![]() |
Long mạch quốc gia nằm ở Đàn Xă Tắc?
1 Attachment(s)
Vừa qua, trên nhiều tờ báo có đăng một số ư kiến của các nhà nghiên cứu, chẳng hạn: “Xây cầu vượt qua Đàn Xă Tắc: Vượt lên đầu tổ tiên?”, thậm chí c̣n ghê sợ hơn : "Đàn Xă Tắc là để thờ trời đất, xây cây cầu cao hơn trời đất th́ chúng ta sống hay chết?".
Nhiều người cho rằng, Đàn Xă Tắc là long mạch quốc gia, nên không thể xây cầu vượt ở đó được. Nhân sự kiện này, phóng viên đă t́m hiểu thêm từ TS. Vũ Thế Khanh (Tổng giám đốc Liên hiệp UIA), người nghiên cứu tâm linh từ nhiều năm nay. Hỏi đến chuyện tranh căi xây cầu vượt chỗ di chỉ Đàn Xă Tắc, ôngKhanh thốt lên rằng: Chả lẽ trời đất chỉ bé bằng cái Đàn Xă Tắc hay sao? Chả lẽ cứ ngồi giữ lấy chỗ tế Thần Đất, Thần Nông... của triều Lư ngày xưa mà chẳng cần canh tác th́ dân ta vẫn dồi dào thóc gạo? Chả lẽ cứ ngồi giữ cho chặt cái gọi là Đàn Xă Tắc th́ dân ta sẽ giàu mạnh, đất nước ta thoát khỏi nạn xâm lăng? Ông Khanh cũng không hài ḷng khi các nhà nghiên cứu gọi Đàn Xă Tắc tại Ô Chợ Dừa là trời đất, là tổ tiên! Theo ông Khanh, Đàn Xă Tắc đơn giản chỉ là vị trí được chọn làm nơi tế trời đất, tế Thần, tế tông miếu của một triều đại nào đó. <table style="margin:auto;" align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="3" width="1"><tbody><tr ><td> ![]() Đến khi ḍng họ Trần lập Đàn Xă Tắc th́ trong bài tế sẽ coi Sơn Hà Xă Tắc là của họ Trần, chứ không hề coi nhà Lư là Sơn Hà Xă Tắc của họ Trần nữa. Ông Khanh khẳng định: “Khi một vị vua nào đó lên đàn tế Sơn Hà Xă Tắc th́ họ luôn mong cầu, xin trời đất, Thần linh để phù hộ cho ḍng họ đương triều được vạn tuế, vạn tuế, vạn vạn tuế, chứ không hề có bài tế nào cầu cho các ḍng họ khác (nhất là các ḍng họ đă bị soán ngôi) được phục hồi, được vạn tuế. Ngay cả việc dùng từ ngữ mà có liên quan đến ḍng họ vua cũng phải tránh né, phải nói chệch đi, nếu chỉ sơ ư thôi cũng đă bị coi là phạm húy, thậm chí có thể c̣n bị chu di cửu tộc”. Từ những hiểu biết đó về Đàn Xă Tắc, ông Khanh bác bỏ quan điểm nói rằng "đàn xă tắc là tổ tiên, là trời đất, vượt lên trên Đàn Xă Tắc là vượt lên đầu tổ tiên trời đất th́ sống hay chết...". Theo ông Khanh, nếu người ta đang tế mà ḿnh lại đến phá, hoặc đứng lên trên đàn tế th́ mới gọi là xúc phạm việc tế lễ tâm linh của họ. <table style="margin:auto;" align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="3" width="1"><tbody><tr ><td> ![]() Ông Khanh lấy một ví dụ cho dễ hiểu hơn: Trước đây ngôi nhà của ḿnh chỉ có 2 tầng, nên phải đặt bàn thờ tổ tiên chỗ cao nhất (là tầng 2). Vậy sau này phải dỡ đi để làm nhà 10 tầng th́ có nghĩa là những pḥng ở tầng 3 đến tầng 10 là "ngồi lên đầu ông bà tổ tiên"? Việc thờ cúng là đặt ở trong tâm, khi nhà của ḿnh chỉ có 2 tầng th́ ta chọn vị trí trang trọng nhất (có thể là tầng 2 chẳng hạn) làm nơi thờ cúng tế lễ. Sau khi ta dỡ nhà 2 tầng để làm nhà mới 10 tầng, ta sẽ chọn một vị trí trang trọng nhất trong ngôi nhà 10 tầng (ví dụ như đặt ở tầng 10 chẳng hạn) để làm nơi thờ cúng tế lễ th́ có được hay không, hay là cứ phải để nơi thờ cúng ở tầng 2 như trước đây mới được coi là "tín ngưỡng”, và chỉ thờ ở tầng 2 mới là “linh thiêng"? Tế lễ cũng giống như thỉnh mời quan khách về dự hội nghị, dự chiêu đăi. Đến kỳ “hội nghị lần sau” người ta có thể mời quan khách đến dự ở hội trường khác, miễn là “nội dung hội nghị” vẫn đảm bảo được long trọng. Hội nghị xong rồi (hạ màn), người ta dỡ rạp, dỡ phông màn để làm việc khác th́ sao lại gọi là “bất kính với các quan khách” được? (v́ khi hội nghị kết thúc rồi th́ các quan khách sẽ giải tán ngay chứ c̣n ngồi măi ở đó nữa đâu). Ông Khanh khẳng định, sự linh thiêng nằm ở cái tâm, nằm ở thái độ trong từng hành vi khi thờ cúng, nằm ở tính nhân văn của chúng ta trong việc thực hiện di huấn của tổ tiên chứ không phải chỉ phụ thuộc ở địa điểm cúng. Nếu vua quan (hoặc nguyên thủ quốc gia) ban hành và thực thi các chính sách làm sao cho dân giàu nước mạnh, nêu cao tinh thần yêu nước, thương ṇi, yêu lao động, không tham nhũng… th́ đó mới là giữ ǵn Sơn Hà Xă Tắc. Việc tôn trọng di tích lịch sử là điều rất cần thiết, chúng ta cố gắng giữ ǵn di tích trong điều kiện có thể, nhưng đừng coi cái di tích Đàn Xă Tắc ở Ô Chợ Dừa ấy là trời đất, là tổ tiên của ta. Trong thờ cúng tâm linh, thái độ của người thờ cúng mới quan trọng, c̣n vị trí cúng có thể thay đổi sao cho nơi ấy đảm bảo trang nghiêm long trọng, phù hợp với diều kiện tự nhiên, kinh tế, xă hội và tín ngưỡng của thời đại. Long mạch của quốc gia không nằm ở vị trí cố định như một số “thầy phong thủy” đă phán, mà nó luôn luôn thay đổi theo thời gian, theo công đức của từng triều đại lịch sử. Chẳng có chỗ nào là “vạn vạn tuế” cả, cho dù từ xưa đến nay, các triều đại khi lên nắm quyền bính đều nhờ các thầy địa lư giỏi để t́m vị trí đặt lăng miếu, t́m vị trí để lập đàn tế cáo trời đất sao cho Sơn Hà Xă Tắc của triều đại ḿnh được “vạn vạn tuế”. Thử hỏi trên đất Việt Nam ta, (thậm chí cả trên thế giới) có long mạch nào, có triều đại nào là “vạn vạn tuế” chưa? “Long mạch của quốc gia nằm ở trong ḷng muôn dân, chứ nhất định không phải là cái Đàn Xă Tắc ở Ô Chợ Dừa” – Ông Khanh khẳng định. Dư Đông |
“Long mạch của quốc gia nằm ở trong ḷng muôn dân, chứ nhất định không phải là cái Đàn Xă Tắc ở Ô Chợ Dừa” – Ông Khanh khẳng định.
:):):):):):) Tui thấy câu này có lư lắm. Vậy th́ ta đă biết long mạch của đất nước VN bây giờ ra sao ṛi phải hong?? |
khối người sợ.
|
"Ông Khanh cũng không hài ḷng khi các nhà nghiên cứu gọi Đàn Xă Tắc tại Ô Chợ Dừa là trời đất, là tổ tiên!"
chắc chắn 100% mấy cái thằng nhà nghiên cứu này toàn là gáo sư với tiến sỹ ra trường ở uminh hạ college cùng thời với nguyển tấn dũng đó |
mỗi lần nghe ,thấy thạc sĩ,tiến sĩ giáo sư,bác học của việt cộng phát biểu là ai cũng bị dị ứng.
|
UẤT HẬN NGÀN ĐỜI
Gởi các bạn trẻ trong nước. Bạn c̣n nhớ hay quên ngày quốc hận, (1) Nhục đầu hàng được xác nhận trên đài Do tên Minh, một hèn tướng bất tài Làm tổng thống chỉ ba ngày bán nước. Dinh Độc Lập, giặc tràn vào cổng trước Hạ cờ vàng rước cờ máu lên thay. Nhục vô cùng dân tộc Việt đổi đời Mất tất cả, mất khí trời để sống , Trong tuyệt vọng, chạy đi t́m hy vọng Giữa đại dương lọt vào họng tử thần. Hàng triệu người liều bỏ xác chết oan Chất thành đống , xây mồ chôn đáy biển. Người kẹt lại, sau Bảy Lăm (2) ôm hận Đếm từng ngày sống tủi nhục ngàn đời, Là con người nhưng không được làm người Làm trâu ngựa thua cả loài chó má. Nửa thế kỷ, một thời gian đắt giá , Chưa tởm sao ? hởi những kẻ ngu đần, Làm Việt gian, theo Việt Cộng giết dân, V́ danh hảo bán linh hồn cho giặc . Các bạn trẻ, thanh sinh viên yêu nước Thấy hay không ? muôn tội ác tày trời Của công an, lũ giặc Cộng đười ươi Đang tra tấn trả thù người lính nguỵ Cha anh bạn là quân nhân Mủ Đỏ Bị trói tay đói lă giữa sân chùa Nắng như thiêu, đốt cháy nám làn da Cho đến chết chúng vẫn chưa hả dạ. Chế độ cũ bị tru di , đày đọa Cả ba đời tróc truy nả cháu con, Là thành phần thuộc thứ yếu công dân Bị kỳ thị ,cướp mất quyền dân chủ. Các bạn trẻ là tương lai thế hệ, Là anh hùng Nguyễn Huệ giữ non sông , Đi tiền phong thay chổ đứng cha ông Cùng tất cả hăy xuống đường cứu nước. Tổ Quốc gọi, không thể ngồi khiếp nhược, Quyết tiến lên, dành cho được thời cơ Diệt Cộng thù ta dựng lại cơ đồ Chiếm lại nước toàn bản đồ trọn vẹn. NGUYỄN Đ̀NH HOÀI VIỆT (1) Tháng tư đen 30/4/75 (2) 1975 VC chiếm VNCH |
lươn mạch quốc gia khỉ trường sơn nằm ngay hầm cấu ba đ́nh nếu chúng muồn con cháu chúng không nửa khùng nửa điên và khá hơn th́ phải đào băi cứt khô đổ ra đồng.....
giời ơi ngó xuông mà coi xă hội chủ nghiă sanh gịi bọ sâu |
Long mạch quốc gia nằm ở Đàn Xă Tắc?
địt mẹ lông lồn th́ có chứ mạch cái bùi bố chó nhà mày |
All times are GMT. The time now is 11:04. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.