![]() |
Thảm hoạ Nhật Bản với kỹ nghệ xe hơi
1 Attachment(s)
Thảm hoạ kép động đất, sóng thần tại Nhật Bản đã ảnh hưởng mạnh, trực tiếp đến ngành sản xuất ô tô- công nghiệp mũi nhọn của Xứ Phù Tang. Từ tác động tại Nhật, ngành sản xuất ô tô toàn thế giới cũng bị tác động dây chuyền.
Nhà máy phụ trợ đóng cửa Nhắc đến nền sản xuất ô tô Nhật Bản, người tiêu dùng trên toàn thế giới sẽ nghĩ ngay đến những thương hiệu nổi tiếng về chất lượng, độ bền và sự tin cậy như Honda, Toyota hay Nissan. Thế nhưng thảm hoạ sóng thần và động đất mới diễn ra hôm 11/3 đã khiến ngành công nghiệp ô tô ở nước này bị ảnh hưởng nặng nề. Quote:
Tình trạng cắt điện và cắt nước vẫn xảy ra thường xuyên khiến nhiều nhà máy trong khu vực vẫn còn bị tê liệt. Một số nhà phân tích xe hơi tại nước này cho biết, hiện tượng này có thể kéo dài đến tận cuối mùa hè này. Toyota, Nissan: mất bạc tỷ đô la. Để có được một chiếc xe hơi hoàn chỉnh trămngười ta cần đến khoảng 3,000 chi tiết khác nhau. Mỗi một chi tiết này lại được cấu thành từ hàng trăm các linh kiện nhỏ lẻ do rất nhiều các nhà cung cấp khác nhau đảm trách, và chỉ cần thiết hụt một linh kiện nào đó, là chiếc xe không thể hoàn thành. Việc cung cấp thiếu ổn định các linh kiện khiến cả một dây chuyền sản xuất vào bậc phức tạp nhất thế giới bị ảnh hưởng theo. Theo hãng tin Reuters hôm cuối tuần rồi, công ty Toyota, nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới, đã phải ngưng hoạt động tại 18 nhà máy lắp ráp xe Toyota và dòng cao cấp Lexus, dẫn tới giảm sản lượng 140,000 chiếc. Ngoài ra 7 nhà máy sản xuất thiết bị và các phụ tùng đi kèm của công ty này cũng bị ảnh hưởng ở những mức độ thiệt hại khác nhau. Theo ước tính, mỗi ngày, Toyota mất khoảng 6.5 tỷ yên (tương đương 81 triệu đô la) do giảm sản lượng 13,000 chiếc mỗi ngày. Quote:
HIS Automotive ước lượng rằng năm nay, 1/3 sản lượng ô tô toàn cầu sẽ bị cắt giảm do những gián đoạn trong dây chuyền sản xuất. Điều này có nghĩa rằng người ta sẽ ngừng sản xuất khoảng 5 triệu xe hơi trên tổng số 72 triệu xe hơi dự kiến được sản xuất trên toàn thế giới năm 2011. Ngoài ảnh hưởng đến các nhà sản xuất ô tô do thiếu hụt linh kiện, người mua xe cũng sẽ có ít hơn lựa chọn về màu sắc. Một số màu sắc sẽ khó kiếm hơn bởi một nhà sản xuất màu sơn tại Nhật Bản bị phá huỷ. Đặc biệt là màu sơn đen phổ biến sẽ khó kiếm hơn do thiếu hụt hàng cung cấp. Bên cạnh đó, các khách hàng mua xe cũng phải đối mặt với giá cả tăng cao, chẳng hạn dòng xe như Prius, thân thiện với môi trường, của Toyota, dòng xe duy nhất được sản xuất tại Nhật Bản sẽ không còn giá chiết khấu 5-10% nữa. Chuyển sản xuất sang Mỹ? Một số nhà chế tạo đang tính đến việc chuyển việc hoạt động sản xuất của mình sang nước khác. Chẳng hạn, Nissan đang tính đến việc chuyển sản xuất động cơ sang Tennessee, Hoa Kỳ. Tuy thế việc này không dễ dàng vì những yêu cầu về an toàn hay những tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe khiến việc di chuyển gặp nhiều trở ngại và không thể thực hiện một sớm một chiều. Sự tác động của việc thiếu hụt hàng linh kiện từ Nhật Bản, đã ảnh hưởng sang nhiều quốc gia, trong đó có Hoa Kỳ, quốc gia phụ thuộc vào 14% tổng sản lượng đồ phụ tùng để sản xuất ô tô từ Nhật Bản. Trong lần trả lời phỏng vấn hãng tin FoxNews của Hoa Kỳ hôm 15/3, bà Rebecca Lindland, Giám đốc của HIS Automative nhận xét về dây chuyền sản xuất nào bị tác động mạnh nhất, bà cho biết: Quote:
Xe BMW trưng bày tại TP/HCM Về mặt ngắn hạn, ngay trước mắt thì chưa có gì xảy ra, nhưng trong một vài tuần tới, thì chúng ta sẽ không có xe mới được chuyển tới. Và sự ảnh hưởng này cũng khác nhau ở những công ty sản xuất khác nhau. Chẳng hạn, Honda, hầu hết các linh kiện được sản xuất ở vùng Bắc Mỹ, thì sẽ không bị tác động nhiều như Toyota nhập dòng xe Lexus hay Nissan nhập dòng xe Infiniti. Quay về với thị trường ô tô của Việt Nam, câu hỏi đặt ra là liệu những gián đoạn về thiết bị lắp ráp cũng như các đồ phụ kiện sản xuất tại Nhật Bản có ảnh hưởng gì đến thị trường Việt Nam hay không, chúng tôi hỏi ông Phạm Văn Tuấn, phó Tổng trưởng phòng của Hiệp Hội các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam, ông cho biết như sau: Quote:
Với những hậu quả khá nặng nề từ thảm hoạ kép vừa qua, nhưng người ta tin rằng, đây chỉ là những hậu quả về mặt ngắn hạn. Thậm chí, các hãng đánh giá chỉ số tín dụng không hề hạ điểm các công ty như Honda, Nissan và cả Toyota. Người ta tin rằng, sự gián đoạn các dây chuyền cung cấp linh kiện, cũng như mất điện chỉ là tạm thời và họ hoàn toàn tin rằng các nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản sẽ khởi động mạnh trở lại trong nửa cuối năm 2011. Mong sao những thách thức trước mắt sẽ sớm qua đi, để người tiêu dùng khắp thế giới lại được đón nhận những dòng xe mới chất lượng, đa dạng và hợp với túi tiền khi nền công nghiệp ô tô Nhật Bản đi vào hồi phục. Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved. |
All times are GMT. The time now is 05:21. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.