![]() |
Vietnam Airlines: hăng vé máy bay giá đắt không phải v́ phục vụ tốt, mà v́...
1 Attachment(s)
Trong nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu nguyên nhân chính khiến Vietnam Airlines đắt không phải v́ dịch vụ tốt. Mà chẳng qua là v́ lăng phí, xài tiền chùa quá lăng phí. Cùng vietbf.com khám phá thêm.
"VNA rất khó có thể biện chứng cho chuyện tại sao lại có quyết định đầu tư vội vă, để rồi đảo ngược lại quyết định, tiêu tiền một cách lăng phí". Đó là quan điểm của TS Nguyễn Trí Hiếu với báo Đất Việt trước việc Vietnam Airlines đang có chủ trương muốn bán và cho thuê lại một số máy bay A350, ḍng máy bay hiện đại nhất thế giới. Thích sở hữu hơn đi thuê PV:- Tổng công ty Hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines (VNA), đang xin ư kiến của cổ đông để thông qua chủ trương, bán tiếp 3 siêu máy bay A350 là 2 tàu bay Boeing B777-2000ER của VNA. Mặt khác, bán và thuê lại 3 tàu bay Airbus A350 sở hữu có lịch giao năm 2016 – 2017 của VNA. Được biết, VNA đă mất rất nhiều thời gian để được Chính phủ chấp thuận thông qua, nhưng lô 3 chiếc A350 thậm chí c̣n chưa về nước mà Vietnam Airlines đă lại phải tính việc bán đi. Thưa ông, phải lư giải quyết định này của VNA như thế nào? Có ǵ mâu thuẫn không khi cách đây chưa lâu VNA kiên quyết xin mua ba máy bay này rồi đến giờ lại muốn bán đi và thuê lại như thế? TS Nguyễn Trí Hiếu: - Tôi đă từng đi trên máy bay A350, loại Boeing B777-2000ER, đă tận dụng sự thoải mái, tiện nghi của nó, nhưng tôi rất ngạc nhiên khi VNA có những chiếc máy bay loại hiện đại nhất thế giới như vậy. Thực sự nếu với chuyến bay nội địa dài nhất từ Sài G̣n ra Hà Nội cũng không cần phải có một máy bay rộng lớn, hiện đại như vậy. Trong khi chúng ta cần đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác để nâng cao đời sống nhân dân hơn là đầu tư một chiếc máy bay phục vụ cho một bộ phận thiểu số, có năng lực tài chính để đi máy bay. Nếu xét trên quan điểm về kinh tế, xă hội, đây là một sự lăng phí, không phù hợp với mức sống hiện tại của người dân Việt Nam. V́ vậy, theo quan điểm cá nhân, tôi rất tán đồng việc bán và cho thuê lại những chiếc máy bay này để giảm nợ cho chính phủ, v́ nợ đó là được chính phủ bảo lănh th́ cũng sẽ thành nợ công. Thiết nghĩ, không những VNA mà tất cả các ban ngành, đặc biệt, các loại xe đắt tiền cũng cần có kế hoạch xử lư như vậy, t́m nguồn thu cho ngân sách. Một đất nước 93 triệu dân, thu nhập chưa đến 2500USD/người/năm, có loại máy bay hiện đại như vậy là quá xa xỉ. Với một thu nhập thấp, đại bộ phận dân chúng chưa đi đến máy bay, tôi nghĩ chỉ khoảng 5% dân chúng Việt Nam biết đến máy bay. Thực sự, A350 nếu phục vụ đường bay quốc tế th́ có thể được, nhưng phục vụ khách nội địa hoàn toàn không cần thiết. Ḍng máy bay A350 của Vietnam Airlines Chính sự đầu tư ồ ạt để mua các siêu máy bay mà không phù hợp với nhu cầu thực tế của người dân, chính là sự lăng phí. Tôi đă từng nói chuyện với một số người bạn nước ngoài, họ cũng bất ngờ khi VNA có những chiếc A350 hiện đại. Trên thực tế, VNA rất khó có thể biện chứng cho chuyện tại sao lại có quyết định vội vă như vậy, để rồi đảo ngược lại quyết định, tiêu tiền một cách lăng phí. Đây cũng sẽ là kinh nghiệm, là bài học về đầu tư cho tất cả các cơ quan, các doanh nghiệp của Việt Nam, việc xem xét nguồn tiền cần được làm chặt chẽ hơn, cũng như mới đây, đề xuất chi 10.000 tỷ để xây 3 sân bay tại một số tỉnh phía Tây Bắc, theo tôi quá xa xỉ, cái đó có thể cần trong 10 năm tới, c̣n hiện tại th́ không. Thời điểm này nên dùng nguồn lực để nâng cao đời sống của đại bộ phận dân chúng, chứ không phải 1 bộ phận nào cụ thể. PV:- Theo giải thích của VNA, nghiệp vụ thuê máy bay là một việc rất thông thường trong các hăng hàng không và việc này buộc phải làm do áp lực với khoản vay để mua máy bay. Vậy v́ sao VNA không áp dụng nghiệp vụ này từ trước mà lại đi tập trung sắm một đội máy bay hùng hậu, được đánh giá là hiện đại so với châu Á và thế giới, đặc biệt khi nguồn tiền thu xếp cho các thương vụ này đều là bảo lănh vay, trong hoàn cảnh nợ công của Việt Nam vẫn ở mức cao? TS Nguyễn Trí Hiếu: - Tâm lư của các doanh nghiệp Việt, cũng như các người Việt họ thích sở hữu hơn là thuê, đó là tâm lư doanh nghiệp sai lầm. Ở bên Mỹ rất nhiều doanh nghiệp đi thuê sản phẩm để sử dụng, thuê các tài sản cố định, thậm chí cả lực lượng công nghệ thông tin, hầu như bên Mỹ thuê tài sản đầu tư lớn, những tài sản lớn cho một doanh nghiệp. Bởi v́, đi thuê có rất nhiều điểm lợi như có thể khấu trừ ngay vào kết quả kinh doanh năm đó, trong khi, mua th́ phải chiết khấu, khấu trừ 10 năm thậm chí dài hơn. Nghĩa là thuê th́ có thể khấu trừ chi phí thuê vào năm tài chính, c̣n nếu mua th́ khấu trừ, tốn hao tài sản lâu dài, không thể trừ ngay lợi nhuận trong năm tài chính. |
All times are GMT. The time now is 14:50. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.