![]() |
Năm điều bạn chưa biết về thử nghiệm xe
1 Attachment(s)
Tiến hành các vụ tai nạn thử nghiệm chỉ là một phần nhỏ trong rất nhiều các thử nghiệm mà một chiếc xe mới phải trải qua để được cấp giấy thông hành trên thị trường. Song đây là phần thú vị và gây cấn nhất.
<table cellpadding="1" cellspacing="1" align="center" border="0" width="200"> <tbody> <tr> <td> ![]() Hiểu biết của công chúng về các thử nghiệm xe có thể nói là không nhiều, phần đông chúng ta có lẽ quen thuộc với những video thử nghiệm va chạm chuyển động chậm mà các hăng xe đưa ra để quảng cáo rằng xe của họ an toàn. Nếu bạn là người hâm mộ ḍng xe thể thao tính năng cao, chắc hẳn bạn cũng quen thuộc với cảnh những cỗ máy khoẻ khoắn bóng bẩy ngấu nghiến những con đường trải nhựa uốn lượn ở Đức hoặc Nhật Bản. Song thử nghiệm xe c̣n nhiều hơn thế nữa. Chúng tôi hy vọng bạn sẽ thấy thú vị khi biết những điều sau đây. 1. Thử nghiệm va chạm là thế nào? Phần đông người tiêu dùng sẽ ưu tiên chọn một chiếc xe được cho là sẽ bảo vệ cả gia đ́nh khi không may gặp nạn. Do đó, nhiều hăng xe hơi quảng cáo rằng xe của họ đạt độ an toàn “5 sao”, đạt điểm tuyệt đối… Vậy, bên cạnh chiêu tiếp thị tuyệt vời đó, những thông tin về độ an toàn kiểu như thế thực sự có ư nghĩa ǵ? Để trả lời cho câu hỏi này, bạn nên biết rằng thực sự có hai cơ quan tiến hành các thử nghiệm va chạm để xác định mức độ an toàn của chiếc xe. Đó là Uỷ ban quản lư an toàn giao thông Mỹ (NHTSA) – cơ quan đại diện của Chính phủ Liên bang sẽ thực hiện những đánh giá về nhiều tính năng an toàn mà chúng ta thường công nhận như dây đai an toàn và bảng điều khiển có lót đệm… Cơ quan thứ hai là Viện bảo hiểm an toàn đường bộ (IIHS) được hỗ trợ bởi các công ty bảo hiểm xe hơi lớn trên thế giới. <table cellpadding="1" cellspacing="1" align="center" border="0" width="200"> <tbody> <tr> <td> ![]() 2. Các thử nghiệm tạo âm thanh cho xe điện Bạn biết đấy, việc chạy quá êm của xe điện có thể gây nguy hiểm cho người đi bộ và các xe cùng lưu thông. Bởi đôi khi dựa vào âm thanh của một chiếc xe bạn có thể xác định việc chiếc xe đang đến gần, hoặc là nó đến từ hướng nào? Trong khi, thực tế là xe điện gần như im lặng khi tham gia giao thông và điều đó có thể là nguyên nhân dẫn đến tai nạn. Do đó, các mẫu xe hơi chạy điện ngày nay được nhiều hăng xe nghiên cứu để cấp thêm thiết bị tạo âm thanh cho động cơ. Một trong những đặc điểm làm cho động điện trở nên hấp dẫn là v́ chúng không ồn ào như động cơ đốt trong. Tuy nhiên, để an toàn th́ chúng cần thêm tiếng ồn nhân tạo song đ̣i hỏi phải dễ nghe. <table cellpadding="1" cellspacing="1" align="center" border="0" width="200"> <tbody> <tr> <td> ![]() 3. Người b́nh thường cũng là chuyên gia Khi nhà sản xuất có một chiếc xe đặc biệt và nó có thể tác động lên hành vi của lái xe, họ sẽ tuyển mộ các nhóm lái thử xe rộng răi từ công chúng. Được lái thử bởi đa dạng người, đa dạng tính cách, chiếc xe đó có nhiều cơ hội để bộc lộ ưu nhược điểm. Những nghiên cứu kiểu này diễn ra rộng răi và tốn kém, nhưng giúp cho các nhà sản xuất xác định tính khả thi của chiếc xe cũng như thị trường ưu tiên của nó trước khi được bán rộng răi ra công chúng. General Motors đă áp dụng phương pháp này khi tiến hành thí nghiệm chiếc xe điện EV1. Tuy rằng đă thất bại, song nhờ đó mà nhiều câu hỏi đă được đặt ra cho ḍng xe điện vào năm 2006. Xe điện có tăng tốc đủ nhanh để di chuyển ngoài quốc lộ? Phạm vi di chuyển của xe là bao xa, để tránh việc hết pin giữa đường? Người lái có sẵn sàng thay đổi để thích ứng với những hạn chế của xe điện? Tất cả vấn đề đó đi đến một câu hỏi: Đă có một thị trường đủ lớn cho ḍng xe này chưa? Nhiều cá nhân may mắn được mời lái thử EV1 sau đó đă hết sức ngạc nhiên khi nghe tin GM huỷ bỏ chương tŕnh thử nghiệm và cho phá huỷ những chiếc xe. <table cellpadding="1" cellspacing="1" align="center" border="0" width="200"> <tbody> <tr> <td> ![]() 4. Giả định chiếc xe của bạn bị phá vỡ Trong các va chạm giả định, họ sử dụng người nộm ngồi ở vị trí người lái và giả làm hành khách. Họ sẽ quay video trong khi thực hiện thí nghiệm, sau đó các video sẽ được xử lư để thấy tai nạn xảy ra ở tốc độ b́nh thường bằng các chuyển động chậm và những chuyển động chậm cận cảnh của người nộm, nhằm mục đích cho chúng ta quan sát dễ dàng hơn. <table cellpadding="1" cellspacing="1" align="center" border="0" width="200"> <tbody> <tr> <td> ![]() 5. Dùng tử thi để giả định tai nạn Trong một quảng cáo, chúng ta lấy làm lạ trước cảnh camera quay chậm để nắm bắt những ǵ đang xảy ra với hàng ngh́n mảnh kính và thép tông vào một rào cản bất động ở tốc độ cao. “Người nộm”, rơ ràng là vô tri vô giác, bị văng ra như búp bê. Một cảnh quay y như thật, song đó là quảng cáo, chúng ta thở phào nhẹ nhơm và có lẽ âm thầm cảm ơn người nộm cao su đă giúp đỡ cho dịch vụ của họ.Tuy nhiên, điều mà nhiều người không nhận ra, đó là một cơ thể người thật - chính xác là tử thi - đă đóng một vai tṛ quan trọng trong các thử nghiệm giả định va chạm trước đây. Ngay nay, họ vẫn làm, mặc dù không c̣n được sử dụng nhiều như trước. Nguồn tin: Autonet |
All times are GMT. The time now is 06:20. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.