![]() |
Rợn người xác chết tự t́m đường trở về nhà
1 Attachment(s)
Những xác chết tự t́m đường về nhà có thể khiến nhiều người phải rùng ḿnh sợ hăi, tuy nhiên, đối với người Toraja ở Indonesia th́ việc này hết sức b́nh thường.
Xác chết biết đi hay tṛ phù thủy? Nhiều năm về trước, khi vùng đất người Toraja sinh sống c̣n bị cô lập và dường như tách biệt với thế giới bên ngoài th́ những tin đồn về ma thuật thần kỳ, làm cho xác chết đi đứng b́nh thường đă được nhiều người trên thế giới biết tới. Theo chuyện kể, việc làm cho thây ma biết đi có từ thời xa xưa. Vào thời ấy, một cuộc nội chiến đă xảy ra giữa những người Tana Toraja ở phía tây và người Tana Toraja ở phía đông. Người Tana Toraja ở phía tây đă bị thua thảm hại và bị giết chết gần hết. Trong khi đó, người Tana Toraja ở phía đông bị thiệt mạng ít hơn và hầu hết các chiến binh đều mang được xác của những người tử nạn về làng để chôn cất. Ngược lại, do không thể mang xác của những người xấu số về làng, người Tana Toraja ở phía tây đă nghĩ ra một cách đặc biệt để chôn cất những người chết. ![]() Từ năm 1905, các nhà khoa học đă t́m thấy những xác người c̣n nguyên vẹn, không bị phân hủy ở vùng đất này. Điều đặc biệt là dường như những xác người này không hề được tẩm ướp bất cứ một loại hóa chất nào, khác hẳn với phương pháp ướp xác được biết đến của người Ai Cập cổ đại. Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học vẫn nghi ngờ có một loại chất đặc biệt giúp bảo quản xác chết, nhưng cho đến nay họ vẫn chưa thể t́m ra câu trả lời. C̣n với những người bản địa, cách thức chôn cất độc đáo của người Tana Toraja cùng với điều kiện thổ nhưỡng đặc biệt có thể là một trong những nguyên nhân quan trọng lư giải cho việc tại sao việc thây ma biết “đi lại” chỉ có duy nhất ở vùng Mamasa, Indonesia. ![]() Xác chết “đi” chào xóm làng Người Tana Toraja c̣n có tục lệ dân gian kỳ lạ được tổ chức 3 năm một lần, gọi là Ma’nene. Theo đó, xác người chết được đào lên khỏi mộ rồi thay quần áo mới như một cách tưởng nhớ người chết. Tục Ma’nene được diễn giải nôm na là “tắm rửa cho người chết”, được tổ chức trước mùa vụ hoặc trước khi hết tháng 8. Đây cũng là dịp mọi người trong ḍng họ tụ về để làm giỗ. Mỗi dịp làm lễ kéo dài 3 ngày. Ngày thứ nhất: quan tài của người chết được đưa ra khỏi mộ (Pa’tane, nằm giữa một tảng đá lớn) ra bàn làm lễ, xung quanh là người thân của người chết. ![]() Theo truyền thuyết, Ma’nene bắt đầu được h́nh thành từ rất xưa: một thợ săn tên là Pong Rumasek đang đi săn thú hoang ở khu rừng Balla th́ phát hiện xác người nào đó đă chết từ lâu, nằm dưới những gốc cây, chỉ c̣n lại bộ xương. Cảm thấy thương hại, Pong Rumasek cởi áo ḿnh để mặc cho xác rồi chôn. Sau đó, Pong Rumasek tiếp tục cuộc săn. Từ đó, mỗi lần Pong Rumasek đi săn đều có kết quả tốt, bắn được nhiều con vật. Khi về đến nhà, ông c̣n ngạc nhiên khi thấy ruộng lúa chín vàng và ông chỉ c̣n mỗi việc là gặt. Pong Rumasek cho rằng đó là nhờ ông đă làm việc phúc đức khi chăm sóc cái xác vô danh. Từ đó, dân làng luôn tưởng nhớ các xác chết của tổ tiên và người thân, tạo nên tục thay quần áo cho người chết. Tục Ma’nene cũng có những quy định cấm bất thành văn. Ví dụ nếu người này (chồng hoặc vợ) chết th́ người kia chỉ được tái hôn sau khi làm lễ thay quần áo cho người này, tức phải để tang ba năm. Theo Thế Giới Đàn Ông |
ko thể tin được.
|
All times are GMT. The time now is 05:46. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.