![]() |
Cơ cấu điều khiển xu-páp trên xe đua F1
1 Attachment(s)
Dùng khí nén thay ḷ xo để hồi vị xu-páp là giải pháp mà các kỹ sư Renault sử dụng trên đường đua F1, nó cho phép động cơ có thể làm việc ở tốc độ 25.000 ṿng/phút.
Renautl từng có thời gian dài ảnh hưởng trên đường đua F1, sự kiện đầu tiên là chiếc Grand Prix dành chiến thắng tại Le Mans vào năm 1906. Thời hiện đại, sự hiện diện của họ không chắc chắn như Ferrari, Williams hay McLaren. Dấu ấn quan trọng mà họ để lại không phải trong vai tṛ của một đội đua mà là nhà cung cấp động cơ. Xe đua thường làm việc ở vận tốc cao, ṿng tua máy cũng vượt khỏi giới hạn thông thường. Cấu tạo van truyền thống trở nên bất lực không theo kịp tốc độ xe v́ ḷ xo đóng van không đủ nhanh như yêu cầu. Pít-tông va đập với xu-páp khiến động cơ dễ bị hỏng. Giải pháp tăng cứng hay sử dụng nhiều ḷ xo vẫn phát sinh những nhược điểm không thể bỏ qua. V́ thế Renault đă tạo ra hệ thống van ḷ xo khí nén. <table border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1" align="center"> <tbody><tr> <td> ![]() Khí nén được đưa vào trong ống kim loại đặt ở vị trí của ḷ xo như trên cơ cấu phân phối khí truyền thống. Xu-páp gắn chặt với ṿng đệm di trượt dọc theo ống. Áp suất được duy tŕ nhờ bộ điều chỉnh áp suất, van một chiều. Tần số riêng của khí nén gấp 8 lần tần số ḷ xo, nhờ đó động cơ có thể làm việc ở tốc độ không giới hạn, và thực tế động cơ trang bị công nghệ này thường làm việc ở ṿng tua 25.000 ṿng/phút. Ḷ xo khí nén của Renault tạo ưu thế cho động cơ tubin. Tuy nhiên, độ tin cậy và khả năng điều chỉnh thấp nên công nghệ không thực sử phổ biến, cho đến năm 1989 khi William dành chiến thắng trên đua với động cơ V10 mà Renault cung cấp. Vào thập kỷ 90, van ḷ xo khí nén đă được hầu hết các nhà sản xuất động cơ F1 chấp nhận và nhiều lần bước lên bục vinh quang cùng William (1993, 1994, 1996, 1997), Benetton (1994). Nigel Mansell, Alain Prost, Michael Schumacher, Damon Hill và Jacques Villeneuve cũng đă từng chiến thắng với động cơ của Renault. Cho đến hiện nay, hầu hết các đội đua MotoCP như Yamaha, Suzuki hay Honda đều sử dụng van ḷ xo khi nén, chỉ riêng Ducati sử dụng hệ thống Desmodromic mà hăng sáng tạo ra. Trong khi ḷ xo khí nén đă trở thành tiêu chuẩn trên đường đua F1 th́ Renault lại bắt đầu nghiên cứu một hệ thống xu-páp thủy lực điều khiển điện tử không sử dụng trục cam nhằm mục tiêu giảm chi tiết và tăng khả năng điều khiển. vnexpress |
All times are GMT. The time now is 06:15. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.