VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Viet Oversea|Tin Hải Ngoại (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=186)
-   -   Khi những kiều già muốn về Việt Nam sống những ngày cuối đời! (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=730216)

Hanna 01-26-2014 19:17

Khi những kiều già muốn về Việt Nam sống những ngày cuối đời!
 
1 Attachment(s)
Bùi Bích Hà

HỎI:

Chúng tôi có vấn đề gia đ́nh nan giải, xin bà vui ḷng góp ư cho.

Chúng tôi c̣n mẹ già 81 tuổi. Sau một cơn tai biến mạch máu năo nhẹ vào mùa hè năm ngoái, mẹ chúng tôi yếu đi nhiều tuy may mắn vẫn c̣n đi đứng chậm răi được bằng walker. Hai vợ chồng chúng tôi đều đi làm toàn thời gian, công việc kỹ sư tại một hăng chuyên sản xuất dụng cụ nhà thương tương đối khá ổn định nhưng bù lại, đồng lương không cao, chúng tôi lại có 3 con c̣n đi học cả. Mẹ tôi chỉ có tôi là con trai và một cô em gái lấy chồng ngoại quốc ở xa. Hai vợ chồng cô đều làm việc chân tay nên xem ra cũng không dư dả với đàn con 4 đứa, chỉ thỉnh thoảng gởi quần áo, quà bánh và chút tiền về biếu mẹ dịp lễ tết hay sinh nhật.
Trong hoàn cảnh kinh tế không được rộng răi, chúng tôi không có cách nào giữ mẹ chúng tôi tại nhà v́ số tiền phải trả thêm để thuê mướn người trông nom cụ ít nhất cũng khoảng từ $500 trở lên, chưa kể c̣n phải lo ăn ở cho người này.

Do đó, chúng tôi đành phải chọn giải pháp đưa mẹ chúng tôi vào viện dưỡng lăo và hằng tuần vợ chồng thay phiên nhau vào thăm cụ. Vấn đề là mẹ chúng tôi buồn rầu, than khóc, cho rằng con cháu bỏ bê không thương cụ. Chúng tôi cố giải thích, mong mẹ chúng tôi hiểu được phần nào cuộc sống ở đây hoàn toàn không giống chút nào với thời trước ở quê nhà. Hơn nữa, ở viện dưỡng lăo, mẹ chúng tôi sẽ có đầy đủ các tiện nghi y tế cần cho sức khỏe của cụ chứ ở nhà th́ không những đă không bằng mà c̣n khó khăn gấp bội.

Mặc dầu chúng tôi hết lời biện bạch và an ủi, cuối cùng, mẹ chúng tôi đ̣i đưa cụ về Việt Nam để sống với bà d́ ruột chúng tôi, em gái kém mẹ tôi 3 tuổi, năm nay cũng đă 78 và mới chớm mắc bệnh lú lẫn. Cụ nói bên ấy các cháu đông và hiếu thảo, chúng nó sẽ trông nom cụ tử tế cho đến khi cụ quy tiên. Ngoài ra, c̣n họ hàng, xóm giềng, cụ cảm thấy vui hơn chứ cuộc sống bên này cả ngày lẫn đêm chỉ thấy người già ốm đau, xa lạ, loanh quanh trong mấy căn pḥng lạnh lẽo, cụ đau khổ lắm. Nếu hoàn cảnh chúng tôi không trông nom cụ được, cụ cũng hiểu và không trách móc ǵ đâu, chỉ xin cho cụ cái vé máy bay về Việt Nam th́ may ra cụ c̣n sống được thêm vài năm nữa, như thế là trả hiếu đấy.

Không biết xử trí thế nào, chúng tôi gọi điện thoại nói chuyện với cô em. Cô ấy bảo sẵn sàng đón mẹ chúng tôi đi Nebraska là nơi gia đ́nh cô đang sống. V́ cô làm một công việc tại nhà nên có thể săn sóc cụ được.

Chúng tôi đề nghị cô nhân dịp cuối năm vừa rồi, về Cali thăm cụ và đưa ư kiến mời cụ qua sống với gia đ́nh cô thử một thời gian xem sao? Nếu cụ vẫn không thích th́ rồi sẽ tính tiếp. Cô em tôi thực hiện ngay lời yêu cầu của tôi nhưng cả hai anh em đều không thuyết phục được mẹ. Cụ đă kiên định với ư nghĩ sống ở nuớc Mỹ này th́ nơi nào cũng vậy thôi, chưa kể lạnh quá, tuổi già chân tay đau nhức làm sao chịu được? Cụ van vỉ chúng tôi cho cụ về Việt Nam để cụ được thỏa nguyện gặp lại d́ chúng tôi và được chết chôn bên cạnh ông bà nội ngoại, cụ không mong muốn ǵ khác nữa.

Thưa bà, để mẹ chúng tôi đi th́ thật ra không có ǵ khó khăn cả. Thậm chí tôi có thể xin nghỉ phép để hộ tống mẹ tôi trong chuyến đi và sau đó sẽ không bận rộn với cụ như hiện nay nữa nhưng không hiểu v́ sao tôi thực sự không an tâm làm điều này. Có chút ǵ bất nhẫn, như thể mẹ tôi c̣n tại thế sờ sờ mà chúng tôi đă coi như thiên thu cách biệt! Tôi không biết tính thế nào cho phải, mong bà góp ư cho, chúng tôi vô vàn cảm tạ.
Đường.



TRẢ LỜI:

Một khi ông đă viết xuống câu: “Chúng tôi không có cách nào giữ mẹ chúng tôi tại nhà” th́ tôi phải tin rằng đây là sự thật trong khả năng của vợ chồng ông.
Nếu thực tế đă như vậy rồi, giữa hai lựa chọn ngoài tầm tay mọi người, hoặc:
• Cứ để Cụ ở lại trong viện dưỡng lăo (mà cụ rất âu sầu và khổ tâm)
• Đưa Cụ về Việt Nam sống nốt những năm tháng cuối đời (làm cụ cảm thấy vui và được an ủi hơn)

tôi nghĩ có lẽ không khó để ông lấy một quyết định hợp lư mà không cần tôi thêm ư kiến hay lời bàn.

Tuy nhiên, v́ ông đă có ḷng hỏi tới, tôi cũng xin mạn phép tŕnh bày ở đây những suy nghĩ của riêng tôi để ông chiêm nghiệm thêm.

Các bậc sinh thành chúng ta thuộc vào thế hệ được nuôi dưỡng để tin theo tập tục văn hóa đă thành nề nếp của tổ tiên, trong đó có chân lư bất di dịch (cho đến khi chúng ta bị bắt buộc phải di tản khỏi đất nước thân yêu của chúng ta): Trẻ cậy cha, già cậy con.

Trước 30/4/1975, chúng ta sống dưới chế độ đại gia đ́nh. Con cái nhiều thế hệ quen với bổn phận trông nom, săn sóc người già dưới mái nhà chung, sớm tối ra vào có nhau.

Tổ chức xă hội của nước Mỹ không theo mô h́nh này mà mỗi công dân, sau tuổi 18, tự lo thân là chính. Cha mẹ vừa nuôi con, vừa lo kế hoạch cho chính bản thân họ khi về già. Trước khi về già, họ đă phải quen với cái tổ ấm có lúc trở nên trống vắng v́ con cái như những con chim đủ lông đủ cánh sẽ bay xa.

Các cụ cao niên của cộng đồng chúng ta hoàn toàn không quen với lối sống cá nhân theo văn hoá tây phương, cũng chẳng kịp chuẩn bị ǵ (vật chất và tinh thần) cho các cụ khi bước vào tuổi già. V́ vậy, sự hiu quạnh thiếu vắng con cháu là một cực h́nh ghê gớm đối với các cụ. Một số rất ít các gia đ́nh giàu có, mang theo thế hệ 1½ ở lứa tuổi trưởng thành khi tới Mỹ, anh chị em đông, c̣n giữ được tập tục này và giữ được cha mẹ già ở cùng nhưng đại đa số các gia đ́nh khác không có hoàn cảnh/điều kiện để làm được nghĩa cử đáng quư này. Cũng giống như ông, “họ không có cách nào quanh quẩn bên cha mẹ già” như các cụ mong muốn.

Như nói trên, giải pháp hợp lư và gọn ghẽ nhất là thuận theo các cụ, đưa các cụ về lại cái ao nhà, đặc biệt với gia cảnh như của Cụ và ông, c̣n đông họ hàng thân thiết ở bên kia. Lẽ tất nhiên ông sẽ không tránh được cảm giác có lỗi với mẹ trong hoàn cảnh bất đắc dĩ phải đưa mẹ về một nơi có khi không c̣n gặp lại lúc mẹ c̣n tại thế, song ít nhất con đường này c̣n đem lại đôi chút ấm ḷng cho cụ hơn là giam giữ Cụ héo ṃn trong khung cảnh lạnh lùng của nhà dưỡng lăo ở đây.

Nếu quả thật ông đă hết sức cố gắng t́m một phương thức tốt đẹp hơn hầu báo hiếu cho từ mẫu nhưng không có cách nào khác như ông nói trong thư, tôi thiển nghĩ ông nên thành khẩn nh́n thẳng vào thực tế và chấp nhận uống chén thuốc đắng. Khi Cụ về tới bên nhà, ông nên cố gắng liên lạc thường xuyên bằng những phương tiện truyền thông mới, gửi tiền về để cụ có cuộc sống thoải mái và cảm ơn những thân quyến đă làm thay ông và các con ông nghĩa vụ cao cả mà ông và các cháu không làm được.

Gịng đời như gịng sông không ngừng trôi qua những bờ bến mới, chúc ông b́nh tâm hướng về tương lai, đón nhận buồn vui, nắng mưa trong khả năng chọn lựa hạn hẹp của thân phận ḿnh.
Cảm ơn lá thư chia sẻ của ông.

TB

nhattran03 01-26-2014 20:12

Khi mẹ c̣n khoẽ băo lănh qua để trông cháu tiết kiệm tiền, khi mẹ già trỡ thành gánh nặng th́ lên đây t́m cách tống cụ đi, có nguời góp ư thanh thăn cơi ḷng.
Tận dụng ḷng thương mẹ tối đa, cănh này tui thấy nhiều quá.
Chia buồn mẹ viêt nam có đám con v́ tiền này.

phokhuya 01-26-2014 21:06

Ḿnh cũng cảm thấy hơi thắc mắc rằng bài viết này là của một ai đó tạo nên, và vô h́nh chung nó lại trở thành một vấn đề.
Thứ nhất là hai vợ chồng cùng là Kỷ Sư. Lương Kỷ Sư thấp nhất cũng khoảng $40,000. Thêm vào đó họ có 3 người con chưa đi làm th́ không những họ không đóng thuế nhiều, mà cuối năm khai thuế lại lấy về không ít nữa.
Với số tiền thu nhập hàng năm có thể lên đến $100,000 th́ không lư do ǵ không thuê nỗi một người làm để chăm sóc bà cụ tại nhà. Lư do duy nhất là họ không muốn như vậy thôi. Số tiền đóng cho viện dưỡng lăo bảo đảm cũng không khác bao nhiêu nếu so sánh với tiền mướn người giữ bà cụ tại nhà. Bài toán này đâu có khó tính dữ vậy.
Hai người đều đă học lên đến Kỷ Sư th́ làm ǵ phải cần đến nhờ người ta giải cho bài toán quá dễ dàng như vậy. Trừ khi bài viết này chỉ là một bài "Tự Sướng" của mấy tên Vẹm. Lư do tại sao mà ḿnh nghĩ vậy là cũng do cái topic trên.

Khi những kiều già muốn về Việt Nam sống những ngày cuối đời!
Hai chữ "Kiều Già" nghe rất là chướng tai. Người có văn hóa và tự trọng sẽ không dùng từ ngữ thô tục như vậy để gọi các cụ.

johnnypiere 01-27-2014 00:04

ba'o chi' vie^'t tro^'ng kho^ng, co' y' ddo^` bo^i nho. . Tuy nhie^n, cu~ng kho^ng the^? no'i la` no' kho^ng xa?y ra . Du` gi`, cha gie^'t con, con gie^'t cha, vo*. gie^'t cho^`ng xa?y ra nhan nha?n o*? Vie^.t Nam do ba'o chi' le^` pha?i ddu*a tin . DDo' la` thu*' ra^'t bi`nh thu*o*`ng, ma` ngu*o*`i vie^'t ba'o co' the^? mu*o*.n y' vie^'t ve^` "kie^`u gia` " . tu*` 2 chu*? na`y, ngu*o*`i ddo.c dde^`u hie^?u la` ai ddu*'ng sau ba`i vie^'t na`y .

NongDan 01-27-2014 02:17

ước nguyện của người già thế nào th́ phải làm theo,thế mới là người con có hiếu.

angel158870 01-27-2014 03:21

Quote:

Originally Posted by phokhuya (Post 2304925)
Ḿnh cũng cảm thấy hơi thắc mắc rằng bài viết này là của một ai đó tạo nên, và vô h́nh chung nó lại trở thành một vấn đề.
Thứ nhất là hai vợ chồng cùng là Kỷ Sư. Lương Kỷ Sư thấp nhất cũng khoảng $40,000. Thêm vào đó họ có 3 người con chưa đi làm th́ không những họ không đóng thuế nhiều, mà cuối năm khai thuế lại lấy về không ít nữa.
Với số tiền thu nhập hàng năm có thể lên đến $100,000 th́ không lư do ǵ không thuê nỗi một người làm để chăm sóc bà cụ tại nhà. Lư do duy nhất là họ không muốn như vậy thôi. Số tiền đóng cho viện dưỡng lăo bảo đảm cũng không khác bao nhiêu nếu so sánh với tiền mướn người giữ bà cụ tại nhà. Bài toán này đâu có khó tính dữ vậy.
Hai người đều đă học lên đến Kỷ Sư th́ làm ǵ phải cần đến nhờ người ta giải cho bài toán quá dễ dàng như vậy. Trừ khi bài viết này chỉ là một bài "Tự Sướng" của mấy tên Vẹm. Lư do tại sao mà ḿnh nghĩ vậy là cũng do cái topic trên.

Khi những kiều già muốn về Việt Nam sống những ngày cuối đời!
Hai chữ "Kiều Già" nghe rất là chướng tai. Người có văn hóa và tự trọng sẽ không dùng từ ngữ thô tục như vậy để gọi các cụ.

Dùng từ ngữ như vậy của bọn vẹm phải gọi là mất dạy th́ đúng hơn.

J_P 01-27-2014 06:40

Quote:

Originally Posted by angel158870 (Post 2305310)
Dùng từ ngữ như vậy của bọn vẹm phải gọi là mất dạy th́ đúng hơn.

tụi CS có biết giáo dục là ǵ đâu, cha mẹ tụi nó c̣n gọi làm mày tao (thời đấu tố, đánh địa chủ con cái làm vậy mới có tinh thần cộng sản) cho nên làm ǵ có chuyện kính trên nhường dưới.

Minhrau 01-27-2014 09:42

không biết về sống với việt cộng những ngày cuối đời hay là tàn đời đây

themawave 01-27-2014 17:12

Khi những kiều già muốn về Việt Nam sống những ngày cuối đời!
Đây đúng là lời ngạo mạng của lủ cộng phỉ việt nam đang châm bím đời sông xă hội Mỹ về VN sống th́ tiền đô chạy vào ngân sách củc lủ nó, về mà không có tiền tiếp tế thỉ c̣n tệ hơn......

CBTX217 01-29-2014 05:45

Tac gia cua bai viet nay .... hinh nhu moi hoc het " truong lang " va chua he duoc song o nuoc ngoai ...... Tat ca nhung nguoi cao nien song o xa hoi MY hoac Chau Au .... van de suc khoe : deu duoc huong " an sinh xa hoi " cua nuoc do ( o My : Green card van duoc huong quy che nay ) : Y Ta den tan nha theo doi suc khoe cua nguoi gia do moi tuan / it nhat 1 lan , Con cai (song khac dia chi voi Cha Me ) den san soc Cha Me : Chinh phu tra tien ( Time _ co gioi han _ ). Cho nen : tac gia cua bai viet nay noi rang : " Chúng tôi c̣n mẹ già 81 tuổi. Sau một cơn tai biến mạch máu năo nhẹ vào mùa hè năm ngoái, mẹ chúng tôi yếu đi nhiều tuy may mắn vẫn c̣n đi đứng chậm răi được bằng walker ..............chúng tôi không có cách nào giữ mẹ chúng tôi tại nhà v́ số tiền phải trả thêm để thuê mướn người trông nom cụ ít nhất cũng khoảng từ $500 trở lên, chưa kể c̣n phải lo ăn ở cho người này. "
Toi thiet nghi : tac gia co NGU ...cung chua cai NGU cho nguoi khac viet .

haithuyensatcong 01-29-2014 06:04

khi nhung viet gian gia muon ve viet nem song nhung ngay cuoi doi voi vc

QSolace 02-01-2014 01:02

Xin lỗi! "Kiều già" phải là loại có "đồng ra đồng vào" mới dám nghĩ chuyện cao siêu như rứa; chứ nằm trong "xưởng già" hay "xưởng lăo" th́ c̣n... khuya nghen!

chathangdiacon 02-02-2014 22:54

việt gian già làm tay sai bao nhiêu năm nay trước 1975 nằm vùng 1975 di tản ra nước ngoài trà trộn tiếp tục làm tay sai cho đến nay chắc vc cũng cho được mảnh đất xéo chô xác

dereklong 02-11-2014 09:15

Quote:

Originally Posted by nhattran03 (Post 2304901)
Khi mẹ c̣n khoẽ băo lănh qua để trông cháu tiết kiệm tiền, khi mẹ già trỡ thành gánh nặng th́ lên đây t́m cách tống cụ đi, có nguời góp ư thanh thăn cơi ḷng.
Tận dụng ḷng thương mẹ tối đa, cănh này tui thấy nhiều quá.
Chia buồn mẹ viêt nam có đám con v́ tiền này.

Mỗi tháng chỉ tốn vài trăm ,thuê người thay hai vợ chồng săn sóc mẹ già trên 80 tuổi , để trả hiếu mà c̣n tiếc th́ ông chồng kỹ sư và bà vợ cũng kỹ sư kia là loại kỹ sư ǵ nhỉ ? Chẳng lẽ cả hai đều là '' kỹ sư đào mỏ '' ? Chỉ có thứ này mới không chịu chi , chỉ biết ḅn rút của người khác . Ư kiến của bạn nhattran tuy có phần cay đắng , nhưng nó phản ảnh thực tế , cái thói đời , cái vô phước của các bậc cha mẹ khi về già . Được bảo lănh qua đây để trông coi nhà cửa và trông chừng con nít ... Đến khi không c̣n đủ sức khỏe làm '' ô - sin '' miễn phí nữa th́ phủi tay tống đi cho khuất mắt . Đó là những thói đời ngoa dại , khôn th́ chừa mới phải giống người ... . / .

dereklong 02-11-2014 15:32

Quote:

Originally Posted by QSolace (Post 2309597)
Xin lỗi! "Kiều già" phải là loại có "đồng ra đồng vào" mới dám nghĩ chuyện cao siêu như rứa; chứ nằm trong "xưởng già" hay "xưởng lăo" th́ c̣n... khuya nghen!

Vài tháng sau ngày 30/ 04/1975 . Nghe tụi nón cối-dép râu và tụi khăn rằn quấn cổ dùng danh từ kép '' xưởng đẻ '' đấu hót với nhau là muốn ói rồi . Nay lại nghe nào là '' xưởng già '' , ''xưởng lăo '' phọt ra từ cái miệng đă lâu không đánh răng của gă này th́ ói thệt đó !!! Thôi đủ rồi đừng phọt thêm nữa cho thiên hạ nhờ . Đồ thối mồm . / .

cc4cc 02-11-2014 15:49

Quote:

Originally Posted by dereklong (Post 2318448)
Vài tháng sau ngày 30/ 04/1975 . Nghe tụi nón cối-dép râu và tụi khăn rằn quấn cổ dùng danh từ kép '' xưởng đẻ '' đấu hót với nhau là muốn ói rồi . Nay lại nghe nào là '' xưởng già '' , ''xưởng lăo '' phọt ra từ cái miệng đă lâu không đánh răng của gă này th́ ói thệt đó !!! Thôi đủ rồi đừng phọt thêm nữa cho thiên hạ nhờ . Đồ thối mồm . / .





:hafppy::hafppy::haf ppy::hafppy:

Diệt Chó Điên 02-11-2014 17:26

Quote:

Originally Posted by dereklong (Post 2318448)
Vài tháng sau ngày 30/ 04/1975 . Nghe tụi nón cối-dép râu và tụi khăn rằn quấn cổ dùng danh từ kép '' xưởng đẻ '' đấu hót với nhau là muốn ói rồi . Nay lại nghe nào là '' xưởng già '' , ''xưởng lăo '' phọt ra từ cái miệng đă lâu không đánh răng của gă này th́ ói thệt đó !!! Thôi đủ rồi đừng phọt thêm nữa cho thiên hạ nhờ . Đồ thối mồm . / .

:hafppy::hafppy::haf ppy:Tên này (đa nicks) thích nghe thiên hạ chửi cha nó mà bạn :eek::eek::eek::eek:

Wipe-out-VC 02-18-2014 06:01

Quote:

Originally Posted by J_P (Post 2305433)
tụi CS có biết giáo dục là ǵ đâu, cha mẹ tụi nó c̣n gọi làm mày tao (thời đấu tố, đánh địa chủ con cái làm vậy mới có tinh thần cộng sản) cho nên làm ǵ có chuyện kính trên nhường dưới.

:hafppy::hafppy::haf ppy::eek::eek::eek:


All times are GMT. The time now is 17:05.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.05266 seconds with 8 queries