View Single Post
Old 1 Week Ago   #3
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 33,219
Thanks: 29,127
Thanked 19,479 Times in 8,906 Posts
Mentioned: 162 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 795 Post(s)
Rep Power: 81
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Default

MIẾNG NGON KHÓ NUỐT: VINSPEED ĐANG ĐỐI ĐẦU VỚI THACO
Khoản vay 49 tỷ đô la, lăi suất 0% và kỳ hạn 35 năm. Đây được xam là miếng bánh “miễn phí” mà Phạm Nhật Vượng cùng với khối “lănh chúa” và phe nhóm đại thần cung đ́nh csVN đang tính toán ra chiêu. Với lư do là Ban quản lư dự án của nhà nước không đủ năng lực, miếng bánh khổng lồ được khéo léo dựa trên lư do tưởng chừng hợp lư ấy để tập đoàn Tô Lâm, Phạm Minh Chính dùng lá bài tẩy Phạm Nhật Vượng để chiếm đoạt nguồn vốn quốc gia.
Tuy nhiên trong bối cảnh phân hóa chính trường việt Nam hiện nay, không dễ ǵ Lâm + Chính thao thúng một cách dễ dàng như thế. Chưa thấy thế lực chống lưng đối đầu lộ diện (có thể phe Quân đội + Nghệ An), nhưng ngày 26/5, Tập đoàn Trường Hải (THACO) của Trần Bá Dương đă chính thức ra đ̣n, khi có văn bản gửi Thủ tướng, đề xuất được đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, theo h́nh thức trực tiếp và tiết kiệm ngân sách nhà nước hơn 1à giao cho Vinspeed. Trần Bá Dương c̣n lên tiếng cho biết dự án này không mang lại lợi nhuận, nhưng sẽ giúp THACO và các doanh nghiệp Việt có được nhiều bài học.
Nội dung THACO đưa ra đề xuất họ sẽ góp 20% tổng vốn (gần 12,3 tỷ USD) giống như đề xuất của Vinspeed. Số c̣n lại, khoảng 49 tỷ USD, doanh nghiệp THACO sẽ vay từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước. Như vậy việc đề nghị Chính phủ hỗ trợ toàn bộ lăi vay cũng giống đề nghị lăi suất 0% của Vinspeed. Tuy nhiên, THACO lại ưu thế hơn v́ họ chỉ đề nghị kỳ hạn trả nợ trong 30 năm thay v́ 35 năm như của Vinspeed. Như vậy so với Vinspeed, THACO của Trần Bá Dương có đề xuất hấp dẫn hơn. Ngoài ra, THACO cũng là doanh nghiệp có kinh nghiệm về ngành công nghệ. Ít ra, THACO cũng đang làm ăn có lời với doanh nghiệp lắp ráp ô tô Trường Hải, không phải đốt đô la để tồn tại như Vinfast của Phạm Nhật Vượng. Nếu tiền vay rơi vào tay Vingroup, có điều ǵ đảm bảo rằng, Vingroup không chuyển tiền sang cho Vinfast tiếp tục đốt nữa?
Trong thời gian tới, nếu được yêu cầu từ Chính phủ, Trần Bá Dương khẳng định THACO sẽ tŕnh đề án thực hiện dự án (chi tiết và cụ thể hơn) với năng lực và tŕnh độ của ḿnh 'một cách trung thực và cầu thị', đồng thời thể hiện sự nỗ lực và quyết tâm cao nhất trên tinh thần đóng góp cho một dự án có ư nghĩa quan trọng của đất nước. "Nếu THACO được tham gia dự án này, với cương vị là người đứng đầu, tôi xin cam kết sẽ quản trị, điều hành để thực hiện tốt dự án và không làm suy yếu ǵ về kế hoạch sản xuất kinh doanh trong các lĩnh vực THACO đang thực hiện, mà ngược lại là bổ trợ cho hệ sinh thái THACO nhiều hơn" - tỷ phú Trần Bá Dương nhấn mạnh. Nếu cần thiết, ông cho biết THACO có thể sử dụng phần lớn lợi nhuận sau thuế hằng năm (ước đạt 15.000 tỷ đồng/năm) để góp vốn thực hiện dự án.
Để đối đầu với Trần Bá Dương và tập đoàn THACO, Phạm Nhật Vượng - chủ tịch Hội đồng quản trị Vingroup - vừa đăng kư chuyển quyền sở hữu hơn 48,08 triệu cổ phiếu VIC, tương đương khoảng 1,24% vốn điều lệ của tập đoàn, nhằm mục đích góp vốn vào Công ty VinSpeed. Dự án có vốn đầu tư khoảng 1.562.000 tỷ đồng (khoảng 61,35 tỷ USD), không bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ di dời, tái định cư để giải phóng mặt bằng. Trong đó, VinSpeed chịu trách nhiệm thu xếp 20% tổng vốn đầu tư của dự án, tương đương 312.330 tỉ đồng (khoảng 12,27 tỷ USD). 80% số c̣n lại (không bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ di dời, tái định cư để giải phóng mặt bằng), VinSpeed đề xuất vay vốn nhà nước không tính lăi suất trong ṿng 35 năm kể từ ngày giải ngân.
Vốn điều lệ của VinSpeed lên tới 6.000 tỷ đồng. Trong danh sách cổ đông, tỷ phú Phạm Nhật Vượng cùng các thành viên trong gia đ́nh và các bên liên quan đă góp vốn thành lập. Cụ thể, Tập đoàn Vingroup góp 600 tỉ đồng, sở hữu 10% cổ phần. Tiếp đến là Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Việt Nam góp 2.100 tỷ đồng, sở hữu 35% cổ phần. Bà Phạm Thúy Hằng, em gái bà Phạm Thu Hương (vợ ông Phạm Nhật Vượng), góp 3%. Trong khi tại THACO, hiện nay, tỷ phú Trần Bá Dương và gia đ́nh sở hữu 72%, c̣n Tập đoàn Jardine Matheson sở hữu 26,6%. THACO và gia đ́nh ông Dương sẽ tăng vốn, bán cổ phần tại một số tập đoàn thành viên đến mức THACO chỉ c̣n nắm 51%.
Miếng ngon béo bở được Phạm Nhật Vượng và phe nhóm “lănh chúa” cung đ́nh tính toán rất kỹ, nhưng không ai ngờ giờ chót lại xuất hiện Trần Bá Dương, chen ngang và đưa ra đề nghị hấp dẫn hơn, tiết kiệm hơn. Miếng ăn này xem ra khó nuốt v́ có kẻ muốn “phá đám”. Đợi xem Vượng và tập đoàn quyền lực ở cung đ́nh csVN sẽ “nuốt” bằng cách nào trước thế mạnh đang núp trong bóng tối, chống lưng cho Dương và tập đoàn THACO? Chờ xem…. Trâu ḅ húc nhau ruồi muỗi có chết ???
Lăo Thất
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to Gibbs For This Useful Post:
LosAngelesLakers (1 Week Ago)
 
Page generated in 0.05189 seconds with 9 queries