VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Breaking News | Tin Sốt (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=40)
-   -   VN Những câu chuyện hài về Việt Nam ngày hôm nay 2025/08/08 (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=2077483)

Gibbs 08-08-2025 23:40

Những câu chuyện hài về Việt Nam ngày hôm nay 2025/08/08
 
1 Attachment(s)
Gần đây hồ sơ xin nghỉ chế độ của cán bộ, công chức ở Khánh Hòa tăng đột biến, Sở đề nghị tỉnh chỉ đạo, chấn chỉnh. Theo Sở Nội vụ tỉnh Khánh Hòa, tình hình trên là "có dấu hiệu mất ổn định về mặt tinh thần trong quá tŕnh công tác của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức".
Lănh đạo đ̣i nhập tỉnh, nhập cơ quan, giảm biên chế, giờ từ 2 từ 4 thành 1 tùy nơi, tùy đơn vị c̣n nhiều hơn, như báo đài gộp lại, xong gộp tiếp tỉnh, chỗ gộp 3 tỉnh nữa, số lượng người tăng lên, lại tập trung hết về một chỗ. Thời hạn nghỉ 178 th́ chỉ c̣n đến 1/9, cán bộ không nghỉ bây giờ th́ lúc nào nghỉ nữa.
Những người xin nghỉ đa phần là cốt cán làm việc, gánh tạ cho đám con ông cháu cha. Vất vả họ chịu được, cay đắng thượng đội hạ đạp cũng chịu quen rồi nhưng quan trọng nhất là các công chức bây giờ không nh́n thấy tương lai, dưới chế độ này th́ đến cả tứ trụ cũng rụng trong phút mốt.


Trước 1/7, 26.000 cán bộ, công/viên chức xin nghỉ sớm đă có quà (theo nghị định 178). Cái mốc 1/7 chỉ là qua ṿng gửi xe thôi. Từ 1/7 đến hết năm th́ c̣n xin nghỉ nhiều, tất nhiên hết quà rồi. Những anh quyết đua ghế đến cùng sẽ loại nhau và ra về tay trắng trong kỳ đại hội Đảng các cấp sắp tới.
HN

Gibbs 08-08-2025 23:41



Việt Nam vừa ban hành Nghị định 218, về việc nếu không chấp hành lệnh nhập ngũ có thể bị phạt tới 75 triệu đồng. Lư do được đưa ra là: để đảm bảo quốc pḥng, kỷ luật dân sự, công bằng giữa các công dân.
Vất vả nuôi con gần 20 năm trời, có cha men nào an ḷng khi con ḿnh cầm súng, mà họ không rơ là biên cương hay... ḥm gỗ? Sau những vụ việc bi thảm xảy ra trong doanh trại với lư do mơ hồ “tự tử do trầm cảm”, “sơ suất khi tập luyện”, cha mẹ nào dám giao sinh mạng con ḿnh cho một hệ thống không minh bạch?
Đi th́ có thể mất mạng, ở th́ mất 75 triệu. Đó là lựa chọn đầy cay đắng mà nhiều gia đ́nh nghèo sẽ phải đối mặt.
Nhưng có bao nhiêu con ông cháu cha trốn nghĩa vụ bằng đường ṿng, bằng hồ sơ sức khỏe thần kỳ,, bằng phong b́ gọn nhẹ th́ ai hay? Có bao nhiêu người dân thường bị buộc đi nghĩa vụ để giữ lấy cái danh b́nh đẳng trước pháp luật?
Xă hội muốn vững mạnh th́ quốc pḥng phải từ nhân dân mà ra, dựa trên niềm tin và sự tự nguyện, chứ không phải từ những chiếc roi phạt tiền dọa nạt.
Nhân dân không sợ chiến đấu và kể cả là hy sinh v́ Tổ quốc. Cái mà họ sợ chính là bị đẩy vào chỗ chết một cách tức tưởi không rơ nguyên nhân.
Linh

Gibbs 08-08-2025 23:43




Lấy danh nghĩa thực hiện Chuyển đổi xanh 100%, lănh đạo Vingroup vừa có văn bản yêu cầu toàn bộ cán bộ nhân viên phải bỏ hoàn toàn xe xăng trước ngày 31/12/2025, không được viện lư do mượn xe, không được để vợ/chồng đi xe xăng, và nếu làm việc ở các công ty thành viên (Vincom, Vinmec, Vinhomes...) cũng không được sử dụng xe xăng. Ai “gian lận” sẽ bị xử lư theo quy định.
Từ bao giờ một doanh nghiệp tư nhân lại có quyền quyết định phương tiện cá nhân, tài sản hợp pháp, quyền đi lại, thậm chí can thiệp vào phương tiện của người thân nhân viên? Đây không c̣n là chính sách nội bộ. Đây là sự xâm phạm trắng trợn quyền con người, quyền sở hữu tài sản, và quyền tự do lựa chọn lối sống.
Trong một xă hội dân chủ, xe điện hay xe xăng là lựa chọn của người dân, không phải nghĩa vụ chính trị hay cam kết ḷng trung thành với ông chủ. Nhưng với Vingroup, dường như mục tiêu không chỉ là bán xe, mà là dựng nên một hệ sinh thái khép kín, nơi con người không được phép khác ư, không được sống ngoài guồng máy VinFast.
Việc coi nhân viên như nô lệ, Vingroup đang biến ḿnh thành nhà nước song song, nơi không cần hiến pháp, chỉ có mệnh lệnh từ lănh đạo tập đoàn. Và điều nguy hiểm là, nếu các tập đoàn lớn đều học theo mô h́nh này, chúng ta sẽ sống trong một xă hội luật pháp được thay thế bằng luật của ông chủ.
Không biết ông Vượng có bán chiếc xe Lexus LX 570 và chiếc Bentley để đi xe VinFast hay không? Hay là chỉ nhân viên mới phải "chuyển đổi xanh", c̣n ông chủ vẫn sử dụng xe xăng nhập khẩu?
May mà Vượng Vin không sản xuất cám, nếu không toàn bộ nhân viên sẽ bị ép ăn cám thay cơm.
Cô Ba

Gibbs 08-08-2025 23:44



Nhật Bản vừa tổ chức lễ tưởng niệm 80 năm vụ Mỹ ném bom nguyên tử xuống Hiroshima vào ngày 6/8. Không diễu binh, không dựng tượng đài chiến thắng, cũng không kêu gọi thù hằn. Họ chỉ cúi đầu tưởng nhớ những người đă khuất.
Không có loa phường rầm rộ, không có lễ hội quân sự. Người Nhật chọn cách văn minh nhất để đối mặt với một kư ức bi thảm, bằng sự im lặng, bằng lời cầu nguyện và bằng sự trưởng thành.
Nước Mỹ cũng không ăn mừng thắng lợi Thế chiến II bằng pháo hoa hay lễ diễu binh khắp phố. Bởi v́ họ hiểu: cái giá của chiến thắng là cái chết của hàng triệu sinh mạng, chứ không phải vinh quang để khoe khoang.
C̣n Việt Nam lại đang rầm rộ quá mức. Ḥa b́nh chưa đủ lâu, nhưng tiếng loa nhắc lại chiến tranh th́ không bao giờ dứt. Đáng nói hơn, những cuộc chiến với Trung Quốc, Campuchia, chính là những vết thương biên giới th́ bị quên lăng, hoặc chỉ nhắc khẽ trong một góc nào đó.
Chính quyền nói tôn trọng lịch sử, xoá bỏ hận thù. Nhưng có vẻ, chỉ là xoá có chọn lọc và nhớ cũng có chọn lọc.
Văn minh không nằm ở số buổi lễ được tổ chức. Văn minh nằm ở chỗ biết cúi đầu trước quá khứ, chứ không phải dùng nó để chia rẽ hiện tại.
Linh

Gibbs 08-08-2025 23:46




Chương tŕnh “Ngày hội thu xăng đổi điện – V́ Việt Nam xanh” do VinFast tổ chức tại Hà Tĩnh nghe qua có vẻ là một sự kiện quảng bá sản phẩm thông thường, nhưng nếu nh́n kỹ hơn trong bối cảnh hiện nay, nó phản ánh khá nhiều tầng ư nghĩa, từ truyền thông, chính sách đến cả định hướng kiểm soát xă hội. Cụm từ “thu xăng đổi điện” gợi cảm giác về một cuộc cách mạng năng lượng, nhưng thực chất là một chiến lược marketing tinh vi. VinFast không thu mua xe xăng đại trà, mà hướng người dùng đến quyết định “bán lỗ” phương tiện cũ để đổi lấy một chiếc xe điện đắt tiền và trong nhiều trường hợp, c̣n phải mua thêm bộ sạc hoặc đăng kư dịch vụ pin theo gói.
Việc tổ chức tại Vincom Plaza phường Thành Sen (TP Hà Tĩnh) cho thấy chiến lược thâm nhập vào các tỉnh trung du, nông thôn, nơi ít có sự phản biện và người dân dễ bị ảnh hưởng bởi h́nh ảnh “công nghệ, hiện đại”. Đây cũng là nhóm đối tượng bị định hướng truyền thông nhiều nhất qua các chiến dịch phối hợp giữa doanh nghiệp – chính quyền địa phương. Sự kiện lái thử sẽ được truyền thông địa phương đăng tải theo mẫu số chung: h́nh ảnh người dân phấn khởi, cán bộ hào hứng, phụ nữ nội trợ thử xe điện… nhưng hiếm khi có thông tin về giá thành thực tế sau khuyến măi. Chi phí vận hành (pin, sạc, thay thế phụ tùng). Mạng lưới trạm sạc c̣n mỏng.
Đây không đơn thuần là một chương tŕnh quảng bá xe, mà là một “tiểu xảo” trong chiến dịch “xanh hóa” h́nh ảnh tập đoàn VinGroup đối với một tỉnh nghèo nhất nước, đồng thời là công cụ phục vụ cho việc tái định h́nh tiêu dùng, kiểm soát truyền thông và mở rộng ảnh hưởng xuống các cấp địa phương khác. Nếu thực sự “v́ Việt Nam xanh”, VinFast nên minh bạch về ṿng đời sản phẩm, hỗ trợ người thu nhập thấp và không biến việc "đổi điện" thành một cuộc đua hào nhoáng mà người dân yếu thế nghèo khổ luôn là bên luôn luôn chịu thiệt tḥi.
VinFast mời gọi: “Trải nghiệm xe điện v́ Việt Nam xanh”. Mà trạm sạc th́ đỏ ngầu, giá pin th́ xám xịt và thông tin th́ đen thùi lùi. Lái thử xe chưa xong đă bị lái... nhận thức. “V́ môi trường” hay v́ tập đoàn cần tiêu thụ hàng tồn kho. Một ngày nào đó, có lẽ ta cũng được “thu năo đổi niềm tin” để sống xanh theo kiểu... chỉ có tập đoàn VinGroup đúng! Chưa kể, những cáo buộc về thao túng chính sách và được ưu ái về đất đai, thuế má… càng khiến khẩu hiệu “V́ Việt Nam xanh” trở nên sáo rỗng và phản cảm. Thực chất là v́ “Việt Nam xanh” – hay “VinGroup xanh”?
Lăo Thất

Gibbs 08-08-2025 23:48



Thủ Chính yêu cầu đến năm 2027, phải thiết kế, chế tạo, kiểm thử một số chip bán dẫn cần thiết, tại phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn vào sáng 4/8. Với phương châm “đi từ thấp đến cao, từ nhỏ đến lớn, từ đơn giản đến phức tạp” nhưng phải tăng tốc, bứt phá, đột phá, bắt kịp, tiến cùng và vượt lên.
Đă bao lần dân ta nghe nói về tăng tốc, đột phá của lănh đạo ta, kết quả th́ trong mơ, nhưng hậu quả là thực tế. Gần đây, giấc mơ xe điện của Thủ Chính làm cả nước hoang mang, dân t́nh nháo nhác v́ treo thêm cục nợ, vác thêm quả b. om vào nhà. Ông Thủ Chính vẫn tiếp tục mơ, nhưng lần này ông lại mơ đến “mấy con chip”. Không biết có thành thực không, nhưng dự đoán là ông sẽ giao cho Vượng Vin mấy cái mỏ đất hiếm để Vin phá sạch rồi phân lô bán nền mấy quả núi đó.
Đă mơ th́ mơ lớn, c̣n làm hay không hay ai làm không quan trọng! Càng không nói đến làm thế nào và hậu quả ra sao th́ bặt tăm. Mơ đẹp, mộng đẹp, nhưng nhà dân tan hoang, quốc gia điêu đứng. Quả thực mộng đẹp của quan là ác mộng dân nghèo!
Văn Ba

Gibbs 08-08-2025 23:49



Xe quân sự th́ chỉ dùng xăng dầu đổ chạy cho nhanh chứ không dùng xe điện
và khi chiến tranh xảy ra th́ chính quyền sẽ huy động nguồn lực của dân. Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp với Mỹ th́ lực lượng vận chuyển lương thực thực phẩm cho tiền tuyến như xe thồ, xe lôi, ba gác.. bị huy động và đóng góp của dân chứ lấy đâu ra nhiều. Giờ cứ tưởng tượng chiến tranh mà nổ ra, lũ lụt thiên tai xảy ra mà người dân đang loay hoay với chiếc xe điện sạc 4-5 tiếng đồng hồ th́... cười ra nước mắt. Chiến tranh th́ tất nhiên là mấy cái nhà máy điện bị đánh phá đầu tiên, như Ukraina. Thiên tai lũ lụt th́ điện đóm cũng bị cắt đầu tiên, điện đường trường trạm hư hỏng đầu tiên, cứ nh́n các vụ băo lũ cả chục - trăm năm qua là thấy.
Muốn cứu người, đưa đồ tiếp tế lên vùng sâu xa th́ lúc đó phải mua xe dầu hay là đi được vài trăm km với xe điện rồi vác bộ bỏ xe trên núi? Hay là dân ở tỉnh dùng xăng th́ nên đi cứu trợ chứ dân Hà Nội, Sài G̣n dùng toàn xe điện lên miền núi không có trạm sạc/bị hư hỏng do mưa băo th́ ở nhà. Trong khi những nơi này có nguồn lực toàn dân là lớn nhất?
Thời Tô Lâm toàn ban hành những chính sách cưỡng ép, phục vụ lợi ích nhóm, bóp nghẹt tự do người dân, gây suy yếu kinh tế hộ gia đ́nh, nhất là những người nghèo. Theo tầm nh́n dài hạn th́ vừa hại nước vừa hại dân. Khi tích luỹ đủ lượng mới có sự biến đổi về chất, đất nước ta hiện tại, làm được 1 th́ nổ 10, tích được 1 đồng th́ phá 10 đồng, lại c̣n muốn hoá rồng hóa phượng. Miệng th́ luôn ra rả kỷ nguyên vươn ḿnh, trong khi thực lực th́ không có, tiến sĩ chuyên gia th́ toàn tŕnh độ chống ngập bằng cái lu lên phát biểu.
HN

Gibbs 08-08-2025 23:51



Điện th́ không đủ, hở tí là cắt không báo trước mà nói cấm xe xăng đi xe điện là yêu môi trường "v́ người dân". Sân bay th́ xây gần xong quay qua hỏi nhau đi đường nào? Lăng ba vi bộ chứ đường nào!
Một đêm bị mất điện đến 6 lần trong đêm 4/8, oi nóng không chịu nổi, ngồi chờ cũng không biết bao giờ có điện trở lại nên gia đ́nh anh N.X.L (Cầu Giấy, Hà Nội) đành phải kéo nhau ra khách sạn ngủ, tốn cả triệu đồng.
Điện không đủ cho dân dùng, huống chi đ̣i đại bàng vào làm tổ lẫn điện hóa phương tiện. Năm nay tầm này mới có một đợt nắng nóng đấy, để năm sau combo xe điện với nắng nóng cực đoan xem thế nào. Liệu có nghịch lư bắt dân sắm máy phát điện chạy xăng về sạc cho xe điện không?
Sống cứ phải phụ thuộc, làm con tin cho điện đóm như thế này mới thấy chẳng có lư do ǵ để một hộ gia đ́nh phải từ bỏ ô tô/xe máy xăng để chuyển sang xe điện cả. Rồi cắt điện giữa đêm ảnh hưởng sinh hoạt/sức khỏe/công việc của người dân nhưng lănh đạo đâu có xin lỗi hay đền bù ǵ đâu.
HN

Gibbs 08-08-2025 23:52



UBND TP.Hà Nội vừa phát lệnh phải dẹp bỏ toàn bộ chợ cóc, chợ tạm, đồng thời xóa sổ 700 điểm gi.ết mổ nhỏ lẻ trong năm 2025. Tuyên bố nghe rất “văn minh đô thị”, nhưng ai cũng hiểu đây là cú đánh trực diện vào kế sinh nhai của tầng lớp nghèo, những người bán mớ rau, quả trứng, con cá để nuôi con ăn học.
Chợ cóc, chợ tạm tồn tại cùng người dân v́ những chợ này gần nhà, không tốn mặt bằng, nên giá rẻ hơn siêu thị. Cấm chợ cóc, chợ tạm đồng nghĩa với việc người bán hàng rong mất đường sống, c̣n người mua buộc phải vào chợ chính quy hoặc siêu thị với giá thực phẩm chắc chắn tăng mạnh.
Điều đáng sợ là chiến dịch đuổi hàng rong này tại Hà Nội và TP.HCM lại diễn ra song song với việc cấm xe xăng, mở đường cho xe điện.
Dân có quyền đặt câu hỏi: dọn sạch vỉa hè là để v́ môi trường, hay để trải thảm đỏ cho đại gia dựng trạm sạc và mở chuỗi siêu thị?
Chiến dịch “làm sạch thành phố” sao giống như đang quét sạch người nghèo th́ đúng hơn.
Đó là xóa sổ kẻ yếu để chia phần miếng ăn cho kẻ mạnh.
Cô Ba

Gibbs 08-08-2025 23:54



Đoạn QL 3D đi qua Thái Nguyên có một hố tử thần sâu 24 mét vừa được phát hiện và đang khẩn trương lấp lại. Nghe đâu kinh phí xử lư lên đến 4,3 tỷ đồng.
Sự cố được xử lư nhanh, mừng thật, v́ ai chẳng muốn có đường đi lại an toàn. Nhưng chỉ một cái hố, dù sâu, nhưng lấp hết hơn 4 tỷ, liệu có hợp lư hay không?
Một câu hỏi đang được đặt ra, là làm sao để minh bạch chi phí đó, và ai sẽ là người giám sát?
Kinh phí để lấp cái hố này từ ngân sách mà ra. Nhưng ngân sách là mồ hôi, nước mắt của dân đóng góp cơ mà. Không hỏi th́ tiếc, hỏi lại sợ bị bảo “không có chuyên môn”. Nhưng tiền của dân, dân không được biết hay sao? Không chỉ là một cái hố, mà chính là khoảng trống trong ḷng tin nếu mọi thứ cứ được quyết định mà không giải thích rơ ràng.
Lấp hố là chuyện trước mắt. Nhưng lấp được sự nghi ngờ trong ḷng dân mới là chuyện dài lâu. Đất nước muốn vững vàng phát triển th́ phải được xây bằng sự minh bạch, trách nhiệm và ḷng tin. Mà ḷng tin th́ không thể có nếu người dân bị đặt bên ngoài mọi câu hỏi.
Linh

Gibbs 08-08-2025 23:56

Kịch bản quen thuộc sắp dành cho Thủ Chính sau phi vụ ép dân mua xe Vinfast.


Gibbs 08-08-2025 23:58



Sau một tháng thực hiện mô h́nh chính quyền 2 cấp, nhiều phường ở Hà Nội ghi nhận lượng hồ sơ hành chính tăng mạnh. Sau sáp nhập, phường Khương Đ́nh (Hà Nội) có gần 100.000 dân nhưng trên địa bàn chỉ có một điểm phục vụ hành chính công. Cùng lắng nghe ư kiến người dân về vấn đề trên:
- Gộp xong nơi thường trú đổi thành tổ dân phố nhưng trên căn cước trong VNEID vẫn là thôn, có người đi mua cái xe máy xong làm đăng kư mà các cán bộ hành lên hành xuống.
- Đăng kư cái chi nhánh doanh nghiệp mà 3 tháng trời rồi, từ trước khi sáp nhập đến giờ vẫn không xong. Lư do đơn giản: Chưa đồng bộ địa chỉ.
- Sáp nhập xong mua chiếc xe máy mất 6 tuần để ra được biển số.
- Làm cập nhật địa chỉ trên đăng ký kinh doanh trong khi khác chỉ chậm chút còn Hà Nội với TPHCM nộp từ 12/7 đến giờ vẫn chưa có kết quả, hồ sơ đã tiếp nhận trong khi theo quy định chỉ có 3 ngày. Liên hệ chuyên viên thì cứ ừ ừ, để anh xem xong mất hút.
- Tuần trước tôi có lên Từ Liêm làm giấy tờ, gặp VTV đi phỏng vấn dân để lên thời sự. Đầu vào bốc ngay 1 cô nh́n tri thức, đang quay b́nh thường đến đoạn "cô đi 4 - 5 điểm rồi mà vẫn chưa biết phải làm ở đâu", " không biết cải tiến hay cải lùi" th́ người bên VTV nháy anh quay phim tắt máy vội.
Này th́ thần tốc này th́ quyết liệt trong khi chuyển đổi th́ như rùa ḅ. Chỗ nào làm thủ tục hành chính người dân cũng than v́ xếp hàng cả ngày vẫn chưa được việc. Trên tivi th́ thấy khen nhưng có đi làm thực tế mới biết dân chửi nhiều hơn.
HN

Gibbs 08-08-2025 23:59



Bộ Khoa học công nghệ th́ để tướng quân đội lên lănh đạo. Thủ tướng đầu tàu kinh tế th́ để ṇi công an nắm. Kết quả là đất nước có thời đại oằn ḿnh rực rỡ.
Phát biểu tại phiên họp thứ 2 của Ban Chỉ đạo, sáng 4/8, Phạm Minh Chính tuyên bố: “Chậm nhất 2027 phải thiết kế, chế tạo được chip bán dẫn".
Máy khắc quang, máy in thạch rau câu, máy rửa wafer, máy cấy ion, máy cấy lúa, máy xung phong, máy 3 ca 4 kíp... Thủ tướng tính làm chip bằng chỉ thị à? Đài Loan tốn biết bao nhiêu thập kỷ tiền bạc, hỗ trợ của Mỹ để có được con chip và vị thế độc tôn như hiện nay. Anh Chính trí tuệ thông minh, dùng trí tuệ của bản thân ḿnh để suy ra trí tuệ của cả dân tộc nên chỉ cho hạn 2 năm để tạo ra chip.
Thủ tướng nói th́ cứ nói thôi, đến lúc đấy không thiết kế được th́ mua chip Trung Quốc về dán mác Vin made in Vietnam vào th́ ai biết, lại cho dăm ba cái báo mạng vào tung hô nữa, giống như kit test Việt Á. Đ̣i làm bán dẫn từ nay đến 2027 mất có 2 năm, Thủ tướng tưởng dễ như t́m công thức gói nem chua ấy nhỉ?
HN


All times are GMT. The time now is 16:08.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.05193 seconds with 8 queries