PHÁT SỢ VỚI 'CƠ CHẾ ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT'
Quốc hội vừa thông qua cơ chế, chính sách phát triển kinh tế tư nhân nhằm cụ thể hoá nghị quyết 68. Có 3 ưu đãi:
1. Miễn thuế thu nhập doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa 3 năm kể từ ngày có giấy chứng nhận đăng ký lần đầu.
2. Xoá thuế khoán trước nay, kê khai rõ ràng minh bạch theo quy mô sản xuất kinh doanh (SX-KD) và mức lãi.
3. Cài đồng loạt miễn phí phần mềm kế toán cho DN.
Rõ ràng ưu tiên 1 không có chỗ với DN trên 3 năm. Số làm ăn ổn định, không từng bị phá sản đóng cửa vẫn phải đóng. DN mở ra dưới 3 năm 'chân ướt chân ráo' và 'lên bờ xuống ruộng' trầy trật mới miễn. Hoạt động 2 năm, còn miễn 1 năm. Đăng ký DN, đóng cửa rồi mở lại, vẫn tính lần đăng ký đầu, thời gian miễn ngắn lại.
Nhưng khoản miễn đó hầu hết DN sẽ dùng đóng vào phát sinh ở ưu tiên 2. Trước đây thuế khoán khung độ rộng, cơ quan thuế làm việc với DN cụ thể mức nào tùy ý (giống phạt tù 3 đến 12 năm, có thể áp thấp tới kịch khung). Sắp đến sẽ đánh giá quy mô SX-KD định mức thuế riêng. Phần mềm kế toán miễn phí có dùng theo dõi kép không thì chưa biết.
Theo cơ quan soạn thảo, chính sách ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT nhằm 'nuôi dưỡng nguồn thu'. Trước mắt giảm nhưng khi DN đủ lớn, mức thuế sẽ cao. Sau thời xơ xác vì nhổ lông vịt sao cho đừng kêu toáng lên, nay hồi chờ thu chỗ lông nhiều hơn. Hàng chục triệu lao động lương thấp, độc hại, không có nghiệp đoàn; DN cũng tính nát óc vì thế khó - cả hai dồn nộp về nhà nước.
Nhà nước công bố dùng nguồn thu phát triển xã hội. Nhưng cụ thể hỗ trợ gì tại chỗ thì DN và dân lao động không biết, không nghe cam kết. Phát triển kinh tế tư nhân là lựa chọn 'sống còn', nay thêm 'cơ chế ưu đãi đặc biệt' mà tính toán đến phát sợ!
Y.D
__________________
|