R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Join Date: Nov 2006
Posts: 33,902
Thanks: 29,189
Thanked 19,615 Times in 8,990 Posts
Mentioned: 162 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 795 Post(s)
Rep Power: 81
|
TỬ HUYỆT QUỐC GIA!
Với những dự án quốc gia, tổng mức đầu tư chiếm hơn 10% GDP cần huy động tổng lực năng lực quốc gia.
Năng lực quốc gia lúc này được hiểu là sức mạnh tổng thể năng lực của cả hệ thống (Lấy các doanh nghiệp làm trung tâm, gồm các tập đoàn kinh tế nhà nước và tư nhân, tuỳ theo mô h́nh thể chế nhà nước) làm động lực.
Với những dự án này, mục đích không phải để có dự án, mục đích tối thượng chính là cơ hội để phát triển các doanh nghiệp có thể tiếp cận công nghệ, tiến tới tự sản xuất hàng hoá, tạo ra công ăn việc làm, xây dựng kinh tế quốc gia tự lực, tự cường.
Để làm rơ điều này lấy ví dụ về Hàn Quốc, Trung Quốc - Hai quốc gia có thể chế nhà nước khác nhau.
HÀN QUỐC.
Hàn Quốc sau nội chiến Liên Triều rất nghèo và lạc hậu, họ đă tập trung vào đầu tư cho các doanh nghiệp tư nhân trở thành các tập đoàn kinh tế chuyên ngành, chuyên sâu theo từng lĩnh vực theo mô h́nh Chaebol.
“Chaebol” có nguồn gốc tương tự với Zaibatsu của Nhật Bản. Ngày nay, theo Đạo luật Thương mại Công bằng của Hàn Quốc, thuật ngữ “Chaebol” được sử dụng để đại diện cho các nhóm doanh nghiệp lớn có tầm ảnh hưởng. Chaebol ngày càng được chính phủ ưu ái và đóng vai tṛ quan trọng trong các vấn đề chính trị của đất nước.
Sau khi Hàn Quốc thành lập chính phủ vào năm 1948, Chaebol bắt đầu h́nh thành trong những năm 1950 nhờ sự hỗ trợ tài sản và vay ưu đăi từ ngân hàng nhà nước.
Chính phủ Hàn Quốc không dùng ngân sách nhà nước đầu tư phát triển các tập đoàn kinh tế nhà nước v́ như thế sẽ dẫn đến chính phủ “vừa đá bóng vừa thổi c̣i” không phải là nền kinh tế thị trường tự do thiếu sức cạnh tranh, chỉ biết ăn, phá hoại và tham nhũng.
Nhưng nhà nước cho các doanh nghiệp tư nhân vay không phải làm dự án theo đơn đặt hàng, mà đầu tư vào sản xuất vật liệu, máy móc công cụ…tạo ra một nền công nghiệp sản xuất tự chủ… tiến tới không lệ thuộc nước ngoài trong việc phải nhập khẩu, nâng cao tỷ lệ hoá nội địa, và xuất khẩu…
Để không cho các doanh nghiệp này lạm dụng tiền từ ngân sách có thể đánh bùn sang ao và độc quyền thao túng, nhà nước không cho phép các doanh nghiệp được mở ngân hàng kinh doanh tiền tệ và phát triển đa ngành.
Mỗi doanh nghiệp được phân công phát triển từng lĩnh vực.
Tập đoàn SAMSUNG manh về điện tử….
Tập đoàn HUYNDAI, KYA sản xuất ô tô.
Tập đoàn POSCO sản xuất thép.
Tập đoàn LG sản xuất hàng hoá gia dụng.
Tập đoàn DEWOO chế tạo động cơ tàu thủy, tàu hỏa.
Tập đoàn SK thiết bị viễn thông.
Tập đoàn CJ thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm.
Ngoài ra c̣n có các tập đoàn xây dựng, tập đoàn tài chính…
Quan hệ giữa nhà nước và doanh nghiệp có đi có lại ṣng phẳng và minh bạch - có sản phẩm, hiệu quả là có tiền.
TRUNG QUỐC.
Là một quốc gia độc đảng lănh đạo, quyền lực tập trung toàn diện vào bộ máy nhà nước, tất cả các dự án trọng điểm quốc gia đều sử dụng tiền ngân sách nhà nước và do các tập đoàn kinh tế nhà nước thực hiện.
Các tập đoàn kinh tế tư nhân sử dụng nguồn vốn vay nhà nước phải nằm trong kế hoạch phát triển kinh tế nhà nước, và chịu giám sát của nhà nước.
Cũng giống như Hàn Quốc, Trung Quốc sử dụng vốn ngân sách nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp không phải để làm dự án theo đơn đặt hàng mà đầu tư vào sản xuất vật liệu, máy móc công cụ…tạo ra một nền công nghiệp sản xuất tự chủ… tiến tới không lệ thuộc nước ngoài trong việc phải nhập khẩu, nâng cao tỷ lệ hoá nội địa, và xuất khẩu…
Lấy ví dụ về phát triển đường sắt cao tốc (HSR), nhà nước bỏ tiền mua công nghệ HSR từ Pháp, Đức.
Bỏ tiền cho các doanh nghiệp Nhà nước xây dựng kế hoạch phát triển, đầu tư thiết bị, máy móc, đào tạo nhân lực để tiến tới sản xuất HSR trong nước.
Công nghệ HSR được bóc tách chi tiết theo từng chuyên ngành, cơ khí, điện, điện tử, vật liệu, luyện kim, gia công chính xác… ứng với mỗi một chuyên ngành sẽ giao cho một tập đoàn kinh tế có thế mạnh phải sản xuất ra sản phẩm đó.
Nhà nước sẽ kết nối, chỉ đạo và lắp ghép tất cả các tập đoàn đó với nhau tạo ra một hệ thái sinh thái khép kín.
KẾT LUẬN:
Việc chính phủ Việt Nam đang xem xét cho VinSpeed một doanh nghiệp tư nhân mới thành lập với vốn điều lệ 6000 tỷ VNĐ đứng ra làm chủ đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam với tổng mức đầu tư hơn 60 tỷ USD bằng 80% nguồn vốn vay nhà nước, nếu chỉ để có mục đích có dự án bằng mọi giá là rất nguy hiểm v́ những lư do sau đây:
- Khả năng thực thi kém hiệu quả v́ lệ thuộc hoàn toàn vào nước ngoài khi Việt Nam phải nhập khẩu gần như 100% toàn bộ hệ thống HSR, và bị động trong khâu đào tạo, chuyển giao công nghệ, bảo dưỡng, bảo tŕ, phụ tùng thay thế… chi phí sau dự án hoàn thành khai thác có thể rất lớn không lường trước được.
- Tạo ra sự độc quyền doanh nghiệp không những đánh mất sự cạnh tranh b́nh đẳng giữa các doanh nghiệp, khiến bộ máy nhà nước bị doanh nghiệp độc quyền thao túng.
- Ḱm hăm sự phát triển kinh tế tự lực, tự cường, không phát huy được sức mạnh tổng hợp của các doanh nghiệp khác trong nước.
- Đi ngược lại với tinh thần của Nghị quyết 68 của Bộ chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, khiến nghị quyết trở thành tờ giấy không có giá trị thực tiễn, biến chính sách thành khẩu hiệu, biến lời nói không đi đôi với việc làm, mất ḷng tin của nhân dân.
Đây là một hướng đi mang tính lợi ích độc quyền, cần phải dừng lại trước khi nó được triển khai v́ đây sẽ là một tử huyệt cho một quốc gia muốn bước vào kỷ nguyên mới cất cánh.
__________________
|