![]() |
Sân bay không lắp đèn v́ thiếu tiền
1 Attachment(s)
Không ít sân bay tại Việt Nam thiếu hệ thống chiếu sáng đường băng v́ chưa được cấp vốn. Tuy nhiên, lănh đạo Cục hàng không khẳng định, việc này không ảnh hưởng đến an toàn bay.
Trong một chuyến bay tới Quảng B́nh vào cuối tháng 12/2011, ông Trần Đ́nh Bá bị "choáng" khi thấy sân bay này không có hệ thống đèn dù hôm đó là một ngày nhiều sương mù. "Tôi ngồi hàng ghế ngoài nh́n xuống sân bay mà chỉ thấy tối tăm mờ mịt một màu ch́", ông cho biết. Theo ông Bá, việc đáp máy bay xuống một sân bay không có đèn tín hiệu trong điều kiện thời tiết sương mù là "liều lĩnh". Trao đổi với VnExpress.net, đại diện sân bay Đồng Hới cho biết sau khi khai trương vào ngày 18/5/2008, sân bay cũng đă lên ngay dự án lắp đặt đèn. Tuy nhiên cho đến nay dự án vẫn chưa được triển khai. "Hiện dự án chưa được cấp vốn, khi nào được cấp vốn chúng tôi sẽ cho triển khai ngay", lănh đạo sân bay này cho biết. Sân bay Đồng Hới chưa được lắp đặt hệ thống đèn. Ảnh do độc giả cung cấp Trên thực tế, không chỉ riêng Đồng Hới mà một số sân bay khác hiện cũng chưa được lắp hệ thống chiếu sáng đường băng như sân bay Yên Bái. Thậm chí, sân bay Vinh đă đi vào khai thác từ lâu nhưng cũng chỉ mới được lắp đèn từ 6 tháng nay. Theo ông Lại Xuân Thanh, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, việc lắp đặt một dàn đèn cho sân bay tốn 2 triệu đôla Mỹ, không thể thực hiện ngay lập tức và cần thời gian đầu tư. "Không thể nói sân bay thiếu đèn là liều lĩnh được, v́ phương thức bay luôn phải phù hợp với cơ sở hạ tầng của sân bay. Nếu sân bay chưa có đèn th́ thời gian và năng lực khai thác bị hạn chế hơn những sân bay đầy đủ cơ sở hạ tầng", ông nói. Tuy chưa có đèn, nhưng sân bay Đồng Hới vẫn đáp ứng đủ tiêu chuẩn cất cánh và hạ cánh cho loại máy bay tương ứng, với tầm nh́n và trần mây đáp ứng quy định của Cục Hàng không dân dụng Việt Nam. Một chuyên gia trong lĩnh vực hàng không cho biết thêm, trên thực tế, ở sân bay, ngoài hệ thống chiếu sáng đường băng, c̣n có hệ thống dẫn đường, hạ cánh tự động, nhằm hỗ trợ cho phi công hạ cánh một cách chuẩn xác. Tuy nhiên, kể cả khi có hai hệ thống này mà phi công không nh́n thấy đường băng ở độ an toàn th́ cũng không hạ cánh được. Đó là lư do với mỗi chuyến bay cất cánh, các hàng hàng không luôn có phương án dự pḥng cho trường hợp cần thiết, bao gồm cả sân bay dự pḥng. Tại sân bay dự pḥng luôn có đầy đủ hệ thống đèn để phục vụ chuyến bay bất thường. Không ít lần cả Vietnam Airlines và Jetstar Pacific có những chuyến phải hạ cánh sang Phnompenh (Campuchia) v́ thời tiết xấu ở Tân Sơn Nhất, sau khi nạp nhiên liệu và thời tiết ổn định mới quay trở lại. C̣n đối với Đồng Hới, đây là sân bay mới được nâng cấp, tần suất chuyến bay không nhiều và hầu hết là bay nội địa, cũng không phải là sân bay dự pḥng. "Trong tương lai nếu sân bay Đồng Hới có tần suất cao, bay cả vào ban đêm, th́ việc đầu tư hệ thống chiếu sáng gấp là điều cần làm", chuyên gia trên nhận định. Thanh B́nh theo VNE |
chỉ lo hốt tài sản bỏ túi riêng, coi thường mạng sống người dân
|
vu nay, that la coi thuong mang song con nguoi. hen chi air cong san may nam nay xin bay toi my van chua duoc my cho phep, po tay .
|
Máy bay nội địa VN hầu hết là cán bộ , COCC(con ông cháu cha), hoặc là tụi bắc kỳ 75 cơ hội vào Nam cướp bóc được sau 1975 mới có tiền để đi...dân thường lấy đâu ra tiền mà đi? Nếu có chết bớt cái lũ cơ hội mà dốt nát từ trong rừng ra cũng là ư trời....lo làm ǵ cho mệt?
|
Quote:
|
All times are GMT. The time now is 12:26. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.