VietBF - View Single Post - Your's Health
Thread: Your's Health
View Single Post
Old 05-25-2019   #1099
florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
florida80's Avatar
 
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,622
Thanks: 7,323
Thanked 46,151 Times in 12,818 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
Default

THỤT LÙI CỦA CÁC UNG THƯ Ở HOA KỲ.

Tỷ lệ mắc các ung thư đang hạ xuống từ nhiều năm nay : tỷ lệ đă giảm 0,8% mỗi năm từ năm 1999 đến 2005 (năm cuối cùng thống kê được thực hiện) ; ở đàn ông nhiều hơn (1,8% mỗi năm từ 2001) so với phụ nữ (0,6% mỗi năm từ 1998).

Tỷ lệ tử vong lùi lại từ đầu những năm 1990 trong cả hai giới tính: giảm 1,5% mỗi năm từ 1993 đến 2001 và 2% mỗi năm từ 2001 đến 2005 nơi đàn ông; giảm 0,8% mỗi năm từ năm 1994 đến 2002 và giảm 1,6% mỗi năm từ 2002 nơi các phụ nữ.

Những sự thụt lùi song hành của tỷ lệ mắc bệnh và tỷ lệ tử vong được giải thích phần lớn bởi những thành công trong việc chống lại 3 ung thư thường xảy ra nhất nơi đàn ông (phổi, đại-trực tràng và tuyến tiền liệt) và hai ung thư thông thường nhất nơi phụ nữ (vú và đại-trực tràng), cũng như bởi sự ổn định của tiến triển ung thư vú nơi phụ nữ.

Những tiến bộ trong cuộc đấu tranh chống chứng nghiện thuốc lá là một trong những yếu tố giải thích những con số này. Californie, tiểu bang đầu tiên đă thiết đặt những chương tŕnh chống hút thuốc lá, đă ghi nhận được sự giảm tỷ lệ tử vong gấp đôi so với những vùng Trung tây hay miền Nam Hoa Kỳ.

Ở Pháp, theo một tổng kê 1980-2005, được thực hiện mới đây bởi viện theo dơi y tế, tỷ lệ tử vong đang hạ xuống (khoảng 25%) nhưng tỷ lệ mắc bệnh tăng cao. Sự trái ngược nhau của hai đường cong này được giải thích bởi sự thụt lùi, trong những năm vừa qua, của những loại ung thư hung hăn nhất, trong khi những ung thư có tiên lượng thuận lợi hơn và những ung thư có thể được chẩn đoán sớm (vú, tiền liệt tuyến) lại gia tăng.
(LE JOURNAL DU MEDECIN 5/12/2008)

THỜI SỰ Y HỌC SỐ 117 - BS NGUYỄN VĂN THỊNH (13/3/2009)

9/ MỘT CHẤT CHỈ DẤU TÍNH HUNG HĂN CỦA UNG THƯ TIỀN LIỆT TUYẾN TRONG NƯỚC TIỂU

Cancérologie : sarcosine cho phép nhận diện các khối u cần một điều trị mạnh.

3 nhà nghiên cứu của đại học Ann Arbor ở tiểu bang Michigan đă khám phá một chất, sarcosine, dễ định lượng trong nước tiểu, cho phép phân biệt, nơi người đàn ông, bệnh ph́ đại tiền liệt tuyến (hypertrophie de la prostate) đơn thuần với một ung thư khu trú hay di căn của cơ quan này. Những công tŕnh quan trọng này, có thể đưa đến sự hiệu chính một xét nghiệm cho phép giúp các thầy thuốc phân biệt các khối u có tiến triển chậm với các khối u cần một điều trị tức thời và mạnh.Tạp chí khoa học của Anh Nature đă không lầm về điều đó : báo đă dành 35 trang và một bài xă luận cho khám phá quan trọng này.

Ann Sreekumar, người điều khiển công tŕnh, đă sử dụng, với nhóm nghiên cứu của ông, một loại máy rất có hiệu năng để phân tích hàng ngàn các chất được lấy trong 262 mẫu nghiệm mô, trong các phân tích nước tiểu và trong máu được lấy từ những bệnh nhân bị ung thư tiền liệt tuyến hay trái lại không bị bệnh này. Những máy sắc kư và phổ kế này cho phép phân tách và nhận diện thành phần nguyên tử của hàng ngàn chất, trong một thời gian kỷ lục, dưới sự kiểm soát của các máy vi tính mạnh.

Trong đợt đầu, các nhà nghiên cứu đă nhận diện 60 phân tử hiện diện trong nước tiểu của các bệnh nhân bị ung thư khu trú hay di căn của tuyến tiền liệt và vắng mặt trong nước tiểu của những bệnh nhân có một tuyến tiền liệt b́nh thường. Trên 60 “ profil ” chuyển hóa này, chỉ có 6 (trong đó có sarcosine) là có một nồng độ càng ngày càng cao khi người ta đi từ những ung thư ít hung hăn đến những ung thư xâm nhập và di căn nhất. Và trong số 6 ứng viên này, chính sarcosine là có mối liên quan tốt nhất với mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Sarcosine, xuất phát từ chuyển hóa của một acide aminé, glycine, được t́m thấy với nồng độ ngày càng quan trọng suốt trong quá tŕnh tiến triển của ung thư tiền liệt tuyến, và suốt trong sự xuất hiện của các di căn. Sarcosine cũng đă được t́m thấy trong những ḍng tế bào người của ung thư tiền liệt tuyến, được bảo quản trong những máy đông lạnh của các pḥng thí nghiệm nghiên cứu. Và khi các nhà nghiên cứu đă thêm sarcosine vào trong canh cấy những tế bào tiền liệt tuyến người b́nh thường, những tế bào này đă trở thành ung thư và đă xâm chiếm các hộp canh cấy ! Toàn bộ các yếu tố này khiến nghĩ rằng sarcosine đóng một vai tṛ chủ yếu trong sự biến đổi và tính hung hăn của những tế bào ung thư.

Phải nói rằng cuộc tranh luận dữ dội từ nhiều năm nay giữa các thầy thuốc chuyên khoa tiết niệu và các nhà dịch tễ học về việc điều tra phát hiện ung thư này, đúng là phát xuất từ hiệu năng tồi của những xét nghiệm phát hiện đang được sử dụng hiện nay. Xét nghiệm được thực hiện nhất, đo nồng độ PSA (antigène prostatique spécifique), đă được thực hiện năm qua trên 36% những người đàn ông Pháp và 85% của 2,7 triệu xét nghiệm đă được kê đơn bởi các thầy thuốc đa khoa.

Một chất chỉ dấu khác được gọi là PCA3, mới đây được khám phá ở National Cancer Institute (Bethesda, Mariland), cũng có thể định lượng được trong nước tiểu, cũng như PAS, cho phép tiên đoán ai sẽ bị ung thư tiền liệt tuyến và ai không. Một khi một ung thư tiền liệt tuyến đă được chứng tỏ, vấn đề c̣n lại là phải biết xem ung thư này sẽ nằm yên (chỉ cần phải theo dơi mà thôi) hay nó sẽ trở nên hung hăn và khi đó sẽ biện minh cho một chiến lược điều trị. Chính sarcosine sẽ đóng vai tṛ phát hiện sự tiến triển của ung thư này và việc đo nồng độ trong nước tiểu của chất chỉ dấu này là dễ thực hiện.

Đối với John Wei, thầy thuốc khoa tiết niệu của nhóm nghiên cứu Ann Arbor, “ Chúng ta có thể nghĩ đến việc kết hợp các chất chỉ dấu phát hiện hiện nay và sự đo nồng độ của sarcosine trong nước tiểu, để thiết lập một phân tích theo từng cá nhân về mối nguy cơ đối với mỗi bệnh nhân. Việc làm sinh thiết của tuyến tiền liệt, tế nhị, gây lo lắng và đớn đau, một ngày nào đó có sẽ được thay thế bởi một số các xét nghiệm? “ Thật là tuyệt vời, nhưng chúng ta chưa đến giai đoạn đó; đó là một khả năng có thể nhắm đến trong tương lai”
(LE FIGARO 12/2/2009)

THỜI SỰ Y HỌC SỐ 120 (4/4/2009)

8/ NƯỚC TIỂU CHO PHÉP ĐÁNH GIÁ UNG THƯ TIỀN LIỆT TUYỂN

Sarcosine càng hiện diện trong nước tiểu th́ ung thư tiền liệt tuyến càng hung dữ. Các thầy thuốc của đại học Michigan đă khám phá ra rằng acide aminé này hiện diện với lượng lớn nơi 79% các bệnh nhân bị ung thư di căn, và 42% các người bệnh được chẩn đoán ở một giai đoạn sớm. Như vậy sarcosine sẽ là một chỉ dấu để theo dơi tiến triển bệnh tốt hơn nhiều so với đo nồng độ trong máu (PSA).
(SCIENCE ET VIE 4/2009).

9/ UNG THƯ TUYẾN TIỀN LIỆT SỢ LASER

16 bệnh nhân trên thế giới, trong đó 5 bệnh nhân của vùng Angers (Pháp), trong những tháng vừa qua, đă hưởng được một kỹ thuật có thể cách mạng hóa điều trị ung thư khu trú của tuyến tiền liệt : photothérapie dynamique, đă được sử dụng nhất là để chống lại các ung thư da. Được phát động bởi University College Hospital de Londres, thí nghiệm này được theo đuổi trong 3 trung tâm khác ở Toronto (Canada), Lille và Angers. Các kết quả sẽ được biết vào tháng 9.

Trên thực tiễn, đó là làm hoại tử khối u ung thư nhờ cắm vào trong tuyến tiền liệt các sợi quang học laser (fibres optiques laser), được đưa vào dưới gây mê tổng quát. “Sự chiếu sáng laser được liên kết với sự cho bằng đường tĩnh mạch một chất gây nhạy cảm với ánh sáng, dẫn xuất của chlorophylle”, B.S Abdel Rahmene Azzouri, thầy thuốc chuyên khoa tiết niệu của CHU d’Angers đă nói rơ như vậy. Trong vài ngày, tác dụng phối hợp của cặp laser-thuốc gây nhạy cảm ánh sáng này gây nên sự phá hủy của mô ung thư tiền liệt tuyến. Điểm độc đáo : ngay trước khi tiêm, ánh sáng của pḥng mổ được giảm bớt rồi các sợi quang học được khởi động trong 20 phút, sau đó bệnh nhân vẫn trong tranh tối trang sáng vài giờ. “Lợi ích chính yếu so với các kỹ thuật cổ điển như ngoại khoa, quang tuyến liệu pháp và curiethérapie, dường như là sự thu giảm các tác dụng phụ như các rối loạn đường tiểu và sinh dục”, thầy thuốc chuyên khoa tiết niệu của thành phố Angers đă xác định như thế. Hiện ông đang bị tràn ngập bởi các yêu cầu của bệnh nhân trong khi phương thức mới này đang c̣n ở giai đoạn đánh giá. Không đau đớn lúc thức dậy, cuộc can thiệp diễn ra ngắn ngủi (30 phút) và các bệnh nhân có thể về nhà 48 giờ sau, so với 8 ngày sau một phẫu thuật ngoại khoa. Hẹn tái ngộ vào mùa thu đến để phân tích các kết quả.
(SCIENCE ET AVENIR 4/2009)

THỜI SỰ Y HỌC SỐ 121 - BS NGUYỄN VĂN THỊNH (12/4/2009)

8/ NHỮNG NGƯỜI ĂN CHAY ÍT BỊ UNG THƯ

ALIMENTAION. Tỷ lệ ung thư giảm 11% nơi những người không ăn thịt. Tất cả các bệnh lư đều có liên quan, ngoại trừ các bệnh lư đại tràng và tuyến tiền liệt.

Chế độ ăn chay sẽ là một thành lũy chống lại ung thư. Đó là kết luận của một công tŕnh nghiên cứu, được công bố bởi một nhóm các nhà dịch tễ học của đại học Oxford (Vương quốc Anh) trong American Journal of Clinical Nutrttion. Tác giả chính, giáo sư Timothy Key, đă sàng lọc các hành vi ăn uống (comportement alimentaire) của 63.500 đàn ông và phụ nữ người Anh, từ những năm 1990. Từ đó họ rút ra kết luận là tỷ lệ ung thư nói chung ít cao hơn (khoảng dưới 11%) nơi những người không ăn thịt. Tất cả các ung thư, dầu chúng định vị ở đâu, vú, phổi, năo bộ, gan, họng..., đều có liên hệ bởi sự thu giảm này, ngoại trừ, thật nghịch lư, các ung thư của đại tràng (đối với cả hai giới) và của tuyến tiền liệt nơi đàn ông.

“Điều đó là b́nh thường, Bernard Guy-Grand, phó giám đốc của Viện dinh dưỡng của Pháp đă nói như vậy. Nói chung, những người ăn chay không hút thuốc, không uống rượu và tập thể dục, chừng đó yếu tố được biết có tác dụng bảo vệ chống ung thư.” Một phân tích được xác nhận bởi Marina Touilaud, bác sĩ y tế công cộng ở Inserm, chuyên khoa dinh dưỡng, hormone và ung thư. Nếu tỷ lệ mắc phải ung thư phổi được chia 3 đối với những người ăn chay, đơn giản đó là bởi v́ họ không hút thuốc!”, nhà nữ nghiên cứu đă nhận xét như vậy.

Cái mới của công tŕnh nghiên cứu này, đó là cho thấy rằng, dầu sao các người ăn chay có nhiều nguy cơ bị ung thư đại trực tràng hơn những người khác, trong khi từ lâu người ta đă nghĩ rằng loại ung thư này đặc biệt là do một sự tiêu thụ quá mức thịt đỏ (viande rouge).

THIÊN LỆCH THÔNG KỂ

“Những kết quả này ít nhất cũng đáng ngạc nhiên, BS Nadia Slimani, của Trung tâm quốc tế nghiên cứu về ung thư (Lyon) đă tuyên bố như vậy. Theo bà, số trường hợp ung thư đại tràng của dân chúng được khảo sát là quá thấp (62 trường hợp) nên không thể suy đoán rằng những người ăn chay ít bị hơn những người khác loại ung thư này. Như thế những kết quả này có thể được quy cho một thống kê thiên lệch. “Đó là chưa kể rằng công tŕnh nghiên cứu không xét đến những yếu tố như rượu hay tập thể dục, trong khi người ta biết đích xác rằng chúng có thể đóng một vai tṛ đối với ung thư đại trực tràng”.

Một lập trường được chia sẻ bởi Marina Touillaud, thuộc Inserm, nhấn mạnh: “Chúng ta biết rằng sự tiêu thụ thịt đỏ làm gia tăng nguy cơ mắc phải ung thư đại trực tràng, rằng ăn cá làm hạ nguy cơ này và rằng ăn thịt trắng (viande blanche) không làm biến đổi nguy cơ.”

Cần theo đúng điều mà chúng ta đă biết về thịt đỏ (viande rouge). Năm 2007,Viện quốc gia ung thư (Inca) và Cơ quan an toàn y tế các thực phẩm (Afssa) nêu lên rằng sự tiêu thụ thịt đỏ và đồ lợn (charcuterie) được liên kết với sự gia tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Inca đánh giá rằng nguy cơ ung thư đại trực tràng được gia tăng 29% với mỗi suất 100g thịt đỏ được tiêu thụ mỗi ngày và 21% với mỗi suất 50g đồ thịt lợn được tiêu thụ mỗi ngày. Nhiều cơ chế có thể giải thích hiện tượng này: vài đồ thịt lợn mang lại muối nitrite; sự sản sinh các hợp chất N-nitrosés sinh ung thư trong dạ dày và bởi các vi khuẩn của khuẩn chí ruột; sự sản sinh các gốc tự do (radicaux libres) và các cytokines pro-inflammatoires...

Có phải v́ thế mà phải trở thành những người ăn chay cả sao? Có lẽ là không phải vậy. Vài cách ăn uống có thể được liên kết với những t́nh trạng thiếu dinh dưỡng (carences). Có thể bảo vệ chống ung thư trong một chừng mực nào đó bằng cách theo vài hành vi ăn uống từ nay được quy tắc hóa.
(LE FIGARO 17/3/2009)
florida80_is_offline  
 
Page generated in 0.08983 seconds with 9 queries