện bảo vệ bởi Atol hay không. VietBF@ Sưu tập |
All times are GMT. The time now is 15:44. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.