VietBF - View Single Post - TỔNG THỐNG NGÔ Đ̀NH DIỆM : KIẾN TRÚC SƯ H̉N NGỌC VIỄN ĐÔNG
View Single Post
Old 11-18-2020   #9
hoathienly19
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
Join Date: Sep 2020
Posts: 842
Thanks: 1,657
Thanked 1,149 Times in 509 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 23 Post(s)
Rep Power: 5
hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7
hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7
Default



Tiếp tục chủ trương triệt hạ quyền lực B́nh xuyên, sau khi cải tổ Nội các (24-04-1955) có sự tham gia của :


- Ḥa hảo (Trung tướng Trấn văn Soái và ông Lương trọng Tường) và Cao đài (Thiếu tướng Nguyền thành Phương).

ngày 25 tháng 4, 1955
Thủ tướng Ngô Đ́nh Diệm ra sắc lệnh cách chức Lai văn Sang, Tổng giam đốc CS Quốc gia. Như thế tức là tấn B́nh xuyên vào vách tường.

Cũng là lúc đặc sứ Collins v́ quá bất măn với Thủ tuớng Ngô Đ́nh Diệm nên đi về Washington để ráo riết vận động cho cả Chánh phủ Mỹ chuyển hướng 180 độ, tức là " Diệm must go’’cho kỳ được, và lần nầy ông thành công.

Rơ ràng ṭa Đại sứ Mỹ ở Sài G̣n đứng về phe Thực dân Pháp là tướng Ely, Bảy Viễn…hơn là phe Quốc Gia của Thủ tướng Ngô Đ́nh Diệm.





Ba ngày sau là ngày 28-04-55, B́nh Xuyên :


a)
Khai chiến, pháo kích vào dinh Đôc Lập. Cùng một lúc, Bảo Đại gửi điện tín

b)
Triệu ông Diệm và tướng Tỵ qua Pháp để tường tŕnh về t́nh h́nh trong nuớc

c)
Bổ nhiệm Thiếu tướng Nguyễn văn Vỹ, tư lệnh Ngự Lâm Quân Đalat làm Tổng tư lệnh quân đội Quốc Gia VN thay thế tướng Nguyễn văn Hinh, được toàn quyền sử dụng mọi phuơng tiện cần thiết để giải quyết cuộc tranh chấp giữa thủ tướng Diệm và các giáo phái.

Lưu ư :
Ba sự kiên a,b, c ghi trên hoàn toàn ăn khớp với nhau. Cùng ăn khớp với vận động thành công của tướng Collins ở Wahington, " Diệm must go’’.

Đặc biệt lưu ư đến chi tiết nầy:

Thay thế tướng Hinh, tức là hoàn toàn phủ nhận quyền hành của Thủ tướng, coi chuyện Thủ tướng Ngô Đ́nh Diệm bổ nhiệm tướng Tỵ như ‘’ne pas’’. Như thế chẳng hóa ra là cất chức Thủ tướng rồi c̣n ǵ nữa ?

Chuyện triệu Thủ tướng qua Pháp, không với ai khác mà là với tướng Tỵ, vừa được thủ tướng bổ nhiệm Tổng tham mưu Quân đội Quôc gia VN. Đúng là một tiểu xảo chánh trị bất xứng.





Được lệnh của Quốc trưởng Bảo Đại, Thủ tưởng Ngô Đ́nhDiệm đă khôn ngoan, t́m được một lực lượng vô song để đương đầu với Quốc trưởng, v́ Quốc truởng không c̣n làcủa một nuớc, của Quôc dân nữa mà là đại diện cho một tâp đoàn Thực dân rất hùng hậu :

Lực lượng vô song nói ở đây là Quốc-Dân.


Một điều cần nói ở đây là khi Thủ tướng đi t́m một lực lượng vô song đó không phải là không có cố vấn của Cần Lao Nhân Vị Cách Mạng Đảng, lúc đó là ai ?

Là Ngô đ́nh Nhu, là Trần Quốc Bữu, Trần Trung Dung, Trần Chánh Thành, có cả Bác Sĩ Bùi kiện Tín và ai ai nữa…cả nhóm Tinh thần, trong đó có Bs Huỳnh Kim Hữu.

Biết rằng tất cả những nhân vật nầy không một ai gia nhập Cần lao, nhưng đều chấp nhận chủ trương của ông Ngô Đ́nh Nhu và do ông Nhu chi phối theo đường hướng Cần Lao của ông..

V́ đó mà Thủ tường Ngô Đ́nh Diệm cấp tốc triệu tập các Chánh đảng và Nhân sĩ Quốc gia, ngày hôm sau là ngày 29-04-1955, để xin ư kiến:

Nên tuân lệnh Quốc trưởng Bảo Đại triệu qua Pháp hay không ? Như thế tức là muốn đặt Hội nghị trước một sự chọn lựa dứt khoát :

Bảo Đại hay là Ngô Đ́nh Diệm ?





Ở đây tôi muốn nói đến tính cách đại diện bao quát của Hôi nghị, chưa bao giờ miền Nam có một Hôi nghị gồm đại diện của những 18 đoàn thể nếu không nói là chính đảng và có những 34 nhân sỉ tên tuổi. (3)

(3) 18 chánh đảng là :


- Mặt trận Quốc gia Kháng chiến VN

– VN Phục quốc hội

– Thanh niên Quôc dân Xă VN

– VN Dân chủ Xă hội

– Phong trào tranh thủ Độc lập VN

– Phụ nữ Quốc dân xă VN

– VN Cần lao Nhân vị Cách mạng đảng

– Tịnh độ Phật giáo đồ VN

– Tổng Liên đoàn Lao công VN

– Phong trào Dân chúng Liên hiệp VN

– Phong trào Cách mạng Quốc gia

– Tập đoàn Công dân

– Nhóm Tinh thần – Xă hội Công giáo

– Thanh niên Dân chủ VN –Cựu Chiến sĩ Kháng chiến VN

– Nghiệp đoàn Kư giả VN

– Hội tương trợ Đồng bào Nghệ Tỉnh /B́nh. Rất tiếc là không c̣n đâu có danh sách 29 nhân sĩ.

Trong số những nhân sĩ nầy tôi quen thân với BS Huỳnh kim Hữu và ông Huỳnh minh Y, bố vợ anh Huỳnh sanh Thông và anh Dư phước Long và năm ba nhân sĩ nữa, toàn là người Nam kỳ.

Như thế có thể khẳng định tính cách đại diện bao quát của dân miền Nam. Dù biết rằng có những đảng chánh trị chỉ có vài ba chục đảng viên và không có một cây súng trong tay để đánh Pháp và chống CS Việt minh.

Tuy nhiên cũng được cả năm bảy đoàn thể chánh trị có thực lực, nghĩa là có cả ngàn nếu không nói là mấy chục ngàn đảng viên và có năm bảy ngàn cây súng. Đó là :


- VN Dân xă đảng Ḥa hảo do bí thư Nguyễn bảo Toàn (Nguyễn giác Ngộ) đại diện .

- VN Phục quốc hội Cao đài do đại tá Hồ hán Sơn (Nguyễn thành Phưong) đại diện .

- Mặt trân Quốc gia Kháng chiến VN do Nhị Lang (Tŕnh Minh Thế) đại diện và Tịnh độ cư sĩ do Đoàn Trung C̣n đại diện.

Đặc biệt là có những đoàn thể thanh niên, phụ nữ và trí thức. Nói được là gần toàn dân miền Nam có đại diện chánh thức đến phó hội. Cũng có vài gương mặt Bắc kỳ di cư, nhưng thiết nghĩ không có đại diện cho di cư Bắc kỳ v́ khi đó Bắc kỳ di cư chưa định cư.





Ngày 29-04-1955,
đúng10 giờ hôi nghị gồm đúng 52 đại diện cho 18 đảng phái và 34 nhân sĩ khai mạc tại pḥng khánh tiết dinh Độc lập.

Thủ tướng Ngô Đ́nh Diệm từ trên lầu đi xuống và có mấy lời :


Cám ơn và nêu lư do mời đến hội, để rồi xin rút lui để tất cả hội viên tự do thảo luận.

Nói xong vài câu Thủ tướng Ngô Đ́nh Diệm bỏ lên lầu, không muốn ở lại, e có thể gây ảnh hưởng thế nầy hay thế nọ.


Hôi nghị bắt đầu làm việc ngay là bầu :

Chủ tọa đoàn :


Ông Nguyễn bảo Toàn, bí thư Dân xă đảng, Ḥa hảo.

Thư kư:


Ông Phạm Việt Tuyền, nhà báo.

Và họ đă nghiêm chỉnh làm việc.

(Sáng ngày hôm đó c̣n có 3 trái pháo kích B́nh Xuyên bắn vào dinh Đôc Lập, có một trái nổ ngay đúng lúc Hôi Nghị bắt đầu làm việc)

Nhưng đang khi các hội viên yên lặng chăm chú đọc chương tŕnh nghị sự, th́ ông Nhị Lang đứng lên tuyên bố :


“ Thưa quí vị, tôi được chỉ thị đ̣an thể chúng tôi là Mặt Trận Quốc Gia Kháng Chiến Việt Nam đến đây gặp quí vị, không phải đề nói chuyện về việc Thủ tuớng Ngô Đ́nh Diệm có bổn phận hay không bổn phận thi hành lệnh của Bảo Đại. Mà là trái lại, tôi xin thẳng thắn đặt vấn đề là đă đến lúc chúng ta cần trút bỏ quyền hành của ông Quốc trưởng vô dụng kia đi.

Là v́ ông ta đang làm một việc trái với nguyên tắc lănh đạo Quốc Gia. Thử hỏi, thành phố Sài G̣n đang có biến, dân chúng đang xôn xao lo sợ, tại sao ông Bảo Đại lại chọn ngay lúc nầy để bắt buộc Thú tướng Ngô Đ́nh Diệm phải bỏ nước sang bên Pháp xa xôi kia, để " tham khảo ư kiến ?’’

Tham khảo cái ǵ ? Phải chăng đây là mưu kế để nhắm lật đổ Chánh phủ nầy ?

Vậy tôi xin tuyên bố dứt khoát, nếu quí vị bằng ḷng thảo luận việc truất phế Bảo đại ngay bây giờ, th́ tôi ở lại. Bằng không, tôi xin phép ra khỏi pḥng hội nầy ngay !’’.


Nhị Lang, tức Thái Lân

Cố vấn Mặt Trận Quốc Gia Kháng Chiến Việt Nam





Lúc bấy giờ cả cử tọa sửng sốt hay bàng hoàng trước đề nghị quá táo bạo của Nhị Lang, cũng vừa lúc đại tá Hồ Hán Sơn, đại diện tướng Cao đài Nguyễn thành Phương đứng lên và tuyên bố tiếp :

“Nhân danh Việt Nam Phục Quốc hội, chúng tôi đồng ư với mặt trận Quốc gia Kháng Chiến, yêu cầu quí vị đừng bận tâm tới lệnh triệu thỉnh vô lư của Bảo đại nữa, mà hăy đồng tâm làm một cuộc cách mạng, chấm dứt ngay vai tṛ của ông Quốc trưởng Bảo Đại kia đi cho xong. Nếu ư kiến nầy không được hưởng ứng, tôi cũng xin rút lui ngay tức khắc!’’

Đến đây th́ ṭan thể cử tọa không c̣n rụt rè nữa, nhứt là khi chủ tọa đoàn Nguyễn bảo Toàn cũng đứng lên tuyên bố hoàn toàn ủng hộ sáng kiến của hai ông Nhị Lang và Hồ hán Sơn, nên đều hoan hô lên, trăm người như một, có người c̣n la lên đă đảo Bảo Đại và có người cởi giày ném vào mặt bức h́nh Bảo Đại treo cao giữa pḥng.

Ông Vũ văn Mẫu,
một giáo sư Bắc kỳ, với một nhân sĩ nữa chạy lại cồng kền Nhị lang lên vai và bảo đứng lên gỡ bức ảnh đi.

Ông Nhị lang cực khổ lắm mới hạ đuợc bức ảnh đồ sộ của Quốc trưởng Bảo Đại và ném xuống đất.


Cuộc họp ở Ṭa Đô Chính quyết định truất phế Bảo Đại. Tấm h́nh Bảo Đại bị gỡ ra ném xuống đất






Sau mươi phút sôi nổi, ồn ào… hội nghị ngồi lại để bầu ra một Ủy ban Cách mạng Quốc gia, gồm 3 nhân vật đầu năo là :


- Nguyễn bảo Toàn, Chủ tịch .

- Hồ hán Sơn, Phó chủ tich .

Nhị Lang làm Tổng thư kư .


Với sự đóng góp của nhiều cố vấn, một giờ sau Ủy ban đă thảo xong một bản Kiến nghị. Và sau khi nghe Chủ tịch Nguyễn bảo Toàn đọc hai lần, tât cả hội viên là 52 người đều chấp nhận và kư tên.

Xong rồi th́ các hôi viên yêu cầu Chủ tịch đi lên lầu mời Thủ tướng Ngô Đ́nh Diệm xuống để nghe kết quả của nghị hội.

Thủ tuớng Ngô Đ́nh Diệm xuống lầu, tất cả mọi người đều đứng lên, ông đứng trước cử tọa, mặt xẩm xuống, vẻ buồn buồn hơn là lo âu, bầu không khí bỗng chốc trở nên yên lặng lạ thường…


Chủ tịch Ủy ban vừa cảm động vừa quả quyết đọc lớn cho mọi người đều nghe :

Thay mặt cho toàn thể Hôi nghị, tôi xin tŕnh Thủ tướng kết quả của Hôi nghị là bản Kiến nghị gồm 3 điểm nầy:


1.- Truất phế Quôc trưởng Bảo đại

2.- Giải tán Chánh phủ Ngô đ́nh Diệm

3.- Ủy nhiệm Chí sĩ Ngô Đ́nh Diệm thành lập chánh phủ mới để trừng trị bọn phiến loạn B́nh Xuyên, thu hồi chủ quyền Quốc Gia, yêu cầu triệt thoái quân đội viễn chinh Pháp và tổ chức bầu cử quốc dân đại hội.

Làm ngày 29, tháng 04, 1955

Đại diện 18 chánh đảng và đoàn thể cùng 34 nhân sĩ kư tên : .... "

Vừa nghe Truất phế Quốc trưởng Bảo Đại, mọi người đều thấy mặt Thủ tướng đỏ lên rồi lần lần biến sắc. Ông hoàn toàn bị cú sốc.

Nghe xong, thấy ông lặng người, tay nhận lấy bản kiến nghị và cố gắng lấy lại b́nh tỉnh, hết sức chẫm răi trả lời gần như từng chữ một :

« Xin quí ngài cho tôi… được có th́ giờ… suy nghĩ kỹ… về vấn đề trọng đại nầy ! Xin cám ơn quí ngài ! »


Sau đó, các hội viên lần lượt êm lặng đến bắt tay từ giă Thủ tướng, thấy vẻ mặt ông âu lo rơ ràng…. lúc đó là 5 giờ chiều. Hội nghị đă kết thúc và giải tán.

Mít tinh đ̣i truất phế Bảo Đại






Đến đây, th́ cuộc Cách mạng kể như là xong, và Thủ tướng Diệm bị đặt trước một sự đă rồi.

Vốn Thủ tuớng Ngô Đ́nh Diệm chỉ muốn dẫn vào nhà một con tuấn mă để nhờ giúp qua suối, không dè nh́n lại là một con bạch hổ, ông không cỡi th́ nó sẽ thịt ông, nhưng nếu ông dám leo lên lưng nó, th́ chỉ một cái nhảy vọt nó đưa ông lên tới đĩnh núi cao vời vợi.

Thật ra khi đến giai đoạn nầy Thủ tướng Ngô Đ́nh Diệm vẫn c̣n nghĩ đến một chế độ Quân chủ lập hiến,
chưa nghĩ đến một chế độ Công Ḥa, cái đó là chắc. Thành ra khi biết chuyện Truất phế là sự đă rồi, ông không tái mặt làm sao được !

Chiều tối lại, lúc 8 giờ đài phát thanh Sài G̣n
đưa tin cho toàn quốc và Thế giới biết ở miền Nam Việt Nam đă xẩy ra cuộc cách mạng Truất phế Quốc trưởng Bảo đại.

Cùng một lúc Ủy ban Cách mạng Quốc gia kêu mời các nhân sĩ và đồng bào ngày hôm sau đến hội tại ṭa Đô chánh Sài G̣n để nghe Ủy ban thuyết tŕnh về biến cố lịch sử vừa xảy ra.

Và ngày hôm sau, từ sớm các giới nhân sĩ, các đại diện các chánh đảng, thanh niên sinh viên phụ nữ, báo chí … phấn khởi tụ tập đầy nghẹt pḥng khánh tiết Ṭa Đô Chánh Sài G̣n.

Ông Nguyễn bảo Toàn, Hồ hán Sơn và Nhị Lang thuyết tŕnh về Cuôc Cách mạng
Truất phế Bảo Đại ngày hôm trước, tất cả cử tọa đều nhiệt liệt hoan hô, triệt để ủng hộ.

Và thêm một màn hạ bệ Bảo Đại một lần nữa, có người bắc thang leo lên gỡ bức ảnh to tướng h́nh Quốc trưởng Bảo Đại treo trước cửa ṭa nhà và ném xuống đất, rồi có những thanh niên nhảy lên dậm đạp cho nát bét (Tôi đă chứng kiến màn hạ bệ do anh bạn ĐTC điều khiển).


Vua Bảo Đại và Hoàng Hậu Nam Phương tại Pháp năm 1955






Đang khi đó ba tướng Nguyễn giác Ngộ (Ḥa hảo), Nguyển thành Phuơng (Cao đài) và Tŕnh Minh Thế (Mặt Trận Quốc Gia Kháng Chiến) được Ủy ban Cách mạng giới thiệu, đứng ra tŕnh diện để công chúng hoan hô, như là những anh hùng đă tạo ra thời thế.




Và chúng tôi đă nghĩ vậy, v́ sau lưng của Ủy ban Cách mạng đă có ba tướng nầy cho ư kiến, nếu không nói là cho chỉ thị, nên ba ông đại diện Nguyển bảo Toàn, Hồ hán Sơn và Nhị Lang đă hành động, đă lên tiếng hết sức đồng nhịp với nhau (synchronized) và nhờ vậy mà lôi kéo tất cả Hội nghị một cách dễ dàng, nhứt là khi các thành phần hôi nghị đă sẵn có tiềm thức phản hoàng rồi.(5)






(5) Vốn cái ư thức phản hoàng nầy có trong Nam từ thời vua Tự Đức
tức là gần cuối thế kỷ 19 khi vua Tự Đức nhượng cho Thực dân Pháp 3 tỉnh miền Đông, rồi 3 t́nh miền Tây Nam kỳ lục tỉnh một cách dễ dàng quá.

Rồi đến khi phong trào Kháng Pháp trong Nam,
như của Thủ khoa Huân, của Trương công Định, của Thiện hộ Dương, của Cố quản Trần văn Thành… lại bị triều đ́nh nhà Nguyễn bỏ rơi gần như hoàn toàn.

Đề rồi qua đầu thế kỷ 20,
phong trào Tây học, như các nhà cách mạng Đệ tứ Nguyễn an Ninh, Nguyễn văn Nguyễn, Tạ thu Thâu, Hồ hữu Tường và nhứt là Phan Chu Trinh đă gieo rắc trong Nam, nhứt là trong giới trí thức ư thức phản hoàng hay Cộng Ḥa.

Ngoài ra chế độ thuộc địa Pháp là chế độ thuộc địa có văn hóa cộng ḥa hơn là quân chủ, cho dù nó phát xuất từ thời Napoleon III.…

Đến đây th́ cuộc Cách mạng đă được chánh thức hóa bằng một văn kiện có rất nhiều chữ kư rất nặng giá v́ đại diện cho nhiều đoàn thể chánh trị hay quần chúng và công khai hóa bằng đài phát thanh, bằng sự xác nhận trước công chúng của thủ đô Sài G̣n/ Chợ lớn.

Như thế phải nh́n nhận là cuộc Cach mạng nầy đă thành tựu một cách tuyệt đối rồi. (Period, Point final).



Tổng Thống Ngô đ́nh Diệm tại một cuộc trưng cầu dân ư





Và theo tôi cuộc Cách mạng nầy là biến cố lịch sử quan trọng nhứt từ ngày Việt Minh cướp chánh quyền trên tay Chánh phủ Bảo đại/ Trần trọng Kim tại Sài G̣n ngày 23-08-45 (ở Hà nội là ngày 19 tháng 8, 1945) 10 năm truớc, v́ nó có tính cách quyết định, dù chỉ là đập đổ, san bằng.

Nhưng muốn xây dựng cái ǵ th́ phải đập đổ và san bằng trước cái đă. Đó là một lẽ tất nhiên. C̣n chuyện xây dựng là chuyện của hồi sau.

Cuộc Cách mạng Truất phế Quốc trưởng Bảo đại nầy là tác động của dân miền Nam nói chung, trong đó quần chúng Nam kỳ lục tỉnh qua các đại diện của họ đă đóng một vai tṛ chủ động, không ai có thể chối cải điều đó.





Dù là tiêu cực hay là đập đổ và san bằng, nhưng tích cực là nó đă dọn đường cho sự h́nh thành ra Đệ nhứt Công ḥa, v́ ngay lúc đó chính Thủ tướng Ngô Đ́nh Diệm c̣n nghĩ tới chế độ Quân chủ lập hiến..

Nhưng tai hại vô cùng, chỉ năm năm sau cũng chính quần chúng Nam kỳ lục tỉnh (không quơ đũa cả nắm) qua " Mặt trận Giải phóng Miền Nam " đă đóng một vai tṛ qua ư quan trọng, dù không phải là chủ động đă khởi sự tàn phá, không phải chỉ Đệ Nhứt Cộng Ḥa mà cả Đệ Nhị Cộng Ḥa nữa.

Sau 15 năm dọn đường, đúng hơn là làm cổ sẵn cho Cộng Sản Miền Bắc thôn tính hoàn toàn, đúng hơn là thuộc địa hóa miền Nam, cho đến bao giờ ?

Truất phế Bảo Đại là một tác động Cách mạng sáng suốt hợp t́nh hợp lư bao nhiêu, th́ tác động gọi là" Mặt trận Giải phóng miền Nam ", là một cái sai lầm ghê gớm, nếu không nói là ngu xuẫn tày đ́nh bấy nhiêu, như lịch sử 34 năm qua đă chứng minh quá hùng hồn, v́ hệ lụy tai hại vô cùng, cho quyền lợi, cho cả quyền làm người của dân miền Nam nói chung và dân Nam kỳ lục tỉnh nói riêng…





Tuy nhiên, tôi c̣n hy vọng, dù mong manh đi nữa,
sẽ có ngày quần chúng miền Nam nói chung và Nam Kỳ lục tỉnh nói riêng sẽ đứng lên làm một cuộc Cách mạng nữa.

Và lần nầy là một cuộc Cách mạng vô cùng thiết yếu cho sự sống c̣n của cả một dân tộc Việt Nam, không riêng ǵ cho miền Nam hay Nam kỳ lục tỉnh.


Đó là sứ mạng của lịch sử giao phó cho dân miền Nam, không riêng ǵ người trong nước hay ở hải ngoại.





(Ở đây, cũng nên nhắc lại những biến cố rất quan trọng sau đây, nhưng tôi kể là bên lề v́ nó không có tính cách quyết định, nó như là mấy màn của một tấn bi hài kịch lịch sử mà các diễn viên, từ những tên lưu manh hạng nặng, những nhà ngoại giao ngu ngơ, cho đến những chánh trị gia lổi lạc phi thường, những anh hùng rất thông minh và can trường … mà vai nào cũng đặc sắc cả, đặc sắc ở đây không có nghĩa là vai tṛ nào cũng tốt đẹp đáng vỗ tay).


Đầu tiên là chuyện của một ông tướng Nguyễn văn Vỹ,
Tư lệnh Ngự Lâm Quân, Đà Lạt, được Quốc trưởng Bảo Đại bổ nhiệm ngày 28, tháng 04 - cùng một lúc triệu Thủ tướng Ngô Đ́nh Diệm và Tổng Tham mưu Lê Văn Tỵ qua Pháp – làm Tổng tham mưu quân đội Quôc gia Việt Nam thay thế tướng Hinh được toàn quyền hành động.

Được bổ nhiệm xong, tướng Vỹ vội kéo Ngự Lâm Quân về ngay Tổng tham mưu bắt tướng Tỵ, kéo vào dinh Gia long toan lật đổ chánh phủ Ngô Đ́nh Diệm. Lúc đó là 6 giờ chiều.


Tướng Nguyễn Văn Vỹ





Nhưng ngẫu nhiên Ủy ban Cách mạng, sau khi tŕnh diện ở Ṭa Đô Chánh đă đổi tên là Hội Đồng Nhân dân Cách mạng Quốc gia kéo nhau vào dinh Độc Lập và một lần nữa Nhị lang lại là người táo bạo nhứt dám dùng một khẩu súng tay (chưa chắc đă lên đạn), bắt tướng Vỹ phải đưa tay lên đầu hàng, nghĩa là cuộc phản đảo chánh cùa tướng Vỹ bỗng chốc hóa ra mây khói ...


Đến đây đúng là tṛ hề, v́ mới năm phút trước tướng Vỹ áp lực Thủ tuớng Ngô Đ́nh Diệm từ chức, bây giờ ông phải nhờ Thủ Tướng che chở cho ông khỏi mất mạng.

Để rồi đầu hàng Cách mạng, kư cả hai tay giấy cam kết trở lại hợp tác với Thủ tướng. Nhưng hai ba giờ sau lại phản phé, muốn lật ngược lại thế cờ.






Song đến chừng đó th́ không c̣n một ma nào coi ông có chút ǵ nghiêm chỉnh cả, nên mọi người đều bỏ rơi ông, bắt buộc ông phải cuốn gói rút quân chạy về Đà Lạt, lúc đó đă 3 giờ sáng.

Chuyên thứ hai là chuyện của một ông đặc sứ Collins của TT Eisenhower .


Sau khi không chinh phục được Thủ tuớng Ngô Đ́nh Diệm theo đề nghị ngu ngơ cải tổ chánh phủ của ḿnh, ông tự cho ḿnh bị khinh bạc, mất mặt với bạn bè chi binh, biết đâu lại không có miệng lưỡi của một mụ đàn bà xúi bậy vào…ông vội bỏ Việt Nam trở về Mỹ hai ngày trước khi B́nh Xuyên khởi chiến.

Ông về Mỹ ráo riết vận động với Quốc Hội, với bộ Ngoại giao, với Hội đồng An ninh Quốc gia và triệt để khai thác t́nh tự bạn chi binh với chính TT Eisewhower. Sau 5 ngày vận động không ngừng nghỉ, ông thành công :

TT Eisenhower gửi tối hậu thư tuyên bố “ Diệm must go ’’ để ông Đặc sứ mang về Sài G̣n, phổ biến cho các đảng phái liên hệ, cũng có thể như là món quà đáng giá triệu đô cho bạn chi binh của ông là tướng Ely và nhứt là cho Bảy Viễn.

Nhưng không ai dè, chính trong thời gian ông ở Mỹ thủ tướng Ngô Đ́nh Diệm đă kư sắc lệnh mở chiến dịch Hoàng Diệu
do đại tá Duơng văn Minh làm tư lệnh, để phản công B́nh Xuyên và ngày một ngày hai quân đội Quốc gia Việt Nam đă đánh bật hai trung đoàn BX ra khỏi địa bàn Sài G̣n/Chợ lớn, tàn quân B́nh Xuyên rút chạy vào Rừng Sát, hoàn toàn tan ră và chiến dịch đă kết thúc trong ṿng mươi ngày và ngày mùng 8 tháng 5 đại tá Dương văn Minh kéo quân khải hoàn về.






Quân đội Quốc gia tổn thất vài mươi sinh mạng. Chẳng may lại mất một tướng tài, cũng là một nhà chánh trị đầy hứa hẹn.
[b][size=3][color=blue][i]

Sáng ngày 02-05-1955 tướng Trinh minh Thế kéo quân qua cầu Tân thuận để truy kich quân binh B́nh Xuyên, một người lính Pháp trong tàn quân B́nh Xuyên bắn sẻ từ bên kia cầu, tướng Tŕnh Minh Thế chết ngay trên “command car’’.

(Sau nầy người Pháp có bắn tin là đă trả được thù cho tướng Chanson và Thái Lập Thành, tay chơn của Pháp, v́ hai nhân vật nầy đă bị quân của tuớng Thế ám sát chết ở Sadec năm bảy năm trước.)






Sau khi thành công xoay chuyển Wahington hơn 180 độ, tướng Collins hớn hở bay về Việt Nam.
Trên con đường bay về Sài G̣n th́ Washington được tin thủ tướng NĐD với quân đội Quốc gia trung thành, như vũ như băo phản công B́nh Xuyên mà chiến thắng ở trong tầm tay của Thủ tướng rơ ràng.


Đánh B́nh Xuyên để chứng minh Thủ tướng có đủ bản lănh và tài ba để ổn định t́nh thế, bất chấp những mưu mô lươn lẹo của thực dân Pháp và cố chấp ngu ngơ của tướng Collins.


V́ vậy Washington lập tức phải trở lại ủng hộ thủ tướng Ngô Đ́nh Diệm c̣n hơn trước (statu quo ante) và đă vội vả đánh một diện văn khác để thủ tiêu bức thơ của Collins đang cầm tay.






Khi ông Đặc sứ vừa xuống phi trường Tân Sơn Nhứt th́ cũng vừa lúc một nhân viên ṭa đại sứ chạy đến tŕnh cho ông một diện văn hỏa tốc. Ông phải mở ra xem liền, tôi không thấy gương mặt của ông đặc sứ Collins lúc bấy giờ, nhưng tôi chắc là ông phải đổ mồ hôi hột, dù trời Sài G̣n tháng 5 không nóng lắm, nhưng có thể ông cảm tưởng là đă tới tháng 8 rồi ! Tôi nghiệp cho ông Đặc sứ, quá nhiều ego (tự ái), làm mất sáng suốt!)

Đến đây th́ phải nh́n nhận là trên thực tế chế độ quân chủ của nhà Nguyễn với 13 triều đại (1802-1954) đă thật sự cáo chung, sau một thời gian 9 năm (1945-1954) hấp hối.






Vốn độc lập của Việt Nam do quân đội Nhựt ban cho (09-03-1045) , không do tranh đấu, do hi sinh mà được, tất nhiên không giá trị bao nhiêu, nên Nguyên thủ quốc gia phung phí một cách vô ư thức là phải.


Tuy nhiên trong mấy tháng độc lập quốc gia (09-03 đến 24-08-1945), chánh phủ Trần trọng Kim cũng làm được một việc cho quốc dân
là Cải tổ hệ thống giáo dục quốc gia theo định hướng dân tộc.





Nhưng cùng một lúc làm một việc vô cùng tai hại cho quốc dân nhứt là ở miền Nam kỳ lục tỉnh.

Vốn ngày 02-05-1945, Hoàng đế Bảo Đại đă kư sắc luật phóng thích tất cả tù nhân chánh trị, mà trong đó
90% là cán bộ Cộng Sản, bị Pháp giam giữ ở Côn Đảo từ phong trào Sô-Viết-Nghệ-Tỉnh (1929-30) và cuộc nổi dậy trong Nam (1939-1940) của Đệ tam Quôc tế, mà tổng số lên đến trên 10,000.

Nhờ đó mà ngày một ngày hai (tháng 6, tháng 7, 1945) cả mấy ngàn cán bộ Cộng Sản,
(trong đó có Lê Duẫn, Tôn đức Thắng, Phạm Hùng, Lê văn Lương…toàn là cán bộ cao cấp), sau nhiều năm tôi luyện vừa lư thuyết vừa kỹ thuật hành động được đón tiếp nhiệt liệt trở về Cấn thơ, Sóc trăng, Trà vinh…để rồi làm ung thúi chánh trường miến Nam, đưa Việt Minh nắm lấy thế thuợng phong, đàn áp các Giáo phái, giết hại các nhà ái quốc chân chính, cướp lấy chánh nghĩa quốc gia, thầu công cuộc kháng Pháp cho đến Điện Biên Phủ, tháng 5, 1954.


C̣n tiếp ,
hoathienly19_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to hoathienly19 For This Useful Post:
phao cs (12-28-2020)
 
Page generated in 0.12709 seconds with 9 queries