View Single Post
Old 06-30-2013   #18
J_P
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Jan 2012
Posts: 1,411
Thanks: 16
Thanked 84 Times in 61 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 15
J_P Reputation Uy Tín Level 1
Default

Quote:
Originally Posted by koorlie View Post
Ý của anh bạn sao lại đổi chiều nữa rồi? Post trước anh bạn bảo rằng vì lượng khách ít nên phải tăng giá để cân bằng, rồi giờ thì bảo rằng tạo giá phải dựa vào chi thu! Tăng giá là tạo giá mới cao hơn chứ có gì đâu. Mà vậy là dựa vào lượng khách hay dựa vào chi thu, muốn chọn cái nào đây?

Giả như hai quán bán cùng mặt hàng có chi phí tương đưong thì sao? Thì bán giá bằng nhau phải không? Vì chi phí bằng nhau mà.

Nhưng rồi quán này có lượng khách ít hơn quán kia thì tính sao? Lại tăng giá cho cân bằng à? Vậy là chuyện chi thu xếp xó.
Hình như anh bạn vẫn chưa hiểu cách làm giá cho món hàng mình bán hay sao đó. Nếu đã hiểu nguyên lý cung & cầu thì phải biết thêm giá cả là chi phối thứ 3 trong phương trình này.
Một ví dụ ở quán chè cho rõ:
Dự định bán 200 ly/ ngày => khoang 6000 ly/ tháng => dự định 6000 khach / thang (cứ cho là 1 khach 1 ly)
Chi phí thuê mặt bằng + nhân công + nguyên liệu cho số lượng 6000 ly này tổng cộng là $4000/ tháng
Giá vốn là $0,66 cent/ ly.
=> Cái giá vốn này lệ thuộc vào chi & thu rất nhiều. Theo nguyên tắc của CUNG& CẦU thì khi CẦU ít thì phải tăng giá ở CUNG để cân bằng, cho nên phải làm giá cao cho tương ứng nếu lượng khách ít hơn. Tức là giá vốn sẽ tăng nếu khách ít hơn dự định.

Nếu giá trung bình của thị trường là $1/ ly thì người chủ có thể bán theo giá này nếu lượng khách nhiều như dự định.
Nếu lượng khách ít hơn dự định (về đường dài chứ ko phải tính theo ngày bán) thì chủ tiệm phải suy xét giả vốn của CUNG tức là giảm biên chế, giảm giá thành sản xuất, kiếm nguồn hàng rẻ hơn ... và cuối cùng nếu vẫn ko giảm được giá vốn thì phải tăng giá bán ... còn nếu ko thì dẹp tiệm.
Cho nên nếu so sánh thì so sánh ở 2 môi trường giống nhau chứ ko ai so sánh giá bán 1 lon Cola ở VN để định giá 1 lon Cola ở Mỹ.
Chi phí vốn ở phi trường cho vấn đề an ninh và mặt bằng cao hơn bên ngoài rất nhiều. Thêm vào đó lượng khách có giới hạn và hầu như ko có loại khách lâu dài (đâu có ai hứng đi ăn hay shopping là chạy vào sân bay), nên giá bán cao trong khu cách ly của sân bay là bình thường.

Cái ví dụ mà anh bạn đưa ra cho 2 quán nếu chung 1 môi trường thì thuộc về cạnh tranh, tức là chủ quán bị ế khách phải xem cach nào giảm vốn của CUNG (xem xét chi & thu) hoặc xem lại thái độ phục vụ khách, chất lượng ... để thu hút CẦU nhiều lại, chứ ko phải tăng giá, vì môi trường (lượng khách đi mua nơi này) không thây đổi. => xem xét chi thu là cần vào lúc này hơn bao giờ hết.


Quote:
Originally Posted by koorlie View Post

Nên mới nói có tình trạng này chắc chắn anh bạn chưa biết. Đó là người bán có phí tổn rất thấp nhưng vẫn có thể bán giá cao cắt cổ như thường. Có biết là người bán mà độc quyền hoặc người mua mà có nhu cầu cao, là nghe hét giá lên trời liền hay không? Cho dù chi ra rẻ mạt vẫn bán giá cao như thường.
Như tôi đã nói ở trên, trường hợp chặc chém này ko phải là ko có. Nếu ở xứ cạnh tranh công bằng và người tiêu thụ có hiểu biết thì chuyện này sẽ ko xảy ra lâu.
Những người này như bạn là chỉ biết CUNG & CẦU thôi chứ ko biết giá cả là 1 chi phối rất quan trọng trong mệnh lý cân bằng thị trường. Thị trường mà ko cân bằng thì kinh tế sẽ chao đảo thôi.
Chính vì lối làm ăn ko biết cân bằng thị trường nên bay giờ hàng TQ có phát triển mạnh nữa đâu. VN ko chịu học hỏi thì sẽ đi vào vết bánh xe đổ đó.

Quote:
Originally Posted by koorlie View Post

Anh bạn chắc chưa rõ, tính chi thu chỉ để là để xem có bị kẹt phải bán dưới vốn hay không. Nếu không đủ sở hụi bán ra mà thấp hơn thu mua vô thì tốt nhất là dẹp tiệm. Còn có lời thì giá cao mấy cũng cứ bán xả láng cần gì biết chi thu làm chi? Cho đến lúc bán cao quá mất khách thì biết điều ráng cân đo mà giảm giá.

Tóm lại còn bán hàng và còn có lời là sẽ bán giá cao nhất có thể được, bất kể chi thu.

Chuyện rất thật là hàng cũ thặng dư bán ra không chạy nữa, thì phải xuống giá go ON SALE. Nhất là hàng sắp quá hạn sử dụng thì lại càng phải xuống giá thật thấp.

Không chịu xuống giá mà đặt ra thủ thuật lên giá để lấy cân bằng, thì tui nghĩ là chủ hàng sẽ phải ngồi ôm đống hàng cũ đó mà thủ thuật tới già, cho hàng đó thiu luôn.

Ra tiệm là thấy ngay, hàng bán mãi mà không ai mua thì SẼ PHẢI XUỐNG GIÁ. Một thủ thuật chung không ai tránh nổi. Còn các thủ thuật khác thì ai muốn đặt đại ra trò gì thì là chuyện của họ chứ.

Như tôi đã nói ON SALE là 1 thủ thuật của kinh tế.
Kể cho anh bạn nghe 1 chiến thuật này để biết là ko phải giảm giá là thu hút người mua.
Nếu 1 quán đó có 2 món đồ giá thành ko chênh lệch nhiều và thành phẩm tương tự nhau. Món A còn tồn 100 cái. Món B 30 cái.
Nếu như đơn giản hạ giá món A thì chuyện lỗ vốn ko tránh khỏi. Tuy nhiên còn thêm 1 thủ thuật khác.
Tăng giá món B lên gấp 2 lần và để chưng gần món A.

Khách vào sẽ có cảm giác món A rẻ và theo tánh tham bình thường của con người thì hay thích mua món đồ mà mình cho là rẻ, cho dù có cần hay là ko => trong trường hợp này giá cà chia phối cung & cầu.
Sau 1 thời gian nếu như bán duoc 2/3 số hàng A thì giảm giá món B xuống 1/2. Người mua lại cảm thấy món B on sale nên sẽ có kích thích mua món B. Sau khi bán món B gần hết thì on sale món A xuống.
Tính theo tổng số tiền bán ra chia đều thì vẫn ko khác gì định giá ban đầu. Nhưng với thủ thuật này thì ko phải nhât thiết hàng đọng kho là phải giảm giá liền.


Quote:
Originally Posted by koorlie View Post


Trật rồi. Sau đợt thử nghiệm hàng mới mà thành công, qua đến giai đoạn mass production tung hàng phủ thị trường thì mới có chuyện điều chỉnh xuống giá cho phù hợp số đông. Đó cũng chỉ vì đã đạt đến giai đoạn lời do bán số nhiều cao hơn lời do bán giá cao.
Chứ hàng đang bán mà bỗng dưng có thêm người cần mua thì nó tăng giá lên liền. Thử như ai mà cũng đổ xô đi mua xăng, thì các cây xăng KHÔNG BAO GIỜ XUỐNG GIÁ. Mà nó sẽ tăng vọt chóng mặt ngay. Đến lúc khan hiếm xăng thì dân nghèo đừng hòng mua xăng chạy chơi lòng vòng nổi.
Bạn hay lấy ví dụ táo với lê để so sánh vậy.

Nhưng câu trả lời của tôi ở trên cũng là đáp số cho ví dụ cây săng của bạn. Nếu hàng ko thiếu mà người bán tự nhiên tăng giá nếu thấy nhiều người mua tới nhiều là chỉ cách làm ăn dại và ko tín nhiệm lâu dài ở VN thôi, vì ở xứ cạnh tranh này khách sẽ đi chổ khác mua. Nếu mà các tiệm bán đồng loạt tăng giá xăng nếu như xăng ko khan hiếm thì chánh phủ sẽ nhãy vào phạt chuyện thương buôn thông giá.

Quote:
Originally Posted by koorlie View Post


Chuyện thường. Thì cũng vì managing food khó hơn beverages. Lo chuyện đồ ăn phí tổn và nhiều công sức quá thì phải gỡ lại đúng mức.

Nhưng nếu giá bình thường của phi trường cao gấp 5, 6 lần ở ngoài, vậy đồ ăn khó khăn hơn thì sẽ gấp 10 hay là 20 lần?

Đòi chụp hình thì cho tui coi thử đi. Cho xem cùng món hàng ở cùng một địa phương đó, mà trong phi trường thì mắc gấp 5, 6 lần ở ngoài đi, rồi tui sẽ tin anh bạn.

Đó là tui dễ dãi chỉ muốn coi giá hàng trung bình mà thôi. Chứ còn thực sự thì phải coi có người mua hay không mới tính. Chứ còn hét đại ra một cái giá gấp trăm lần bình thường mà không ai thèm mua thì cũng như không.
Đúng vậy, Người làm kinh tế thực sự (ko phải gian thương) sẽ biết làm sao để giá vừa túi tiền nhóm khách mình muốn bán và lời cao nhất.
Nhóm người mua giá trung bình mấy khi vào sân bay mua như bạn nói ban đâu, bên ngoài có số lượng CẦU nhiều nên phải giảm giá của CUNG mới phù hợp với luật cân bằng, bên trong lượng CẦU ít nên phải tăng giá của CUNG.
Cho nên muốn so sánh phải so sánh từ nhiều khía cạnh, trước khi chưa hiểu rõ thị trường thì hãy khoang chê mắc rẻ và tuyệt đối ko nên dùng cách lê so sánh với táo như bạn hay làm.

Và 1 vấn đề quan trọng là khi bạn mở quán phải biết nhóm khách hàng của mình thuộc dạng nào mới ra giá. Nếu ko rõ nguyên lí này thì các hãng hàng hiệu đã ngủm từ lâu rồi chứ ko bị người ta than tụng giá cắt cổ.

Last edited by J_P; 06-30-2013 at 08:05.
J_P_is_offline  
 
Page generated in 0.04899 seconds with 9 queries