Nh́n những tấm h́nh này thấy trịnh trọng, trang nghiêm và hănh diện bao nhiêu, th́ ngày nay ở Việt Nam chuyện thi cử trở thành tṛ hề, sao chép bài giải đề thi công khai nhục nhă cho ngành giáo dục VN dưới thời cộng sản bấy nhiêu.
Cả vài thế hệ sau năm 1975 đă bị lụn bại bởi v́ ngày xưa vua tuyển chọn nhân tài qua các cuộc thi hương được quan triều đinh, lính canh gác nghiêm ngặc giám sát các cuộc thi cử. Con nay các giám khảo, công an canh giữ thi cử th́ ăn hối lô của các học sinh đi thi th́ bỏ mặc danh dự quốc gia, tương lai của tuổi trẻ và nhân tài của đất nước
Nh́n bảng thông báo năm nay thi tốt nghiệp trung học cấp 3 đậu "100%" th́ cảm thấy xấu hổ. KHÔNG 1 em học sinh nào bị rớt. Đúng là các hiệu trưởng chỉ v́ mặt mũi, danh tiếng mà bỏ đi cái chất lượng thi cử mà hầu đào tạo nhân tài thật sự.
Ít nhất phải nể phục ông Bộ trưởng giáo dục đă dám can đảm lên tiếng cảm thấy xấu hổ khi được báo cáo rằng các trường đậu 100%. Bởi v́ ông ta biết kết quả này là do các phụ huynh, giám khảo bộ giáo dục đă ít nhiều nhúng tay vào việc ném bài giải của đề thi vào cho các học sinh đi thi.
Học ở VN là "học vẹt", giáo viên dạy 10 th́ chỉ biết 10, ngay cả giáo viên cũng không có sự nghiên cứu và tự t́m ṭi và hướng dẫn học sinh, sinh viên tự ḿnh t́m ṭi, mở rộng kiến thức của ḿnh thêm ngoài những ǵ giáo viên đọc bài soạn sẵn cho học sinh viết lại rồi bắt học thuộc ḷng.
Kiểu dạy này chỉ tập cho học sinh ỷ vào giáo viên v́ đă có người soạn bài sẵn cho ḿnh rồi, chỉ việc chép lại khi giáo viên đọc trên lớp, rồi đem về học thuộc ḷng, chứ không chịu đọc sách giáo khoa. Giáo viên không khuyến khích học sinh đọc sách, thảo luận đề tài, bài học, hay tập cho các học sinh có sự thắc mắc, tự phát biểu ư kiến hay những khám phá t́m ṭi học hỏi trong quá tŕnh học tập.
Đây chính là lư do tại sao sinh viên học sinh học thuộc ḷng (học vẹt) rất giỏi nhưng không có sự sáng tạo, ư kiến riêng của ḿnh, hay nhận xét về 1 vấn đề nào. Đó cũng là lư do tại sao việt nam lại ít sách vở do các tác giả, học giả hay các nhà nghiên cứu viết ra.
Thậm chí các giáo viên cũng không có khả năng tự t́m ṭi mà giảng dạy, và giúp chính ḿnh và học sinh mở mang kiến thức thêm.
Cái này chắc giáo sư Ngô Bảo Châu cũng phải ngậm cười khi về nơi chín suối. Mà cũng không nghe GS NBChâu phát biểu ư kiến hay cổ súy cho việc tự lực tự cường và nghiêm minh trong việc thi cử để tạo ra nhiều nhân tài "thực sự" cho các thế hệ tương lai.
|