Nói về nhạc có nhiều khía cạnh đưa đến việc giới trẻ ko thích nhạc Việt hiện nay...Nhạc trong nước Việt do nhạc sỹ trong nước viết thì ko còn thơ mộng và dùng từ ngữ lãng mạn nữa...Thời buổi này mà chiều chiều đạp xe trên phố thì ko có hình ảnh này rồi...Saigon bây giờ chiều ra đường là đầy xe chạy tình trạng kệt xe đâu còn làm giới trẻ thơ mộng lãng mạn với hình ảnh đó cho nên nhạc sỹ đâu thể viết nhạc như ngày xưa được...Nhạc sỹ bây giờ muốn ăn khách chỉ viết nhạc theo kiểu ăn liền...Kiếp đỏ đen hay xin lỗi em thôi...Cộng với kiểu nhạc dịch tử nhạc Trung Hoa hay Hàn Quốc thì tiết tấu ko gióng dùng chữ Việt...Thời dịch nhạc qua rồi để lại 1 khoảng trống trong nền âm nhạc Việt nam sau 1975 - 1995...Thời kỳ ca sỹ như Thu Phuơng, Thanh Lam, Mỹ Linh, Thu Hà tràn vào Saigon và sau đó thì ca sỹ bắt chước giọng hát của miền Bắc và sau đó cũng ko còn thế hệ nối đuôi...
Còn nhạc trước 75 thì lãng mạn và bóng bẩy như nhạc sỹ Trần Thiện Thanh viết "...một cô đi bên đường đẹp tựa như em khóc lúc giận anh..." hay "...Balo làm bàn nên nét chữ không ngay..." và sau này nhạc sỹ hải ngoại cũng ko có nhiều người viết nhạc được như vậy, nếu kể đến thì Đức Huy viết Người tình trăm năm hay "...lại 1 thằng giống như tôi..."...Mãi sau này album của Từ Công Phụng khi ông lâm bịnh phải lên vùng núi xâu lạnh lẽo mới viết ra 1 album thành công như Tạ Ơn Em, Mãi Mãi Yêu nhau..."...Nếu có điều gì Vĩnh Cữu thì em ơi đó là tình yêu chúng ta..." Còn ngoài ra nhạc ko còn người viết để thích hơp với lối sống Facebook mỗi ngày...Thì nhạc sỹ ko thể nghĩ ra để viết nhạc thích hợp cho giới trẻ trong nước được...
Còn trong nước bắt chước The Voice của Mỹ tuyển chọn giọng ca trẻ The Voice Kids thì huấn luận viên đã gieo vào mầm non tuổi trẻ 1 cách diễn xuất quá đà...Khi bài nhạc buổn chưa cất lên thì ca sỹ nhỏ đã muốn khóc mà khóc nhiều hơn là chết cha chết mẹ rồi...Với lại nhiều ban giám khoa hay huấn luyện viên ko phải trong lãnh vực đó đi chấm thi thì làm sao biết về chiều xâu của thể loại đó...chỉ biết hài mà đi chấm nhạc...Với lại Thu Phuơng giỏi về nhạc lý ai cũng biết cô xuất thân từ nhạc viện đâu cần cô phải ráng nặn óc ra những chữ đề chứng tỏ cho mọi người biết là mình hiểu biết và giỏi...Mình phải biết cuơng vị của mình trong chương trình này là gi...Và chấm thi và tuyển chọn tài năng trẻ ko phải la người lớn mà dùng từ kể cả cha mẹ mấy em cũng chưa chắc hiểu hết đuọc hàm ý Thu Phương nói gì...
|