![]() |
Người đẹp B́nh Dương và cuộc di cư ra Bắc
2 Attachment(s)
Chánh hiệu B́nh Dương
Trước hết xin nói mau đây không phải người đẹp B́nh Dương tài tử điện ảnh Thẩm Thúy Hằng, phu nhân của tiến sĩ Nguyễn Xuân Oánh mà là cô đào Kim Cúc, sinh quán tại Lái Thiêu, B́nh Dương. Cô có một cuộc di cư ra miền Bắc, và câu chuyện kể về cuộc đời đi hát của cô cũng khá lư thú. Sau 1975 khán giả cải lương miền Nam bắt đầu thấy nữ nghệ sĩ Kim Cúc xuất hiện trong một số vở hát tŕnh diễn trên sân khấu cũng như trên truyền h́nh. Như vậy chớ c̣n trước 1975 Kim Cúc hát ở đâu, là người Bắc hay người miền Nam, và tại sao lại di cư ra Bắc? Nếu như đào Kim Cúc không là một nữ nghệ sĩ nổi tiếng ở làng sân khấu, mà là một cô gái b́nh thường th́ chắc rằng câu chuyện “di cư ra Bắc” của cô sẽ ch́m luôn theo thời gian. Trước khi đề cập vấn đề, cũng xin ngược thời gian trở về thời kỳ Hiệp Định Genève 1954 ra đời, lúc ấy đă có gần một triệu người miền Bắc di cư vào Nam, nhưng cũng cùng thời gian ấy lại có số ít người đă di cư ra miền Bắc, đó là trường hợp của cô đào Kim Cúc. Số là song thân của Kim Cúc, người quê quán ở huyện Đông Anh gần Hà Nội. V́ hoàn cảnh nghèo nên vào Nam sinh sống lập nghiệp tại Lái Thiêu, Thủ Dầu Một từ những năm trước 1945, làm nghề thợ mộc. Cô và hai người chị được sinh ra tại vùng đất có nhiều trái cây sầu riêng, chôm chôm, măng cụt mà về sau tỉnh này được có tên B́nh Dương. Cha cô mất năm 1948, th́ ít lâu sau 4 mẹ con về Sài G̣n cư ngụ ở khu Vườn Lài gần Ngă Bảy, và vẫn sống cuộc đời lao động nghèo nàn cho đến khi Kim Cúc được 10 tuổi. Năm 1955 trong khi đồng bào từ miền Bắc di cư vô Nam, th́ thân mẫu của Kim Cúc lại buồn nhớ quê nhà không muốn ở Sài G̣n nữa, nên đă dẫn 3 đứa con gái di cư trở ra miền Bắc. Hai năm sau th́ t́nh cờ gặp đạo diễn Văn Chiêu, là người quen biết với song thân cô lúc c̣n ở trong Nam. Ông đi kháng chiến và tập kết ra Bắc, lúc đó đang làm việc tại đoàn Kịch Nói Nam Bộ ở Cầu Giấy, Hà Nội. Lúc đó Kim Cúc mới 12 tuổi đă yêu thích nghề sân khấu nên xin đạo diễn cho đi theo học nghề sân khấu ca hát, th́ lại đúng lúc đoàn đang thiếu một vai Bé An (em bé chăn trâu) trong vở kịch “Ḷng Dân”. Thế là cô được chấp thuận cho gia nhập đoàn, khởi đầu sự nghiệp sân khấu kể từ đó. Năm 1970 nghệ sĩ Kim Cúc được điều vào đoàn Văn Công Trung Ương Cục Miền Nam, và đến 1974 th́ lại được lệnh trở về Bắc. Năm 1976 cô được cho đi xuất ngoại thực tập đạo diễn tại Bungary. Cuối năm 1978 về nước và năm sau th́ cô được chuyển vào Nam, được điều về đoàn kịch nói Cửu Long Giang. Cô từng là diễn viên một số vở kịch, trong số có vở “Sông Dài” cô thủ vai bà chủ hăng phim, và vở “Hồn Trương Ba da hàng thịt” vai bà Sáu Liệu. Về hoạt động ở màn ảnh nhỏ đài truyền h́nh, nữ nghệ sĩ Kim Cúc cũng đă từng có mặt qua nhiều vở kịch, trong đó có vở do chính cô đạo diễn. Sau đây là câu chuyện xảy ra mà trong cuộc đời đi hát đă có mấy ai gặp phải? Cô được theo nhà hát Kịch Trung Ương đi Ḥn Gay tập huấn. Hôm ấy là ngày 5 tháng 8, 1964 vào khoảng 9 giờ sáng, trong lúc mọi người đang quay quần nghe đạo diễn Lỗ Uy phân tích kịch bản “Đứng Gác Dưới Ánh Đèn Néon” th́ bỗng đâu một đội chiến đấu cơ F. 105 của Mỹ bất ngờ xuất hiện oanh kích vào những tàu Hải Quân dọc theo bờ biển ngoài Ḥn Gay. Tiếng đạn nổ, tiếng máy bay phản lực vang dội rền trời. Đội máy bay F. 105 của Mỹ đă bay là là sát mặt nước nên đă xuất hiện bất ngờ bắn vào các tàu Hải Quân. Các tàu cũng phản phản ứng kịp thời bắn trả lại... Dân chúng ở bờ biển cũng như anh chị em nghệ sĩ của nhà hát Kịch Trung Ương vội vàng chạy t́m nơi trú ẩn, và có vẻ lo sợ v́ đây là lần đầu tiên có chiến tranh xảy ra sau nhiều năm ḥa b́nh không tiếng súng. Sau khoảng gần một giờ, tiếng súng không c̣n nữa, anh chị em nghệ sĩ vội vă trở về Hà Nội tập tiếp chớ không thể tiếp tục tập ở Ḥn Gay nữa. Ở ngoài Bắc thiên hạ thắc mắc tại sao Kim Cúc là người Hà Nội, mẹ cô cũng nói tiếng Bắc mà sao cô lại nói giọng Nam? Người ta đâu có biết cô là người sinh ra ở miền Nam. Sống chết với nghề Nghệ sĩ Thẩm Thúy Hằng. Đầu thập niên 1990 hoạt động sân khấu ở trong nước chuyển qua cơ chế thị trường. Vấn đề trên có kẻ vui người buồn. Thật vậy, đối với nghệ sĩ và những người hoạt động sân khấu trong Nam th́ cơ chế thị trường giúp cho họ hoạt động nghề nghiệp dễ dàng hơn, cũng gần giống như trước đây ở trong Nam, chẳng hạn như các nghệ sĩ hữu danh Út Trà Ôn, Minh Cảnh, Bạch Tuyết, Lệ Thủy, Kim Cương, Út Bạch Lan v.v... hoặc các bầu gánh như ông Bầu Xuân, Bầu Long, Kim Chưởng, những nghệ sĩ và người làm nghệ thuật trên đây, cơ chế thị trường rất tốt đối với họ. Nhưng rất tiếc là lúc ấy ho đă già rồi, đâu c̣n hoạt động được bao nhiêu, thành thử ra dù có cơ chế thị trường họ cũng chẳng c̣n năng nổ như trước. Đó là những người đă từng làm ăn bằng khả năng nghề nghiệp, có nhiều kinh nghiệm, cũng như vốn liếng của ḿnh và có sự may rủi trong đó. Tóm lại là làm “lời ăn lỗ chịu” đă quen rồi. Thế nhưng đối với số nghệ sĩ miền Bắc th́ lại không quen, bởi suốt mấy chục năm được bao cấp, rồi giờ đây không được ưu đăi nữa, mà phải tự sống chết với nghề bằng khả năng của ḿnh, mà trường hợp cô đào Kim Cúc là một vậy. Kim Cúc vào nghề từ lúc 12 tuổi, hoạt động văn nghệ dưới chế độ bao cấp suốt mấy chục năm. Lần thứ nhứt (1976) đi thực tập đạo diễn ở Bungary, rồi đến năm 1989 lại được đi Bungary lần nữa, cũng thực tập đạo diễn. Lần này có kỳ nữ Kim Cương và cải lương chi bảo Bạch Tuyết cùng đi. Nếu như vẫn c̣n chế độ bao cấp th́ với mảnh bằng từ ngoại quốc mang về, Kim Cúc sẽ có chỗ ngồi xứng đáng trong văn nghệ, đồng thời có cả quyền hành, và hành nghề đạo diễn sẽ không khó. Thế nhưng, học xong về nước th́ đúng lúc hoạt động sân khấu chuyển qua cơ chế thị trường, đă khiến cho cô gần như mất chỗ đứng. Và sau đây là cuộc tiếp xúc của nghệ sĩ Kim Cúc với một nhà báo: Gặp nữ nghệ sĩ ưu tú Kim Cúc khi chị đang trong giai đoạn t́m kiếm kịch bản, thương lượng với các tác giả, đề đạt xin dàn dựng... Tôi thấy chị không có vẻ phấn chấn, vui vẻ cho lắm... “Tôi đang gặp khó khăn, 1 năm qua tôi vẫn chưa làm được ǵ từ khi sang Bungary lần thứ hai trở về. Tôi ray rức măi v́ điều đó... Giải thích mọi khó khăn của ḿnh? Tôi nghĩ có lẽ không cần thiết.” “Tôi gặp nhiều trở ngại không chỉ v́ hoàn cảnh khách quan, mà ngay bản thân, tôi chưa dốc hết sức mà đă sớm chán nản... Khi sang Bungary lần 1 trở về, tôi muốn thử thách ngay, nhưng trong thời gian ấy, tôi làm được ít việc (chỉ dựng được hai vở ngắn), có lẽ do bản tính phụ nữ, tôi chưa quen và không bươn chải trong công việc mới của ḿnh, mà cũng có thể phần lớn v́ tôi vẫn thích đeo đuổi, chưa rời được cái “nghiệp diễn viên”. Sang Bungary lần hai trở về, tôi cảm thấy đă đến lúc phải bắt tay vào công việc đạo diễn, th́ gặp không biết bao nhiêu khó khăn...” Kim Cúc lại tâm sự thêm. “Hiện giờ, công việc vẫn chưa tiến triển được bao nhiêu, nhưng tôi quyết tâm trong năm nay phải giải tỏa được những ray rức của ḿnh...” Tôi chợt nhận ra có lẽ cái không may mắn của chị là ở chỗ chị vừa không đủ sức đầu tư kịch bản, vừa không có nhiều người ủng hộ, và nhất là chẳng có quyền hành ǵ cả... Ba số không to tướng: (không tiền, không quân, không quyền) phải chăng là tất cả mọi trở ngại? Không chính xác nếu nói rằng chị không có người ủng hộ, nhưng làm nghệ thuật bây giờ việc trước tiên là chị phải có khả năng đầu tư kịch bản, và để trở thành vở diễn th́ công sức t́m ṭi, lao động của chị và sự hỗ trợ các diễn viên không chỉ có tấm ḷng là đủ... Đến năm 1994, tiếp xúc với kư giả Huy Trường, nhà báo hỏi cô: - Cô nghĩ ǵ sau nhiều năm hoạt động ở sân khấu? Suy nghĩ một lúc, Kim Cúc nói: - Những điều tôi suy nghĩ, quan tâm về sân khấu đều thuộc về dĩ văng, một dĩ văng không thể nào quên được sau khi tôi đă ở trong nghề được 37 năm. Tôi đă từng ca hát trong thời chiến, có đêm vừa diễn vừa nhảy xuống hầm tránh bom cả mười mấy, hai mươi lần, gian khổ rất nhiều, nhưng cạnh đó đời sống không phải lo v́ được bao cấp mọi mặt, chỉ có việc phải cố gắng diễn cho đạt yêu cầu nghệ thuật, phục vụ đồng bào khán giả. Sau này khi sân khấu chuyển qua cơ chế thị trường, tính chất cao quư của người nghệ sĩ ngày nào dường như mất mát đi nhiều với sự bon chen, lấn áp lẫn nhau, tranh tiếng lớn tiếng nhỏ, lương cao lương thấp... những điều đó quả t́nh là tôi không quen, càng không quen tôi lại càng nhớ đến một thời kỳ trong dĩ văng. “Với nghề nghiệp đạo diễn, khi dàn dựng vở diễn, dĩ văng luôn luôn hiện về như nhắc nhở tôi về cái quá khứ không nên quên...” “Dù đă lớn tuổi, mỗi lần tôi t́m thấy một kịch bản có ư nghĩa, là tôi muốn lăn thân vào sân khấu làm bất cứ điều ǵ. Tôi như có ư muốn t́m cái ǵ đó cao đẹp ở dĩ văng. Nhưng tôi tự hỏi chẳng biết ḿnh t́m lại có được không? V́ sao cái ǵ đó như đă mất đi rồi ở trong ḷng người hôm nay?” Từ khi thực tập đạo diễn lần thứ hai về, Kim Cúc đă không thực hiện được cái nghề đạo diễn bao nhiêu, mà chỉ có mấy vai tṛ diễn viên đào mụ trên sân khấu, trên truyền h́nh. Mấy năm sau đó th́ hầu như không c̣n hoạt động văn nghệ, cô về sống ở Trảng Bom, Biên Ḥa. Đến năm 2001 mới 56 tuổi cô đă vĩnh viễn ra đi. rfa |
Bai noi ve dao Kim Cuc cua VC ma dang hinh Tham Thuy Hang.
Cho thay che do VC 0 lam douc gi cho van nghe van gung, chi bop chet nhan tai ma thoi. |
All times are GMT. The time now is 19:14. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.