![]() |
Hạ tầng trạm sạc ôtô điện tại Mỹ 'đóng băng' v́ Tổng thống Trump
1 Attachment(s)
Tốc độ phát triển trạm sạc công cộng tại Mỹ đang chậm lại sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố đ́nh chỉ các khoản tài trợ liên bang.
Theo Carscoops, doanh số ôtô điện tại Mỹ đang tăng, nhưng hành tŕnh phát triển của cơ sở hạ tầng trạm sạc dường như “gập ghềnh” hơn khá nhiều. Bất chấp mức độ quan tâm ngày càng tăng với ôtô điện, tốc độ xây dựng trạm sạc nhanh tại Mỹ không những chậm lại mà c̣n đang có dấu hiệu tụt lại phía sau. Những thay đổi về chính sách sắp xảy ra dưới thời chính quyền Tổng thống Donald Trump có thể sẽ khiến khoảng cách cung-cầu trên thị trường xe điện Mỹ bị nới rộng. ![]() Theo Carscoops, số lượng trạm sạc nhanh cho xe điện được lắp đặt mới tại Mỹ trong quư đầu năm đă giảm hơn 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Thực trạng này là lư do BloombergNEF cắt giảm dự báo của ḿnh cho năm nay, từ 360.000 trạm sạc nhanh giảm xuống c̣n 285.000 trạm được lắp đặt mới mới. “Nếu xu hướng này tiếp tục, BloombergNEF có thể sẽ cắt giảm 30% dự báo về số lượng trạm sạc nhanh được lắp đặt mới tại Mỹ vào năm 2030”, chuyên gia phân tích Ash Wang cho biết. Ngay sau khi nhậm chức, Tổng thống Donald Trump đă đ́nh chỉ tài trợ liên bang cho nỗ lực phát triển trạm sạc công cộng. Các khoản tiền từng được lên kế hoạch phân phối cho từng tiểu bang, trong đó có 5 tỷ USD riêng cho năm nay nhằm lắp đặt trạm sạc công cộng trên cả nước. Mục đích của chương tŕnh này là thúc đẩy nỗ lực lắp đặt trạm sạc ở tất cả tiểu bang của Mỹ, chuẩn bị mạng lưới hạ tầng phục vụ cho nhu cầu xe điện ngày càng tăng. Theo Carscoops, việc đ́nh chỉ chương tŕnh hỗ trợ đă khiến tốc độ tăng trưởng trạm sạc tại Mỹ chậm lại đáng kể. Theo Bộ Năng lượng Mỹ, nước này hiện có hơn 208.000 cổng sạc công cộng. Về lư thuyết, đây là một con số tương đối khả quan, nhưng để phù hợp với mức tăng trưởng xe điện và PHEV dự kiến, Mỹ cần bổ sung mới khoảng 174.000 cổng sạc mỗi năm. Tốc độ phát triển chậm lại được đánh giá sẽ khiến nỗ lực phát triển trạm sạc mới tại Mỹ trở nên khó khăn và thậm chí tốn kém hơn về sau. Các chuyên gia tại S&P Global tin rằng khi Chính phủ Mỹ dừng hỗ trợ phát triển hạ tầng trạm sạc, khu vực tư nhân cũng sẽ ít đầu tư hơn, dẫn đến t́nh trạng khan hiếm cổng sạc và tác động tiêu cực đến chủ xe điện tại xứ cờ hoa. Theo Carscoops, ôtô điện tại Mỹ vẫn tiếp tục được bán trong khi hạ tầng trạm sạc chưa thể phát triển tương xứng. Nếu chính sách và các khoản đầu tư không phù hợp với sự tăng trưởng, trạm sạc công cộng có thể trở thành mắt xích yếu nhất trong quá tŕnh chuyển đổi sang xe điện tại Mỹ. |
All times are GMT. The time now is 15:41. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.