![]() |
[2010] Vượt qua bến Thượng Hải
1 Attachment(s)
|
|
|
Vừa tâm lư xă hội vừa hành động TPCT - “Hiện tại, chúng tôi đang thương thảo hợp đồng với một công ty truyền thông nước ngoài tại Việt Nam để làm công tác quảng bá bộ phim Vượt qua bến Thượng Hải. Nhiệm vụ chính trị và cũng là mục tiêu kinh tế là phải đưa bộ phim đến với đông đảo quần chúng. Bởi vậy, yếu tố hàng đầu để thu hút khán giả chúng tôi đưa ra là phim phải hấp dẫn”. Quyền Giám đốc Hăng phim Hội Nhà văn Việt Nam - Nguyễn Xuân Hưng chia sẻ. ![]() Minh Hải (trái) trong vai Nguyễn Ái Quốc. Tại sao Hăng lại chọn công ty truyền thông nước ngoài để quảng bá cho phim Việt Nam, có đi ngược so với các hăng phim trong nước? Theo tôi, việc quảng bá phim Việt Nam hiện nay không chuyên nghiệp. Trong khi đó, phim của chúng tôi làm theo kiểu vừa là phim tâm lư xă hội vừa có yếu tố hành động, nên phim phải t́m mọi cách bán được vé. Nếu không bán được vé, tức là chúng tôi thua. Bởi phim theo hoạch toán là 16 tỉ, nhưng Nhà nước cho 70%, c̣n lại 30% chúng tôi phải đi vay ngân hàng để bù vào phần thiếu. Kinh phí chỉ có 70% tổng dự toán, đúng bằng phần góp vốn của Việt Nam khi làm phim Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông năm 2001. Nếu là phim được Nhà nước tài trợ từ đầu chí cuối, làm xong, báo cáo Nhà nước là xong, không cần lo khâu phát hành, th́ đâu cần phải bỏ tiền ra thuê công ty truyền thông quảng bá cho phim. Phim vừa tâm lư xă hội vừa hành động, nghĩa là...? Tức là khi nói đến phim về đề tài Bác Hồ, chắc chắn mọi người sẽ bảo phim chính trị. Nhưng bộ phim này nói về giai đoạn hoạt động của Người năm 1933 của thế kỷ trước. Có thể nói rằng, Vượt qua bến Thượng Hải là phần hai của Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông. Nhưng khác với phần một, bối cảnh phim chỉ xoay quanh một phiên ṭa. Phần hai này, bối cảnh của phim mang nhiều t́nh tiết hư cấu. Nói đúng hơn, Nguyễn Ái Quốc trong Vượt qua bến Thượng Hải là một con người. Tất nhiên, từ những tư tưởng, hành động của Người trong phim đều toát lên tố chất của người lănh tụ tương lai. Nhưng con người của Nguyễn Ái Quốc cũng có t́nh yêu, lúc vui th́ hát, lúc buồn th́ khóc…Và để cố gắng thoát qua khỏi định kiến là cứ làm phim về Bác là phim chính trị, một số t́nh tiết như cảnh rượt đuổi của mật thám với Nguyễn Ái Quốc, không khác ǵ các cảnh quay của phim hành động, có rượt đuổi, ám sát, có vơ thuật, có âm mưu, và cũng có những trường đoạn miêu tả tâm lư nhân vật kỹ càng. Tiết tấu phim sẽ nhanh. Được biết trước đây, khi Hăng làm phim Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông, có nhiều nhà nghiên cứu từng phê phán là không làm theo lịch sử. Đến phim này, theo như ông nói th́ phim được hư cấu nhiều, vậy có lo họ lại ư kiến? Đây là tác phẩm điện ảnh, hội đủ các yếu tố để thu hút người xem, chứ không phải là một bộ phim tài liệu, dựng lại lịch sử. Quan trọng, là chúng tôi không làm trái sự kiện lịch sử gắn với cuộc đời của Người. Trong phim, có sự xuất hiện các nhân vật lịch sử như Nguyễn Lương Bằng, Hồ Tùng Mậu, Vailant Cuturie - Tổng biên tập báo Nhân Đạo (Pháp)… Ngoài ra, có các nhân vật hư cấu như Ngũ Lang, một sát thủ mà Pháp thuê ám sát Người; Phương Thảo, em gái Ngũ Lang, y tá chăm sóc Bác khi c̣n ở Hồng Kông, sau đó lại theo Bác tới Thượng Hải để chăm sóc và bí mật bảo vệ Bác. Mọi yếu tố hư cấu đều hướng đến làm nổi bật nhân cách Hồ Chí Minh. Bối cảnh chính của phim tại hai thành phố Hạ Môn và Thượng Hải (Trung Quốc), xoay quanh các sự kiện khi nhà yêu nước Nguyễn Ái Quốc rời khỏi Hồng Kông năm 1933 và đang bị bọn mật thám Pháp lẫn Quốc Dân đảng Trung Quốc theo dơi, săn lùng ráo riết. Nhưng lănh tụ Nguyễn Ái Quốc, với trí tuệ lớn cùng kinh nghiệm hoạt động cách mạng tài ba, sự ủng hộ của những người bạn quốc tế và Việt kiều yêu nước, cuối cùng vẫn t́m đường sang được Liên Xô. Cũng tại Thượng Hải, Nguyễn Ái Quốc đă được bà Tống Khánh Linh giúp làm cầu nối, liên hệ với các nhà hoạt động quốc tế và nhanh chóng thoát khỏi ṿng vây kẻ thù…Ư nghĩa cao nhất khi thực hiện bộ phim này là chúng tôi muốn nêu bật tư tưởng của Người, đó là tư tưởng đoàn kết dân tộc, đoàn kết quốc tế. ![]() Mỹ Duyên và Minh Hải trong phim. Ảnh: Đoàn làm phim. Để tạo tính hấp dẫn cho bộ phim, h́nh như Hăng đă giấu kỹ tên tuổi của các diễn viên, nhất là người thủ vai chính - Nguyễn Ái Quốc? Chúng tôi không cố ư giấu ǵ cả, chẳng qua là v́ những diễn viên quan trọng th́ phút cuối mới có kết quả casting. Thật may là khi những cảnh quay cuối cùng tại Hoành Điếm và Thượng Hải, th́ tất cả mọi người đều hài ḷng với diễn xuất của Minh Hải - người thủ vai Nguyễn Ái Quốc. Minh Hải là người Nghệ An, có h́nh thể rất giống Bác, là diễn viên Nhà hát Kịch Việt Nam, người từng được chọn đóng vai Chủ tịch Hồ Chí Minh trong vở kịch nói Bác Hồ ra trận đă phát sóng trên kênh truyền h́nh VTV rất đạt. Bộ phim này chúng tôi cũng thực hiện thu tiếng trực tiếp, nên giọng nói của Minh Hải chắc chắn sẽ tạo sự thuyết phục cho khán giả. Vai nữ chính Phương Thảo – cô bác sĩ tận t́nh chăm sóc Người trong kịch bản có quê gốc miền Nam cũng do diễn viên khá nổi tiếng của TP Hồ Chí Minh là NSƯT Mỹ Duyên đóng. Phía Việt Nam có 9 diễn viên tham gia. Phía Trung Quốc có 7 diễn viên, trong đó có vai quan trọng là Tống Khánh Linh, được giao cho Chương Diễm Mẫn - nữ diễn viên nổi tiếng đă được đông đảo khán giả Việt Nam biết đến qua phim Hiệp khách hành. Trong phim có sự xuất hiện của nhân vật lịch sử là ông Nguyễn Lương Bằng, và người thủ vai nhân vật này là do Cục trưởng Cục Quản lư Giá Bộ Tài chính - Nguyễn Tiến Thỏa vào vai. Rồi cũng từ chuyện được vô t́nh chọn làm diễn viên, ông Thỏa từng bị công luận phê là bỏ việc để đi đóng phim. Thực hư chuyện này là thế nào? (Cười)!Thực ra không có chuyện như báo chí tuyên truyền là ông Thỏa bỏ bê công việc 2 tháng để đi đóng phim ở Trung Quốc (toàn bộ thời gian quay phim ở Trung Quốc và Việt nam là 2 tháng), mà thực ra ông Thỏa chỉ đi có 2 ngày. V́ nhân vật Nguyễn Lương Bằng xuất hiện trong phim rất ít. Rồi sự xuất hiện của ngôi sao Chương Diễm Mẫn, th́ mức cát xê trả cho nữ diễn viên này cũng là câu hỏi lớn? Rất may cho chúng tôi là Chương Diễm Mẫn không lấy một đồng cát xê nào. Nếu mà ṣng phẳng trả tiền, th́ ít nhất cũng phải trả cho cô ấy nửa triệu tệ. Chúng tôi chỉ mất tiền trả vé máy bay cho cô ấy ba lần từ Bắc Kinh tới trường quay. Qua việc thực hiện bộ phim này, rồi t́m hiểu thêm từ các bạn đồng nghiệp Trung Quốc, tôi biết rằng, diễn viên của Trung Quốc họ có giá, nhưng có những dịp làm phim thế này, họ sẵn sàng thể hiện sự nghĩa hiệp. Lúc đầu, chúng tôi cũng rất khó khăn trong việc t́m kiếm diễn viên Trung Quốc vào vai bà Tống Khánh Linh, v́ kinh phí hạn hẹp, không dám mơ đến những diễn viên nổi tiếng. May là có nhà làm phim người Trung Quốc trong đoàn làm phim là bạn của Chương Diễm Mẫn, khi anh này ngỏ lời, cô ấy đă nhận lời ngay. Vậy theo ông, khó khăn nhất khi làm phim về Bác Hồ là ǵ? Làm Vượt qua bến Thượng Hải, chúng tôi đă rất cố gắng để tạo nên không khí của thời ḱ này, không khí đa ngôn ngữ. Có đối thoại Việt kiều, cảnh văn pḥng bà Tống Khánh Linh có nhà báo Pháp, Nhật Bản…Bối cảnh th́ phía Trung Quốc dựng rất tốt. Phim được quay rất nhiều h́nh. Nếu so sánh, làm bộ phim này ở Việt Nam th́ tốn khoảng 30 tỷ đồng. Quan trọng là chi tiết và thoại của phim đă được các tác giả kịch bản viết rất cẩn trọng và tỉ mỉ. Nhưng cũng có nhiều băn khoăn cho rằng, tại sao phim Việt Nam lại đi làm ở Trung Quốc? Đây là tư duy cổ hủ. Không phải là phim làm ở đâu mà vấn đề là ai sáng tạo ra nó. Ví dụ như Toyota lắp ô tô ở Việt Nam, th́ vẫn là xe của Nhật. Liệu có người Nhật nào phản đối lắp ráp xe của họ tại nước ngoài không? Quan trọng hơn hết, chủ thể sáng tạo là ai, sản phẩm là ǵ, chất lượng ra sao. Vượt qua bến Thượng Hải chưa hoàn thành, nhưng chắc chắn rằng chủ thể sáng tạo là người Việt Nam, là sản phẩm Việt Nam làm ở nước ngoài, xây dựng phim Việt Nam, nội dung về con người Việt Nam và theo tâm lư xă hội của Việt Nam. Phim dự kiến sẽ ra mắt khán giả vào thời gian nào thưa ông? Các phần quay ở Trung Quốc (tại phim trường Hoành Điểm và Thượng Hải) đă thực hiện xong, cuối tháng 5 đội ngũ những người làm phim phía Trung Quốc sẽ sang Việt Nam để thực hiện nốt phần quay một số cảnh ở Nghệ An và Huế. Sau đó phim sẽ mang sang Trung Quốc làm hậu kỳ. Chúng tôi đặt ra mục tiêu là phim sẽ ra mắt khán giả vào dịp Cách mạng Tháng Tám (19-8) năm nay. Xin cảm ơn ông! Xuân Vượng |
Mỹ Duyên với hành tŕnh “Vượt qua bến Thượng Hải” PNO - Trở về từ Trung Quốc, sau một tháng làm phim Vượt qua bến Thượng Hải, dường như không khí của những ngày làm phim về vị lănh tụ Nguyễn Ái Quốc vẫn c̣n lưu lại những dấu ấn vui trong một Mỹ Duyên thông thường rất kín đáo và hơi dè dặt. PV: Được tham gia vào một bộ phim lớn, một bộ phim về chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại của chúng ta, với Duyên chắc là điều đặc biệt lắm? Mỹ Duyên: Ngay từ những ngày đầu tiên, giám đốc sản xuất hăng phim Hội Nhà Văn Nguyễn Xuân Hưng đă nói với Duyên: “Em may mắn lắm đấy nhé”. Quả thực không cần giải thích, chắc ai cũng có thể hiểu điều may mắn ấy. PV: Duyên có thể kể đôi chút về nội dung của bộ phim hay không? Mỹ Duyên: Đây là bộ phim thứ hai về lănh tụ Nguyễn Ái Quốc được Hăng phim Hội Nhà văn sản xuất và được coi như phần sau của phim “Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông”. Ông Nguyễn sau khi được ông Lodobi căi trắng án ởTToà án Hồng Kông, th́ phải đối mặt với lưới vây bủa của mật thám Trung Hoa và Pháp. Ông Nguyễn phải t́m cách ra khỏi Trung Quốc. Muốn vậy phải liên hệ với tổ chức cách mạng Việt Nam hoặc Trung Quốc. ![]() Diễn viên Minh Hải (vai Nguyễn Ái Quốc) và Mỹ Duyên (vai y tá Phương Thảo) Đó là thời kỳ hai phái Quốc- Cộng đang thanh đả nhau, nên ông Nguyễn xuất đầu lộ diện là có nguy cơ bị mật thám bắt ngay. Con đường ra nước ngoài ở phía Hồng Kông coi như bị bịt kín, chỉ c̣n đường qua cảng Thượng Hải để sang Vladivostoc. Ông Nguyễn đă lên tàu đi Thượng Hải, nhưng lại xuống Hạ Môn, ănTết ở đó rồi đến Thượng Hải trong t́nh thế mà chỉ sa sẩy một bước sẽ lại rơi vào tay những kẻ săn lùng. Chính lúc ấy, mối quan hệ bạn bè quốc tế là cây cầu hữu ái giúp ông Nguyễn vượt qua được bến Thượng Hải. Đó là sự giúp đỡ của những nhân vật lịch sử Tống Khánh Linh, Vay-ang Cu-tu-ri-ê (Tổng biên tập báo Nhân Đạo của Đảng cộng sản Pháp). … Ông Nguyễn được che chở trong ṿng tay đùm bọc của Việt kiều ở Thượng Hải, chỉ có t́nh đồng bào, t́nh yêu nước nồng nàn mới có thể đối chọi với cả lực lượng hùng hậu vơ trang đến tận răng của mật thám Pháp và Trung Hoa dân quốc. PV: Nói như giám đốc sản xuất Nguyễn Xuân Hưng là Duyên đă rất may mắn khi được tham gia vào bộ phim này. Nhưng bên cạnh sự may mắn ấy, chắc áp lực của vai diễn không nhỏ? Mỹ Duyên: Quả thật là có khá nhiều áp lực, nhiều khó khăn. Đầu tiên phải kể đến môi trường hoàn toàn mới. Do câu chuyện xảy ra ở Thượng Hải, nên không thể tránh khỏi việc phải quay một số cảnh tại Trung Quốc. Hăng phim Hội Nhà văn đă chọn Hoành Điếm và Thượng Hải là điểm đến để làm phim. Trung Quốc tháng 4-5 lạnh và khó khăn đầu tiên của Duyên là phải chống chỏi với cái lạnh từ 3-10oC, đặc biệt những ngày Duyên quay, nhiệt độ chẳng bao giờ qua được 7 độ, mà Duyên lại phải mặc toàn áo đầm mỏng v́ bối cảnh phim là vào mùa hè. Áp lực thứ hai là phải thích nghi với cách làm việc ở Trung Quốc. Bởi ekip làm phim đa phần là người Trung Quốc. Họ làm việc rất nghiêm ngặt, giờ giấc tuân thủ rất chính xác. Áp lực thứ ba là nhân vật Duyên thể hiện ở độ tuổi hai mươi mấy vào thập niên 30 (1933) nên Duyên đă phải cố gắng kết hợp sao cho ngoại h́nh và diễn xuất thật phù hợp với nhân vật. ![]() Y tá Phương Thảo được các kiều bào yêu nước cử đến chăm sóc cho ông Nguyễn PV: Vinh dự v́ được tham gia vào một bộ phim về Bác chắc đă giúp Duyên nhiều “năng lượng” để vượt qua những áp lực như thế? Mỹ Duyên: Thực sự, khi nhận kịch bản Vượt qua bến Thượng Hải, Duyên đă vô cùng bất ngờ. Trong h́nh dung của Duyên, một bộ phim về lănh tụ chắc sẽ nghiêm trang và… khô hơn. Thế nhưng kịch bản Vượt qua bến Thượng Hải rất hấp dẫn. Điều hay của kịch bản là các tác giả Hà Phạm Phú, Lê Ngọc Minh và Giả Phi đă đan cài những t́nh tiết kích thích ṭ ṃ vào một câu chuyện mà ai cũng biết kết cục của nó. Vai diễn của Duyên là môt vai hoàn toàn hư cấu, cô y tá Phương Thảo được nhà thờ cưu mang sau khi bị thất lạc nguời anh trai lúc nhỏ. Trớ trêu thay, khi hai anh em họ t́m gặp được nhau cũng là lúc cô phát hiện ra một sự thật: Người anh mà cô luôn yêu mến lại là một tên sát thủ, kẻ đang lùng sục và t́m mọi cách để sát hại cho bằng được Nguyễn Ái Quốc, vị lănh tụ mà cô đă chịu ảnh hưởng sâu sắc bởi nhân cách và tấm ḷng cao cả, người mà cô hết ḷng yêu thương và sẵn sàng hi sinh tính mạng của ḿnh để bảo vệ. PV: Dù sao chắc Duyên cũng không chịu nhiều áp lực bằng người đảm nhận vai Nguyễn Ái Quốc. Mỹ Duyên: Kịch bản xây dựng h́nh ảnh của Lănh tụ Nguyễn Ái Quốc rất thực, rất đời thường, gần gũi. Người đảm nhiệm vai diễn này là diễn viên kịch nói Minh Hải. Hiếm có diễn viên nào mà Duyên có cảm giác phối hợp làm việc dễ dàng như thế. Dù đây là lần đầu tiên thử sức ở lĩnh vực màn ảnh rộng, nhưng anh đă chứng tỏ được bản lĩnh của ḿnh, anh đă diễn rất tốt, vào vai rất thoải mái, rất ngọt . Anh là một diễn viên biết cách truyền đạt cảm xúc qua đôi mắt, bằng nội tâm, biết cách phối hợp cho và nhận những xúc cảm từ bạn diễn. Minh Hải diễn không chỉ bằng ngoại h́nh mà bằng cả sự yêu mến, t́m ṭi, sáng tạo và say mê nhân vật mà ḿnh thể hiện. ![]() Diễn viên Minh Hải (vai Lănh tụ Nguyễn Ái Quốc) PV: Những áp lực bây giờ đă ở lại phía sau lưng, cảm xúc của Duyên với công việc đă qua là ǵ nhỉ? Mỹ Duyên: Ḿnh thấy thật may mắn có đuợc những kỷ niêm đẹp, có thêm được những người bạn rất dễ mến và thú vị, được làm việc với những con người đam mê công việc, luôn t́m ṭi, khám phá những điều mới lạ. Duyên đă học hỏi và có thêm nhiều kinh nghiệm quí báu từ bộ phim này. Và giờ, thật ḷng Duyên rất nhớ những ngày làm việc nhọc nhằn ở phim trường Hoành Điếm và Thượng Hải. Nhớ nhất là những cây đào nở rộ và cái giá lạnh đến buốt cả nguời. Bộ phim sẽ được công chiếu vào dịp lễ mùng 2/9. Bao công sức đă đổ ra. Đoàn phim đă làm việc rất vất vả, rất căng thẳng. Đạo diễn đă trau chuốt từng cảnh một. Bây giờ công việc của Duyên đă kết thúc và Duyên rất nóng ḷng chờ tới 2/9 để được xem phim. PV: Cám ơn Mỹ Duyên và mong rằng chị sẽ được hoàn toàn măn nguyện với những nỗ lực của ḿnh và cả đoàn. Khánh Chi |
“Vượt qua bến Thượng Hải”: Xây dựng h́nh ảnh Bác là con người b́nh dị ![]() VH- Ngày 5.6, đạo diễn Phạm Đông Vũ đă trở về Trung Quốc sau khi hoàn tất các cảnh quay trong phim Vượt qua bến Thượng Hải tại Quảng Ninh và Nghệ An. Chính thức đóng máy, bộ phim được xem là phần 2 của phim Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông chuyển sang giai đoạn hậu kỳ tại Bắc Kinh. Là một trong 2 đạo diễn phim ( đạo diễn phía VN là Triệu Tuấn), đạo diễn Trung Quốc Phạm Đông Vũ đánh giá cao diễn xuất của các diễn viên VN tham gia Vượt qua bến Thượng Hải. Sử dụng yếu tố trinh thám trong phim chân dung lănh tụ Kế hoạch làm Vượt qua bến Thượng Hải đă có từ cách đây mấy năm. Đơn vị sản xuất- Hăng phim Hội Nhà văn cũng đă có một vài phương án cho vị trí đạo diễn nhưng sau đó những người được mời, hoặc dự kiến mời đều “rẽ ngang” v́ nhiều lư do. Chọn lựa cuối cùng được đặt vào đạo diễn VN Triệu Tuấn và đạo diễn Trung Quốc Phạm Đông Vũ. Sinh năm 1964, làm phim từ 1983, nguyên là diễn viên điện ảnh Học viện Điện ảnh Bắc Kinh, Phạm Đông Vũ hiện là đạo diễn của CCTV6, (Đài Truyền h́nh Trung ương Trung Quốc). Hỏi nhà sản xuất về sự chọn lựa này, ông Nguyễn Xuân Hưng, Giám đốc Hăng phim Hội Nhà văn nói: “ Nói về sở trường phim chân dung lănh tụ th́ cả VN và Trung Quốc chắc chắn là không có ai có sở trường. Phim về lănh tụ ở VN và Trung Quốc đều đếm trên đầu ngón tay, không có đạo diễn nào hiện nay làm quá một phim về lănh tụ... Phong cách sáng tác của Phạm Đông Vũ thuộc về trường phái phim Trung Quốc tiết tấu nhanh, h́nh ảnh đẹp, làm phim chậm và chăm chút từng chi tiết của phim. C̣n Triệu Tuấn là đạo diễn đă có thâm niên kinh nghiệm làm phim với Trung Quốc. Qua quá tŕnh làm phim đă khẳng định sự chọn lựa của chúng tôi là hợp lư”. Cũng theo ông Hưng, với tính chất là phần 2 của phim Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông, Vượt qua bến Thượng Hải có bối cảnh rộng hơn (thành phố Hạ Môn và Thượng Hải), nhiều nhân vật hơn và mang nhiều t́nh tiết hư cấu. Nói cách khác, là các nhà làm phim muốn xây dựng h́nh tượng Bác trong Vượt qua bến Thượng Hải không chỉ đơn thuần là một nhà chính trị, một lănh tụ cách mạng tương lai, mà trước hết Bác là một con người b́nh dị, có cảm xúc với cái đẹp, vui th́ hát, buồn th́ rơi lệ... Với định hướng nghệ thuật này, các nhà làm phim đă đưa vào phim những yếu tố của phim trinh thám - âm mưu ám sát, rượt đuổi, truy bắt, vơ thuật... với tiết tấu nhanh. “Đây là tác phẩm điện ảnh, hội đủ các yếu tố để thu hút người xem, chứ không phải là một bộ phim tái dựng chân dung lănh tụ theo kiểu tài liệu. Bên cạnh các nhân vật lịch sử gắn với giai đoạn Bác rời Hồng Kông năm 1933 như: Nguyễn Lương Bằng, Hồ Tùng Mậu, Vailant Cuturie - Tổng biên tập báo Nhân Đạo (Pháp)..., phim c̣n có các nhân vật hư cấu như Ngũ Lang- sát thủ mà Pháp thuê ám sát Bác ; Phương Thảo, em gái Ngũ Lang, y tá chăm sóc Bác khi c̣n ở Hồng Kông, sau đó lại theo Bác tới Thượng Hải để chăm sóc và bí mật bảo vệ Bác... Mọi sự hư cấu đều hướng đến cái đích làm nổi bật nhân cách Hồ Chí Minh” - ông Hưng khẳng định. Các diễn viên tham gia phim đều ấn tượng Theo diễn tiến của bộ phim, tại Thượng Hải, Nguyễn Ái Quốc đă được bà Tống Khánh Linh giúp làm cầu nối, liên hệ với các nhà hoạt động quốc tế và nhanh chóng thoát khỏi ṿng vây kẻ thù... Vai Tống Khánh Linh trong phim do Diễm Mẫn thể hiện. Sinh năm 1980, Diễm Mẫn được biết đến từ vai Bạch Tú trong Hiệp khách hành cách đây 9 năm và nhanh chóng trở thành diễn viên ăn khách của Trung Quốc với hàng chục vai diễn chính trong các phim điện ảnh và truyền h́nh ở Đại lục. “T́m người đóng vai Tống Khánh Linh là một thách thức đối với đoàn làm phim. 16 tỷ là số tiền không dư dả đối với một phim quay ở hai quốc gia có sự tham gia của nghệ sĩ hai nước. V́ thế, chúng tôi không dám nghĩ tới những gương mặt nổi tiếng- điều thật sự cần thiết cho việc nâng cao chất lượng phim và thu hút người xem. Đă có ba diễn viên được mời thử vai nhưng không đạt.Thật may, trong đoàn phim phía Trung Quốc có nhà tổ chức hiện trường Cù Kỳ Minh - nguyên là quay phim của các phim nổi tiếng: Tam Quốc, Đông Chu, Thần điêu đại hiệp. Anh này là bạn của Chương Diễm Mẫn. Sau khi nghe Cù Kỳ Minh ngỏ ư, Chương Diễm Mẫn đă nhận lời v́ cho rằng đây là cơ hội để bày tỏ ḷng tôn kính, ngưỡng mộ đối với Nguyễn Ái Quốc - Chủ tịch Hồ Chí Minh. Và cô ấy đă không nhận một đồng cát xê nào, trong lúc cái giá mà đoàn phim đáng ra phải trả cho cô ấy ít nhất cũng là nửa triệu tệ...”, ông Hưng tâm sự. Vai Nguyễn Ái Quốc trong phim do diễn viên kịch Minh Hải đảm nhiệm. Đạo diễn Triệu Tuấn (đạo diễn phía VN) cho biết: “Về ngoại h́nh, với con mắt đạo diễn, tôi nghĩ rằng Minh Hải là người đóng vai Bác Hồ giống hơn tất cả những người đă đóng vai Nguyễn Ái Quốc từ trước đến nay. Khách quan đánh giá, về kỹ thuật diễn xuất, có thể Minh Hải chưa vượt trội bằng các diễn viên đi trước như Trần Lực, Tiến Hợi nhưng về cốt cách, h́nh thể và diện mạo th́ gần gũi với Nguyễn Ái Quốc hơn”. C̣n Mỹ Duyên (vai y tá Phương Thảo) th́ nhận xét về người bạn diễn: “Trong phim, nhân vật Nguyễn Ái Quốc được xây dựng rất đời thường, gần gũi. Minh Hải đă diễn xuất vai này rất thoải mái, rất ngọt, hiếm có diễn viên nào mà Duyên có cảm giác phối hợp làm việc dễ dàng như thế. Minh Hải là một diễn viên biết cách truyền đạt cảm xúc qua đôi mắt, bằng nội tâm, biết cách phối hợp cho và nhận những cảm xúc từ bạn diễn. Có thể nói, Minh Hải diễn không chỉ bằng ngoại h́nh mà bằng cả sự yêu mến, t́m ṭi, sáng tạo và say mê nhân vật mà ḿnh thể hiện”. Đánh giá cao diễn xuất của các diễn viên VN, đạo diễn Phạm Đông Vũ khẳng định diễn viên VN diễn giỏi, nghiêm túc. Trong khi phía VN lại nắc nỏm với diễn xuất của Chương Diễm Mẫn và Michael (Đức)... Theo kế hoạch, phim sẽ ra mắt công chúng dịp kỷ niệm 65 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2.9. Nguyệt Nhi Theo: VH |
|
Vượt qua bến Thượng Hải: Khó từ A -> Z Tiền Phong TP - Khâu hoàn chỉnh kịch bản khó (v́ mất tới hơn 4 năm). Xin kinh phí khó (chỉ được 70%). Chọn diễn viên khó (đóng lănh tụ và diễn viên nhiều quốc tịch). Bối cảnh làm phim khó (không ở Việt Nam). Vượt qua cửa ải của hội đồng duyệt phim… càng khó. Nhà sản xuất của bộ phim về Nguyễn Ái Quốc - 'Vượt qua bến Thượng Hải' thốt lên rằng: Biết là khó, nhưng không ngờ khó thế! Cảnh phim Nguyễn Ái Quốc và người yêu không bị cắt. Ảnh: Đoàn làm phim. Những vướng mắc không ngờ tới Theo kế hoạch, những ngày này (tức dịp kỉ niệm 65 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9) Vượt qua bến Thượng Hải –phim truyện nhựa của Hăng phim Hội Nhà văn Việt Nam đă ra mắt phục vụ nhu cầu thưởng thức phim của khán giả. Nếu có khán giả nào đă từng đọc những bài báo giới thiệu về phim này, đến giờ chưa thấy phim đâu th́ sẽ bảo nhà sản xuất hứa hăo!. Mang thắc mắc của nhiều độc giả tới hỏi đoàn làm phim, mới biết, Vượt qua bến Thượng Hải đang đối mặt với nhiều vướng mắc… không ngờ tới. Một số thành viên đoàn làm phim đang mất dần hứng khởi ban đầu Theo nguồn tin từ Cục Điện ảnh, do đây là phim chủ lực quan trọng sản xuất trong năm nay, nên Cục Điện ảnh “để dành” công chiếu bộ phim vào dịp kỷ niệm Đại lễ 1000 năm Thăng Long. Như vậy, đầu tháng 10 bộ phim mới được chiếu ra rạp. Lănh đạo Hăng phim Hội Nhà văn cho biết, bộ phim này không hề có kinh phí từ nguồn dành cho kỷ niệm Đại lễ 1000 năm Thăng Long, nên từ trước, kế hoạch của Hăng đă báo cáo lănh đạo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch sẽ chiếu vào dịp 2/9. Tuy nhiên, việc điều chỉnh kế hoạch này cũng là hợp lư, Hăng sẽ tuân thủ nghiêm chỉ đạo của Cục Điện ảnh. Cảnh phim lăng mạn đă bị cắt. Theo tiến độ, bộ phim sẽ được duyệt trên ổ cứng vào cuối tháng 7, và đă qua Hội đồng nghệ thuật của Cục Điện ảnh, qua Hội đồng duyệt phim quốc gia. Ông Nguyễn Xuân Hưng - Quyền Giám đốc Hăng phim Hội Nhà văn cho biết, là đơn vị sản xuất, Hăng phim cũng tiên liệu việc duyệt phim không dễ dàng, việc chỉnh sửa, cắt một số cảnh, yêu cầu thay đổi một số chi tiết, cũng là b́nh thường. Tuy nhiên, bộ phim bị cắt khá nhiều, thậm chí bị thay đổi cả tinh thần ban đầu. Vấn đề trước mắt mà đoàn làm phim đang đối mặt, là kinh phí để sang lại Thượng Hải, quay bù những phần phim bị cắt. Một thành viên đoàn làm phim cho biết: vấn đề có tính nguyên tắc là cân đối các đường dây cốt truyện để phim vừa có tính chính luận, lại vẫn đảm bảo tiết tấu nhanh, là rất khó khăn. Hiện tại, bộ phim đang được chuẩn bị quay thêm một số cảnh bổ sung, tiếp tục chỉnh sửa nâng cao chất lượng theo gợi ư của Hội đồng duyệt. Phim ban đầu được làm phụ đề, vươn tới tiêu chí hội nhập với điện ảnh thế giới, bởi trong Vượt qua bến Thượng Hải có nhiều bối cảnh đa ngôn ngữ: Việt Nam, Pháp, Nga, Trung Quốc…Sau khi duyệt, phim được yêu cầu lồng tiếng Việt Nam. Hiện nay, đoàn làm phim đang cấp tốc gọi các diễn viên để lồng tiếng. Một cảnh trong phim. Gấp rút… làm cho xong Vươn tới sự chuyên nghiệp cho việc quảng bá phát hành phim, Đoàn làm phim đă chuẩn bị tinh thần thuê công ty truyền thông nước ngoài làm công việc quảng bá, phát hành, tốn kém in ấn trailer, poster, v́ theo Quyết định giao vốn, do hăng phim phải vay 30% vốn làm phim, nên Hăng phim được phép thu phát hành. Tuy nhiên, việc này chưa có tiền lệ, v́ từ trước đến nay, phim có vốn nhà nước 100% th́ Cục Điện ảnh phát hành. Đối với phim Vượt qua bến Thượng Hải, nhà nước tiết kiệm được 30% chi phí ban đầu, nhưng nếu nhà sản xuất không được chủ động phát hành, th́ việc bỏ tiền ra làm phim mà chờ đợi để được chia lăi th́ nhà sản xuất cầm chắc lỗ. Việc phát hành phim của Nhà nước từ xưa đến nay th́ ai cũng biết thế nào rồi. “Với 70% vốn được cấp của 70% vốn Nhà nước, tức chỉ có 49% vốn tổng dự án, liệu có thể ung dung làm một bộ phim chất lượng tốt được không?”- Ông Hưng băn khoăn. Trailer phim được gửi tới Megastar-hệ thống rạp chiếu kén phim nhất ở Việt Nam hiện nay, phim cũng đă được đồng ư phát hành, sắp lịch chiếu. Nhà sản xuất khấp khởi. Giờ có lẽ lại mừng hụt khi quyền phát hành không rơ ràng. Nhiều lănh đạo rạp chiếu, sở văn hóa của các tỉnh, thành phố cũng đă chấp thuận mua Vượt qua bến Thượng Hải, với giá “tiền nào của ấy”. Cộng với việc phát hành ở hệ thống rạp chiếu ở hai đầu thành phố lớn… hy vọng thu hồi vốn 30% là có thể. Nhưng hiện nay, đoàn làm phim Vượt qua bến Thượng Hải đang rốt ráo lo làm phim cho xong, để nộp đúng thời hạn cho Cục Điện ảnh. Khâu phát hành, có lẽ sẽ tính sau. “Nhà nước đổ hàng chục tỷ đồng cho những hoạt động kỷ niệm, lễ lạt, bàn tính rất nhiều nhưng kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long chưa chắc có phim nào ra tấm ra món, thế nhưng không hiểu sao đoàn làm phim Vượt qua bến Thượng Hải lại đối mặt với khó khăn như vậy?” - Ông Hưng nói. Ông Nguyễn Xuân Hưng, quyền Giám đốc Hăng phim Hội Nhà văn. Vương Xuân |
|
|
Sao chọn diển viên Minh Hải đóng bác vật ư quen bác Hồ. Nh́n thấy anh chị lắm, Bác cảu tôi khung mặt củng lưu manh giống diên viên Minh Hải lắm. Hồi bác ở bên Tàu tội nghiệp lắm . Bị la như người ỡ vậy ,nhưng bác rất thích v́ miển có gái chơi là bác vui rồi có làm trâu chó cho Tàu bác cũng tự nguyện mà..............
Nhưng có điều tôi không hiểu nếu đảng cộng sản cho bác vật là vỉ nhân sao bứt tranh cảu bọn Tàu vẻ những danh nhân đả gạt h́nh bác ra như vậy. Báo ỡ VN có dám đăng tin này không? hay chỉ là một bọn bồi bút nịnh nột ngu dốt! |
All times are GMT. The time now is 22:49. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.