VietBF - View Single Post - Your's Health
Thread: Your's Health
View Single Post
Old 05-25-2019   #1094
florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
florida80's Avatar
 
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,622
Thanks: 7,323
Thanked 46,151 Times in 12,818 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
Default

UNG THƯ TRỞ NÊN ĐỀ KHÁNG VỚI HÓA HỌC TRỊ LIỆU

Mặc dầu vài khối u ung thư đầu tiên đáp ứng rất tốt với hóa học trị liệu có chất ṇng cốt là platine, nhưng sự việc thường trở nên xấu đi sau đó..

Một công tŕnh nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ đă tiết lộ tại sao vài bệnh nhân bị ung thư buồng trứng, với thời gian điều trị trôi qua, đă trở nên đề kháng với hóa học trị liệu mà chất ṇng cốt là platine, theo tạp chí Anh Nature.

Các gènes BRCA1 và BRCA2, vốn có khả năng tu sửa ADN và bảo vệ các tế bào chống lại các tác nhân tấn công, đặc biệt là các chất gây ung thư. Có thể chính cac gènes này trong trường hợp biến dị di truyền, đă mở đường cho sự phát triển của các ung thư vú và buồng trứng. Những « sai lầm » di truyền như thế là nguồn gốc của khoảng 10% các ung thư buồng trứng, theo các tác giả. Như vậy, nếu các ung thư buồng trứng lúc khởi đầu đáp ứng rất tốt với hóa học trị liệu mà chất căn bản là platine, th́ 70 đến 80% những bệnh nhân được điều trị này nhiên hậu sẽ phát triển một sức đề kháng với các dược chất này, theo công tŕnh nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu về ung thư Fred Hutchinson, ở Seattle (Washington). Trên thực tế, theo nhóm nghiên cứu của Toshiyasu Taniguchi, khi được tiếp xúc với cisplatine, vài tế bào của ung thư buồng trứng phát triển những biến dị thứ phát của gène BRCA2, cho gène này lại khả năng tu sửa DNA và như thế cho phép khối u trở thành đề kháng với các tấn công của hoá học trị liệu.

« CHƯA BAO GIỜ THẤY »

Elizabeth Swischer, nữ giám đốc của chương tŕnh pḥng ngừa ung thư vú và buồng trứng ở đại học Washington, đă gọi là “ chưa từng thấy ” cơ chế đề kháng hóa học trị liệu này. Theo bà, cơ chế này có thể giúp “ t́m ra những phương tiện mới nhằm mang lại tính nhạy cảm với hóa học trị liệu nơi các khối u ung thư ”

Các nhà nghiên cứu hy vọng có thể giải thích, nhờ khám phá này, sự đề kháng với những điều trị của một số trường hợp những ung thư, trong đó có ung thư vú, tuyến tiền liệt và tụy tạng.

Nature đă xuất bản song hành những công tŕnh của nhóm nghiên cứu của giáo sư Alan Ashworth (Viện Nghiên Cứu Ung Thư, Luân Đôn) về ung thư vú và gène bị biến đổi BRCA2. Các công tŕnh này cũng mô tả cơ chế thích nghi này (phục hồi các khả năng tu sửa của ADN) của những tế bào ung thư để chúng đề kháng và do do sống sót với hoá học trị liệu. Khoảng 5% tất cả những trường hợp ung thư vú là do các bất thường gène di truyền mở đường cho sự phát triển của căn bệnh, theo nhóm nghiên cứu này.

Khám phá này “ hẳn phải giúp t́m ra những phương tiện để chống lại vấn đề đề kháng này ”, Giáo sư Ashworth đă đánh giá như vậy. Ông nhấn mạnh rằng “ việc đề kháng với thuốc là một vấn đề chung cho tất cả các loại ung thư ”.
(LE SOIR 11/2/2008)

THỜI SỰ Y HỌC SỐ 71 - BS NGUYỄN VĂN THỊNH ( 4/4/2008 )
florida80_is_offline  
 
Page generated in 0.05727 seconds with 9 queries