![]() |
Philippines lên tiếng vụ 32 tàu TQ tràn xuống Biển Đông
1 Attachment(s)
Báo chí Philippines nói quân đội và hải quân nước này đang theo dơi tin tức về tàu cá Trung Quốc được xua ra Biển Đông.
<table style="width: 264px" class="wysiwyg_dashe s" align="center"><tbod y><tr class="wysiwyg_dashe s_tr" valign="top"><td class="wysiwyg_dashe s_td" align="center"> Năm ngoái, Trung Quốc cũng xua đội tàu 30 chiếc ra Trường Sa đánh bắt hải sản vào tháng 7 nhưng gần như không thu hoạch được ǵ. Li Nianyou, phó Giám đốc Sở thủy sản tỉnh Hải Nam được tờ China Daily trích lời nói sẽ “cố gắng để đảm bảo an toàn” cho đội tàu cá trong chuyến đi lần này. Trong khi đó, báo chí Philippines nói rằng Bộ Ngoại giao (DFA), các lực lượng vũ trang (AFP) và Lực lượng Bảo vệ bờ biển (PCG) của nước này đang xác nhận thông tin xung quanh vụ việc Trung Quốc xua tàu cá ra Trường Sa đánh bắt trái phép. Phát ngôn viên Bộ Quốc pḥng Philippines Peter Galvez nói: “Mặc dù mọi quốc gia đều có quyền tự do khai thác hải sản trong vùng biển quốc tế. Nhưng chúng tôi xin nhắc lại rằng, mọi hành động của các bên lúc này đều có thể ảnh hưởng đến ḥa b́nh và ổn định trong khu vực”. “Tất nhiên, nếu họ khai thác trên vùng biển quốc tế th́ chúng tôi không có ư kiến ǵ. Chúng tôi chỉ bày tỏ quan ngại khi có sự hiện diện trên vùng biển tranh chấp. Và giờ đây, chúng tôi đang xác minh điều đó”, truyền thông Philippines dẫn nguồn tin Văn pḥng Tổng thống. Năm ngoái, Trung Quốc đă tự ư thành lập trái phép cái gọi là thành phố Tam Sa trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Biển Đông lâu nay được cho là nơi có nhiều tài nguyên hải sản và khí đốt. Các chuyên gia ước tính có khoảng 3.5 triệu tấn cá ở vùng biển Trường Sa trong khi sản lượng khai thác chưa đến 3% mỗi năm. Chuyên gia luật Mỹ phản đối ‘đường lưỡi ḅ’ Trong khi đó, một giáo sư người Mỹ và chuyên gia về Luật Hàng hải và các vấn đề an ninh gọi đường 9 đoạn của Trung Quốc là “phi lư” và không thuộc quyền lợi của Bắc Kinh. Bắc Kinh tuyên bố quyền hàng hải được mở rộng tới toàn bộ Biển Nam Trung Hoa và Biển Tây Philipin qua tuyên bố về “đường chính khúc”. “Đường 9 khúc hoàn toàn không có cơ sở nào trong luật quốc tế và luật biển quốc tế” và “không thuyết phục” theo Moore, giáo sư nghiên cứu luật biển Đại học Luật Virginia, Mỹ. Ông nói rằng việc làm của Trung Quốc đă gây trở ngại cho tự do hàng hải. “Lợi ích lâu dài của Trung Quốc nằm ở sự tuân thủ trật tự được thiết lập trong Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) cũng như bảo vệ tự do hàng hải quốc tế”, giáo sư cho biết. Lầu Năm Góc, trong các báo cáo hàng năm trước Quốc hội Mỹ nói tàu cá Trung Quốc vẫn tiếp tục xuất hiện ở bờ biển phía Tây của Philippines kể từ sau vụ tranh chấp chủ quyền băi cạn Scarborough (Trung Quốc gọi là Hoàng Nham). Báo cáo cho rằng việc thực hiện luật biển quốc tế của tàu cá Trung Quốc và tàu tuần tra của Philippines đă rơi vào bế tắc kéo dài ở Panatag sau khi hải quân Philippines có những hành động chống lại những "kẻ câu trộm cá Trung Quốc". Mặc dù những căng thẳng giữa Trung Quốc và Philippines đă giảm bớt cuối năm nay, nhưng cả hai bên vẫn tiếp tục khẳng định quyền tài phán trên các rặng san hô. Theo Minh Tuyết VTC |
All times are GMT. The time now is 15:53. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.