Trần Văn Sửu đă dùng dao giết vợ và 2 con ruột, sau đó tự mổ bụng, cắt đứt ruột ḿnh trước mặt hàng trăm người dân.
Kỳ 1: Kư ức đau ḷng
Nhắc đến làng Vũ Đại, người dân cả nước đều biết đến câu chuyện xoay quanh 3 nhân vật trong văn chương là Chí Phèo, Thị Nở và Bá Kiến. Dù ngôi nhà của Bá Kiến vẫn c̣n đó, như chứng tích lịch sử, nhưng ngôi làng ấy đă đổi tên thành làng Đại Hoàng từ lâu.
Nay làng Đại Hoàng thuộc xă Ḥa Hậu (Lư Nhân, Hà Nam), vùng đất chiêm trũng xa xôi nhất của Hà Nam, cạnh sông Hồng, giáp Thái B́nh và Nam Định.
Nếu làng Vũ Đại gắn với những câu chuyện buồn tủi về số phận con người, về một vụ án đầy bi kịch, th́ cái tên Đại Hoàng lại gắn với một thảm án có lẽ là kinh hoàng hiếm thấy trong lịch sử tội ác.
Toàn bộ 4 mạng người chết thảm chưa rơ nguyên nhân. Thảm án ấy xảy ra cách nay đă hơn 30 năm, nhưng mỗi lần nhắc đến, người dân làng Đại Hoàng vẫn rùng ḿnh sợ hăi.
 |
Ngôi nhà của Bá Kiến ở làng Vũ Đại |
Nếu câu chuyện Chí Phèo giết Bá Kiến, rồi tự mổ bụng ḿnh tự tử, là h́nh ảnh của văn chương, do nhà văn sáng tạo ra, th́ chuyện một người đàn ông ở làng Đại Hoàng giết một lúc 3 mạng người thân, rồi tự rạch bụng, moi ruột ḿnh, là chuyện có thật.
Câu chuyện khủng khiếp ấy đă ám ảnh người dân quá nặng nề, mà thời gian nửa kiếp người vẫn chưa xóa được.
Chúng tôi t́m về làng Đại Hoàng, lật lại vụ án thảm khốc và bí ẩn năm xưa, để mong t́m được phần nào lời giải cho câu chuyện kinh hăi này.
Con đường về làng Đại Hoàng rộng thênh thang. Nhà cụ Bá Kiến, biểu tượng của sự giàu có, xa hoa và tàn ác, giờ nhỏ xíu, lọt thỏm trong vườn chuối, cỏ mọc lút gối. Ngôi nhà ấy giờ chỉ bằng gian bếp của người nông dân làng Đại Hoàng.
Con ngơ nhỏ ngoắt ngoéo, cỏ mọc rậm rạp, xuyên qua những mảnh vườn nhỏ, cây cối um tùm dẫn đến ngôi nhà từng xảy ra thảm án năm xưa. Những người chỉ đường bảo ngôi nhà ấy bỏ hoang, người th́ bảo thi thoảng có người ở.
Dân làng không nắm rơ, v́ 30 năm nay, từ khi thảm án xảy ra, chẳng mấy ai dám đặt chân đến con ngơ ấy, chứ đừng nói đến chuyện vào ngôi nhà lúp xúp, giữa mảnh vườn hoang để xem có ai đến ở hay không.
Có rất nhiều lời đồn kỳ quái, ma rợn, bùa ngải liên quan đến mảnh đất u ám, đau thương đó. Thậm chí, người dân c̣n đồn rằng, nó là hiện thân từ nhân vật Chí Phèo thời xưa.
Ngôi nhà gỗ lim cổ khá nhỏ, mái ngói, cửa khép hờ. Vườn lơ thơ cây cối. Mảnh sân nhỏ sạch sẽ, gọn gàng.
Chúng tôi gọi cửa, hai người đàn ông lồm cồm ḅ dậy. Cụ ông gầy c̣m, tóc bạc như cước nằm một giường, con trai cụ nằm một giường.
Căn nhà nhỏ, nhưng trống hoác, v́ chẳng có vật dụng ǵ đáng giá. Chỉ có 3 cái ghế, nên người đứng, người ngồi. Dường như, lâu lắm rồi, mới có khách lạ ghé ngôi nhà này, nên hai cha con cụ Trần Đức Thạc tỏ ra ngạc nhiên.
Chúng tôi hỏi lại vụ án năm xưa, xảy ra đúng tại ngôi nhà này, cụ Thạc lần ṃ t́m mấy nén nhang, tay run rẩy đánh lửa xoèn xoẹt châm nhang lên cái bàn thờ trống hoác tràn ngập bát hương với những chân hương lạnh lẽo.
Mái tóc bạc trắng, người cao lênh khênh, nhưng gầy c̣m như cây sậy trước gió, gợi cho người đối diện sự cảm nhận về một con người cả đời long đong, vất vả, và mang nặng u sầu đến tận lúc mái tóc bạc phơ.
Cụ Thạc trầm ngâm, nghĩ nhiều hơn nói. Măi cụ mới nhả được câu, mà nước mắt th́ cứ chực chảy ra. Cụ Thạc bảo: “Tôi là anh cái Hoàn. Tôi là thứ 3 trong nhà. Năm nay tôi cũng 80 rồi. Cái Hoàn nhà tôi là em út.
Số nó đúng là quá khổ cháu ạ. Chồng nó là người ở làng Tảo Môn, xă Nhân Ḥa. Em gái tôi sinh năm 1946. Tuổi 30 mới lấy được chồng. Thế nhưng, nó lại lấy ngay phải thằng chồng ngỗ ngược.
Tôi chỉ biết đó là một thằng ngỗ ngược, nóng tính, nó là hiện thân của Chí Phèo ở cái làng này, nhưng lư do ǵ nó giết em gái tôi, giết cả 2 đứa cháu của tôi, th́ tôi không thể nào giải thích được.
Mấy chục năm nay, hành động tàn ác của nó, sự mất mát của gia đ́nh tôi, cứ ám ảnh tôi măi, không sao gỡ ra khỏi đầu tôi được.
Hôm vụ án xảy ra, tôi đang ở nhà ḿnh măi Hải Pḥng. Nhận được điện báo, tôi về ngay, nhưng về đến nơi, th́ em tôi, hai cháu tôi đă được dân làng, họ hàng đào sâu chôn chặt rồi. Sau đó, tôi lại ra Hải Pḥng, ngôi nhà này bỏ hoang, không ai dám ở.
Năm 2011, con trai tôi bán nhà ở Phủ Lư về đây ở, rồi đưa tôi về. Bố con tôi mời thầy cúng làm lễ cẩn thận lắm. Tôi cũng bốc bát hương thờ mấy mẹ con cái Hoàn”.
Theo lời cụ Thạc, cậu em rể của ông, tên là Trần Văn Sửu, đă giết em gái ông, cùng 2 đứa cháu ngoan ngoăn. Giết xong cả nhà, th́ Sửu đă tự mổ bụng, moi ruột ḿnh và chết một cách kỳ quái.
Cụ Thạc bảo, người dân trong làng cứ đồn rằng, Sửu bị bỏ bùa. Lá bùa h́nh con rắn bí ẩn đă sai khiến Sửu làm điều kinh thiên động địa.
Tuy nhiên, cụ Thạc không tin vào điều đó. Cụ tin rằng, Chí Phèo đă hiện thân trong thể xác Sửu, biến Sửu thành kẻ sát nhân điên cuồng. Bao nhiêu năm nay cụ cứ suy nghĩ mông lung về điều đó.
Nói đến đây, cụ Thạc rưng rưng, không nói được thêm nữa. Kư ức ấy quá đau đớn, nên cụ cứ nghẹn ngào. Cụ quay sang người con trai, bảo đi t́m ông Trần Đức B́nh, là người nắm rơ nhất thảm án năm xưa.
Diễn biến câu chuyện kinh được ông B́nh thuật lại trong căn nhà nhỏ, khiến những người có mặt đều rùng ḿnh sợ hăi và đặt ra những câu hỏi không có câu trả lời.
Ngày 7/10 (âm lịch) năm 1981, lúc 5 giờ 15, tại làng Đại Hoàng (Ḥa Hậu, Lư Nhân, Hà Nam) diễn ra vụ án thảm khốc. Trần Văn Sửu đă dùng dao giết vợ, giết 2 con ruột của ḿnh, sau đó tự mổ bụng, cắt đứt ruột ḿnh và chết trước mặt hàng trăm người dân, công an, dân quân. Vụ án đă khép lại hơn 30 năm, nhưng đến nay người dân trong làng vẫn không hiểu nguyên cơ v́ sao xảy ra vụ án thảm khốc như thế. |
C̣n tiếp…
Ba Lục
VTCNews