![]() |
Cách sử dụng là nguyên nhân dẫn đến xe cháy, nổ
1 Attachment(s)
Theo các chuyên gia, nguyên nhân khiến cho xe máy đang lưu thông bị cháy nổ chính là do người sử dụng không tuân thủ các nguyên tắc sử dụng.
Hai vụ xe máy bỗng dưng cháy trên đường Phạm Hùng chiều tối 16/10 khiến không ít người dân hoang mang, lo sợ nguy cơ xe bị bốc cháy khi đang vận hành. Theo các chuyên gia, nguyên nhân cháy có thể do xăng hoặc điện và cả hai nguyên nhân này đều có thể pḥng ngừa được nếu tuân thủ đúng hướng dẫn sử dụng. Chập điện, ṛ xăng Theo ThS Hoàng Ngọc Thuyết, phó trưởng bộ môn Động cơ đốt trong, khoa Sư phạm kỹ thuật, Đại học Sư phạm Hà Nội, có hai nguyên nhân khiến xe máy bị cháy lúc đang vận hành là chập điện và ṛ xăng. Trường hợp xe bị chập điện do các nguyên nhân như bị chuột cắn dây điện, dây lâu ngày bị đứt ra hoặc người sửa xe nối chưa chính xác. Khi xe chạy, do rung lắc và xóc các đầu mối của các dây chập vào nhau làm xảy ra hiện tượng đoản mạch hay c̣n gọi là chập mạch. ![]() Theo các chuyên gia, để đảm bảo an toàn người sử dụng xe nên chú ư sử dụng và bảo dưỡng xe định kỳ. Cùng lúc đó, ắc quy của xe có dung lượng điện lớn. Nếu xe bị đoản mạch sẽ làm cho ḍng điện tăng lên gấp nhiều lần, từ vài ampe lên đến hàng chục, hàng trăm ampe. Lúc này, các dây điện sẽ bị quá tải và nóng lên, đốt cháy vỏ dây điện. Nếu cùng lúc này xăng bị ṛ sẽ càng làm ngọn lửa bốc cháy nhanh và mạnh hơn. Ngoài ra, ông B́nh cũng nhấn mạnh đến việc sử dụng cầu ch́ trong hệ thống điện. Cầu ch́ được thiết kế, tính toán sao cho nếu chẳng may có sự chạm chập điện cầu ch́ sẽ ngắt điện ngay lập tức để bảo vệ an toàn cho hệ thống điện. Tuy nhiên, nhiều người không để ư đến điều này, khi cầu ch́ đứt thường tự nối tắt bằng một sợi dây thép nhỏ không dẫn qua cầu ch́, cách làm không đúng kỹ thuật này đă vô hiệu hóa tác dụng của cầu ch́. Trong trường hợp không may có chạm chập th́ cầu ch́ không thể ngắt điện và dễ dàng gây cháy nổ. ![]() Trước khi lưu thông xe, nhất là khi đi đường dài, nên kiểm tra các hệ thống dây dẫn điện, đường ống dẫn xăng. ThS Hoàng Ngọc Thuyết cũng khẳng định, xe có hệ thống đánh lửa, các tia lửa điện châm cháy xăng trong bộ ḥa khí. Khi xăng bị ṛ sẽ bị lửa bén ra làm cháy xe. Ngoài ra, phía ống xả cũng có mồi lửa phía trong, v́ thế nếu ṛ xăng th́ có thể bén ngay từ phía ống xả. Bảo dưỡng đề pḥng nguy cơ "Xe Wave thường có nguy cơ đoản mạch cao hơn. Do xe có hai cầu ch́ bảo vệ khóa điện. Trường hợp bị đoản mạch th́ cầu ch́ sẽ ngắt điện để đảm bảo an toàn. Nhưng c̣n đường điện khác thường chỉ được nối qua rơle nên khi xảy ra đoản mạch xe có nguy cơ cháy cao hơn", ThS Hoàng Ngọc Thuyết cho biết. Theo các chuyên gia, để đảm bảo an toàn người sử dụng xe nên chú ư sử dụng và bảo dưỡng xe định kỳ, theo đúng các khuyến cáo của nhà sản xuất. Trước khi lưu thông xe, nhất là khi đi đường dài, nên kiểm tra các hệ thống dây dẫn điện, đường ống dẫn xăng. ![]() Ngoài ra, trong quá tŕnh sử dụng nên tránh các yếu tố sau: Không dựng xe gần nơi có lửa, ví dụ bếp than cạnh đường, đám cháy... otofun |
All times are GMT. The time now is 22:01. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.