VietBF - View Single Post - Tổng hợp tin về cái chết ông Gadhafi - Tin Cập Nhật
View Single Post
Old 10-20-2011   #1
vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 139,551
Thanks: 11
Thanked 12,798 Times in 10,203 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 159
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Default Tổng hợp tin về cái chết ông Gadhafi - Tin Cập Nhật

Cựu lãnh đạo Libya, Đại tá Muammar Gaddafi đã thiệt mạng trong một vụ tấn công vào thành phố Sirte quê hương của ông, quan chức thuộc chính quyền lâm thời nước này cho hay.


Hội đồng Chuyển giao Quốc gia nói ông Gaddafi đă bị bắt và bị thương cả hai chân

Bộ trưởng Thông tin Mahmoud Shammam nói các binh lính tại hiện trường cho hay họ đã nhìn thấy thi thể ông Gaddafi.

Các quan chức khác thì nói ông đã thiệt mạng trong cuộc tấn công vào Sirte.

Hiện BBC chưa kiểm chứng độc lập được thông tin này, và vẫn có tin ông đã bị bắt sống.

Đại tá Gaddafi đã bị lật đổ hồi tháng Tám sau 42 năm cầm quyền. Tòa án Hình sự Quốc tế hiện đang truy nã ông.

Nato, vốn đang thực hiện một chiến dịch không tạc Libya trong nhiều tháng nay, cho hay đã tấn công từ trên không vào hai chiếc xe của quân đội Gaddafi ở gần Sirte vào buổi sáng thứ Năm 20/10.

Hiện chưa rõ liệu vụ tấn công này có liên quan tới cái chết của ông Gaddafi, nếu quả thực có việc ông thiệt mạng, hay không.

Tường thuật trực tiếp:

1307 GMT:
Abdullah Razad, đại diện ở Tripoli của NTC nói với ban tiếng Nga của BBC: “Tôi nhận được xác nhận về cái chết của Gaddafi vài phút trước. Đúng như vậy. Các vị còn cần thêm xác nhận gì nữa?”

Bạn Hoang Xuan Don viết trên trang Facebook của BBCVietnamese: "Nói chung là trả giá thôi. Nhân dân Llybia đă có được cái mà họ đổ máu v́ nó".

1256 GMT: Nato chưa xác nhận việc Đại tá Gaddafi đã bị bắt. Bộ Quốc phòng Anh quốc nói hiện chưa rõ ông Gaddafi có mặt trong đoàn xe bị tấn công hay không. Phát ngôn nhân của bộ này nói đoàn xe bị nhằm vào bởi vì đây là đội quân của Gaddafi cuối cùng rút khỏi Sirte.

1255 GMT: Chiến đấu cơ của Nato đã tấn công hai xe của quân Gaddafi vào sáng thứ Năm ở ngoại vi Sirte. Người phát ngôn Nato Roland Lavoie ra thông cáo nói cuộc tấn công diễn ra lúc 8:30 sáng giờ địa phương.

1240 GMT: "Tôi chỉ hy vọng đúng là ông ấy bị bắt. Nó sẽ mang lại công lư và ḥa b́nh," cư dân Tripoli, Amani, nói với BBC. "Nếu cả Libya đă tự do nhưng Gaddafi vẫn chưa bị bắt th́ tôi không nghĩ rằng chúng tôi sẽ có ḥa b́nh," cô Amani nói.

1230 GMT: "Cả thủ đô hân hoan ăn mừng," phóng viên BBC Caroline Hawley ở Tripoli cho biết. "Hội đồng Chuyển giao Quốc gia càng không bác bỏ tin này th́ càng có nhiều người tin rằng ông đă chết."

"Hội đồng Chuyển giao Quốc gia càng không bác bỏ tin này th́ càng có nhiều người tin rằng ông Gaddafi đă chết."

Phóng viên BBC tại Tripoli Caroline Hawley


12:29 GMT: Lănh đạo NTC, ông Mustafa Abdul Jalil, chuẩn bị có tuyên bố về cái chết của ông Gaddafi.

12:27 GMT: Truyền h́nh Libya xác nhận ông Gaddafi đă chết. Con trai ông, Mutassim, người cùng bị bắt với ông, vẫn sống. Truyền h́nh Libya cho biết xác ông Gaddafi đă được đưa tới Misrata.

12:18 GMT: T́nh h́nh của đại tá Gaddafi vẫn c̣n chưa rơ v́ có nhiều nguồn tin tường thuật khác nhau về việc ông bị chết hay bị thương. Hăng tin AFP trích lời viên chức Hội đồng chuyển tiếp lâm thời nói đại tá Gaddafi đă bị bắt giữ ở Sirte và đang bị thương nặng, nhưng vẫn c̣n thở. Trong khi đó trước đó Reuters nói ông Gaddafi đă chết v́ các vết thương.

12:14 GMT: Hội đồng chuyển tiếp lâm thời sẽ mở họp báo để làm rơ thông tin về việc bắt giữ Đại tá Gaddafi.

12:08 GMT: Tin Đại tá Gaddafi bị bắt đă được nhiều người vui mừng đón nhận khắp Libya.

12:03 GMT: Bạn Nguyễn Tuấn Anh b́nh luận trên trang Bấm Facebook của BBC:

"Nhanh vậy? Đúng là cuộc đời không thể biết trước được. Cách đây 1 năm ông ấy đâu biết ḿnh có kết thúc cuộc đời như ngày hôm nay?"

11:56 GMT: Đại tá Muammar Gaddafi đă chết v́ các vết thương sau khi bị bắt, theo hăng tin Reuters.

Trước đó các tư lệnh của chính quyền lâm tời Libya nói họ đă bắt được Đại tá Gaddafi, người bị lật đổ hồi tháng Tám.


Hình ảnh chụp trên điện thoại chưa được kiểm chứng cho thấy ông Gaddafi đã tử thương

Tin này được đưa ra ngay sau khi có tin lính của chính phủ lâm thời đă chiếm được toàn bộ Sirte, thành phố quê hương của ông Gaddafi.

Hiện chưa có xác nhận độc lập về chuyện ông Gaddafi bị bắt hay thiệt mạng.

"Ông ấy đă bị bắt. Ông ấy bị thương cả hai chân," ông Abdel Majid từ Hội đồng Chuyển tiếp Lâm thời NTC của Libya nói với hăng tin Reuters.

"Ông ấy được xe cứu thương đưa đi rồi."

Hăng tin AFP trích lời một quan chức khác của NTC, ông Mohamed Leith, nói Đại tá Gaddafi đă bị bắt ở Sirte và "bị thương nặng" nhưng vẫn thở được.

NTC cho biết ông Gaddafi bị bắt khi đang bỏ trốn và lính NTC đă t́m thấy ông đang trốn dưới hố.

Phóng viên BBC Caroline Hawley ở Tripoli nói cho dù tin tức về việc ông Gaddafi bị bắt chưa được xác nhận, tàu và xe hơi ở thủ đô đă kéo c̣i và người ta cũng bắn súng để ăn mừng.

theo bbc
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	g3_0c165.jpg
Views:	54
Size:	34.7 KB
ID:	326741  

Last edited by vuitoichat; 10-22-2011 at 14:44.
vuitoichat_is_offline  
 
Page generated in 0.06712 seconds with 10 queries