VietBF - View Single Post - Những câu chuyện để học hỏi
View Single Post
Old 09-25-2019   #14
florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
florida80's Avatar
 
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,640
Thanks: 7,323
Thanked 46,152 Times in 12,818 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
Default

Thằng con hỏi:
- Kiếm tiền trong môn chữ “đạo” là như thế nào?

Ông thầy nói:
- Môn chữ “đạo” là kiếm tiền bằng cách hoặc đào tường khoét ngạch, hoặc bẻ khóa chui vào nhà người ta, tuỳ sức tuỳ ḷng, muốn lấy ǵ th́ lấy, muốn khuân ǵ th́ khuân. Cũng có khi giữa chợ đông người tḥ tay móc túi, hoặc chỗ nọ chỗ kia dùng dao bén rạch đồ… Trăm phương ngàn cách, mặt dạn mày dày, thần thái tỉnh bơ. Miễn sao chuyển được những ǵ trong túi thiên hạ sang túi ḿnh th́ thôi.

Thằng con hỏi:
- Như thế có làm giàu được không?

Ông thầy bảo:
- Nếu mà nói đến làm giàu theo cách này th́ chẳng khác ǵ lên núi ṃ cua, xuống sông bắt cóc.

Thằng con nói:
- Thầy lại xa xôi con không hiểu. Thế nào là lên núi ṃ cua, xuống sông bắt cóc?

Ông thầy bảo:
- Lên núi ṃ cua th́ dễ gặp hổ. Xuống sông bắt cóc th́ dễ gặp thuồng luồng. Cua cóc đâu chẳng thấy, lại đi đêm lắm tất có ngày gặp ma. Rốt cuộc thế nào cũng gặp tay cao thủ, trước sau thân c̣n không giữ được, nói ǵ đến làm giầu.

Thằng con nói:
- Như thế tức là không an toàn. Thế th́ con cũng không học.

Ông thầy bảo:
- Nếu vậy ta dạy ngươi cách làm tiền trong môn chữ “tín” có được không?

Thằng con hỏi:
- Môn chữ “tín” là như thế nào?

Ông thầy bảo:
- Làm tiền trong môn chữ “tín” là dựa vào ḷng tin của mọi người mà lừa đảo. Dựa vào ḷng tham của thiên hạ mà dử mồi. Khéo ăn khéo nói, miệng lưỡi trơn tru. Lừa bất kể kẻ ấy là người thân hay người dưng nước lă. Cái gọi là tín nghĩa là một thứ có thể đem ra tiêu xài vung vít, chẳng cần giữ làm ǵ. Miễn sao người khác dù vô t́nh hay cố ư, cứ tự giác đem tiền của dốc hết vào túi ḿnh là được.

Thằng con hỏi:
- Như thế có làm giàu được không?

Ông thầy bảo:
- Có thể làm giàu được. Nhưng cũng chẳng khác ǵ vá lành tổ đỉa.

Thằng con nói:
- Thầy cứ cái lối nói xa xôi con càng không hiểu. Thế nào là vá lành tổ đỉa?

Ông thầy nói:
- Tổ đỉa th́ vá đến bao giờ cho lành nổi. Vá chỗ nọ nó bục chỗ kia. Ḷng tham của kẻ đi lừa đảo cũng ví như cái tổ đỉa ấy. Huống chi đă gọi là tham, th́ lừa được một lần rồi lại ham lừa tiếp, lừa măi không ngừng. Trước sau cũng gặp kẻ cao tay, có khi nó lừa lại ḿnh, có khi nó bắt ḿnh đem tŕnh quan. Thế là lừa được bao nhiêu lại chạy vào túi quan hết. Có thế may ra mới tránh khỏi tai vạ… Cuối cùng ḿnh xôi hỏng bỏng không, chẳng c̣n lại tí nào.

Thằng con nói:
- Như thế tức là cũng chẳng được ích lợi ǵ. Thế th́ con không học.

Ông thầy lại nói:
- Hay là ngươi muốn học cách kiếm tiền trong môn chữ “huệ”?

Thằng con hỏi:
- Môn chữ “huệ” là như thế nào?

Ông thầy nói:
- Kiếm tiền trong môn chữ “huệ” là nịnh trên nạt dưới, hại ngầm kẻ ngang hàng. Bằng mọi cách lấy ḷng kẻ có quyền thế để mong hưởng chút ân huệ. Tối mắt v́ ân huệ, bất chấp lương tâm, không màng đạo lư, xỏ lá ba que… Chân đạp lên đầu bất kỳ ai có thể đạp. Đầu đội dưới đít bất cứ ai có thể ban ân huệ cho ḿnh…

Thằng con hỏi:
- Cách ấy có làm giàu được không?

Ông thầy bảo:
- Có thể làm giàu nhưng cũng chẳng khác ǵ tặng vật của hồ ly.

Thằng con nói:
- Thầy đừng nói xa xôi nữa có được không. Thế nào là tặng vật của hồ ly?

Ông thầy bảo:
- Giống hồ ly lúc thích ai th́ khuân về tặng cho đủ thứ, kể cả nhà cửa, đồ vật… Nhưng nó biên chép đầy đủ, chẳng sót thứ ǵ. Đến lúc hơi bị phật ḷng là nó lập tức khuân đi cho bằng hết. Nhắm mắt lại, mở mắt ra là đă thấy chẳng c̣n lại tư ǵ. Cũng như gặp thời thế đổi thay, ḷng người biến hoá, của thiên lại trả địa, bao nhiêu ân huệ phút chốc tan thành mây khói. Rốt cuộc chẳng được cái ǵ.
florida80_is_offline  
 
Page generated in 0.06273 seconds with 9 queries