![]() |
Sắp chọn phương án cầu vượt qua Đàn Xă Tắc?
1 Attachment(s)
![]() Liên quan đến dự án xây dựng cầu vượt qua Đàn xă tắc, ông Lê Minh Đức, Trưởng pḥng Kế hoạch - Tổng hợp (Ban quản lư các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội) đă trao đổi thông tin với VietNamNet. Ông Đức cho hay, hiện tại, dự án đang trong quá tŕnh thẩm định để tŕnh UBND TP.Hà Nội xem xét phê duyệt. Theo phương án đang đề xuất, cầu vượt dầm thép sẽ được thiết kế theo hướng vành đai I (từ Kim Liên đi Hoàng Cầu) có chiều dài 632m (5 dầm thép, 6 bản bê tông). Cầu có mặt cắt ngang 14,5 m gồm 4 làn xe cơ giới, mỗi làn 3,25m. Đảo giao thông rộng 18m. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 776 tỷ đồng, trong đó phần xây lắp là 451 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng và thu hồi 549 m2 đất của 51 chủ sử dụng là 33,3 tỷ… ![]() Theo phương án Ban quản lư các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội tŕnh UBND TP.Hà Nội, cầu vượt được thiết kế dầm thép tại ngă 5 Ô Chợ Dừa sẽ được xây dựng theo hướng Xă Đàn - Hoàng Cầu và có tĩnh không đi qua khu di tích Đàn Xă Tắc. Dự án xây dựng cầu vượt tại ngă 5 Ô Chợ Dừa sẽ đi qua khu di tích Đàn Xă Tắc và có khoảng cách tĩnh không từ mặt đất của khu di tích đến đáy dầm là 4,75m-6,7m, nhưng sẽ không xâm phạm đến khu di tích. Ông Đức khẳng định, trong phương án Ban quản lư đề xuất không có chuyện xâm phạm khu di tích Xă Đàn. "Trong quá tŕnh đề xuất các phương án, Ban quản lư đều có quá tŕnh thoả thuận và xin ư kiến thống nhất của cơ quan quản lư văn hoá là Sở VHTT&DL Hà Nội, Sở này báo cáo lên và Bộ VHTT&DL có văn bản đồng ư th́ trên cơ sở đó mới làm" - ông Đức nói. Về mặt cảnh quan kiến trúc, ông Đức cho hay, thiết kế sẽ vẫn đảm bảo giao thông đô thị thông suốt và giữ được cảnh quan kiến trúc. Trước lo ngại, nếu phương án xây cầu vượt bản thép theo hướng Xă Đàn – Hoàng Cầu được thông qua, khi tiến hành thi công sẽ ảnh hưởng đến khu di tích, ông Đức khẳng định: Khu di tích đàn Xă Tắc là khu di tích ngầm (trầm tích bên dưới), do vậy khi thi công cầu, các cọc nhồi đóng xuống đều sẽ tránh ra. Cụ thể, trụ cầu sẽ nằm ngoài khu di tích đă được Bộ VHTT&DL khoanh vùng lưu dấu. Ông Đức cũng cho hay, sở dĩ phải xây dựng cầu vượt theo hướng Xă Đàn – Hoàng Cầu v́ không thể thiết kế cầu theo hướng Nguyễn Lương Bằng – Tôn Đức Thắng. Nguyên nhân, do tuyến đường này quá hẹp, và nếu làm sẽ rất khó khăn trong giải phóng mặt. Trong khi đó, nếu làm theo hướng Xă Đàn – Hoàng Cầu th́ mặt cắt ngang mỗi bên 50m đă có và không phải thu hồi đất nhiều. Chỉ phải cắt xén một số hộ tại đầu đường Tôn Đức Thắng, Khâm Thiên và Nguyễn Lương Bằng. Ngoài ra, theo ông Đức, làm cầu vượt theo hướng đường vành đai I (hướng Xă Đàn - Hoàng Cầu) sẽ giải toả được giao thông nhiều hơn. Do vậy, phương án này được lựa chọn là hợp lư nhất. Trước đó, ông Nguyễn Sỹ Bảo - GĐ Ban quản lư các dự án trọng điểm đô thị Hà Nội đă cho hay, Ban đă làm việc với đơn vị tư vấn để có hơn 10 phương án. Qua đó, đă lựa chọn 3 phương án để tŕnh lên UBND TP Hà Nội và các sở ngành. Trong đó, tập trung vào phương án làm cầu vượt nhưng không làm ảnh hưởng tới Đàn Xă Tắc. Theo ông Bảo, những phương án Ban tŕnh lên đă được Hội đồng kiến trúc sư TP Hà Nội thông qua. Đặc biệt, nếu làm cầu vượt qua đây th́ các mố cầu cũng nằm ngoài phạm vi di tích Đàn Xă Tắc.
Vũ Điệp |
All times are GMT. The time now is 10:59. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.