VietBF - View Single Post - HÀNH TR̀NH ẨM THỰC SÀI G̉N
View Single Post
Old 01-23-2021   #11
hoathienly19
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
Join Date: Sep 2020
Posts: 842
Thanks: 1,657
Thanked 1,149 Times in 509 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 23 Post(s)
Rep Power: 5
hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7
hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7
Default



NHỚ LẠI MÓN NGON SÀIG̉N NGÀY TRƯỚC



https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1394199


… Kể từ khi người Bắc di cư vào Nam, tiệm phở đánh bạt các tiệm hủ tíu, vốn là món “đặc sản” của miền Nam.

Các tiệm hủ tíu nổi tiếng Sài G̣n phải kể đến ;

- Hủ tíu Thanh Xuân đường Tôn Thất Thiệp (gần chùa Chà Và)

- Hủ tíu Phạm Thị Trước ở đường Lê Lợi (khúc gần Pasteur)

- Hủ tíu Gà Cá ở đường Hàm Nghi gần khu Ngân Hàng Quốc Gia và hủ tíu Thanh Thế trên đường Nguyễn Trung Trực…

Có người đến hủ tíu :

- Phạm Thị Trước gọi thêm bánh pâté chaud ăn kèm, cũng giống như hủ tíu Gà Cá.

Tuy nhiên, mỗi tiệm hủ tíu đều có hương vị riêng khiến một khi khách đă “ kết ” th́ khó đi ăn nơi khác.

Hủ tíu Sài G̣n sáng nào cũng đông người đến thưởng thức, không cần đợi đến những ngày cuối tuần.





Thường th́ hủ tíu có bánh mềm, chỉ riêng hủ tíu Thanh Xuân hay Mỹ Tho th́ thêm bánh dai, nấu khô hay nước, tùy theo ư thích của khách.

Chỉ nh́n dĩa rau dọn lên trước th́ cũng thấy bắt mắt :

- Giá, hẹ, rau cần tàu, tần ô và vài cọng xà lách.

Thêm vào đó, mùi nước lèo xông lên như đập vào khứu giác thực khách làm cho bụng cứ gào thét…

Người bồi bàn bưng mâm ra để tô hủ tíu trên bàn, mùi nước lèo xông lên mũi, nếm thử “ nghe ” được mùi thơm của nước lèo, thêm chút gia vị vào và cầm đũa ngay.

Hủ tíu Thanh Xuân th́ phải có rau tần ô, rau cần tàu, giá sống. Hủ tíu Phạm Thị Trước hay Thanh Thế cũng thế, nhưng không có rau tần ô.

Riêng hủ tíu Gà Cá th́ chỉ có giá sống.

Tuy nhiên, các thứ hủ tíu nếu thiếu vài miếng tóp mỡ và cải bắc thảo th́ h́nh như thiếu mất cái ǵ đó.

Nước lèo vừa ngọt của xương, vừa béo của chất tủy từ ống xương, thoang thoảng chút mùi của con mực, tôm khô, hào khô và củ cải.

Những thứ ấy quyện vào nhau thành một thứ nước lèo hấp dẫn. Hủ tíu b́nh dân th́ có những xe hủ tíu bán dạo.

Từ mờ sáng cho đến khi màn đêm buông xuống, nghe tiếng rao… ḷng thấy nao nao !







***

Đối với tôi, một món cũng thuộc loại “khoái khẩu” ở Sài G̣n là… bánh ḿ thịt nguội, trong đó có cả jambon, xúc xích, patê ăn kèm với sốt mayonaise và đồ chua!

Bánh ḿ thịt nguội ăn sẽ ngon hơn nếu bạn có th́ giờ ngồi nhẩn nha tại tiệm:

Các loại thịt bày trên đĩa trắng tinh kèm thêm một cục xốt bên cạnh dao, nĩa sạch bóng.

Bẻ một miếng bánh ḿ c̣n nóng, trét sốt lên trên rồi một lớp patê, sau đó cắt một miếng jambon… đưa vào miệng. Tuyệt cú mèo !





Nếu muốn sang hơn th́ lên bánh ḿ Pâté Ṭa Đô chính trên đường Nguyễn Huệ hoặc tiệm bánh Hương Lan trên đường Tự Do hay ngồi Thanh Bạch đường Lê Lợi (gần bệnh viện Sài G̣n).

Chỉ cần gọi đĩa bánh ḿ thịt nguội kèm theo một ly cà phê sữa đá là đủ no cho đến trưa.






Thanh Bạch vẫn là nơi lư tưởng để vừa ăn sáng vừa ngắm cảnh người Sài G̣n sửa soạn cho một ngày mới.

… Sài G̣n xưa có hai tiệm Thanh Bạch, một ở đường Lê Lợi, bên rạp xi-nê Vĩnh Lợi.

Tiệm Thanh Bạch thứ hai ở đường Phạm Ngũ Lăo, trong dăy phố trệt dưới ṭa soạn nhật báo Sài G̣n Mới năm xưa.

Ngoài bánh ḿ ốp-la, ôm-lết, thịt nguội, Thanh Bạch có bánh ḿ ḅ kho, hủ tíu và đặc biệt là món suông.

Bún suông dùng xương heo để nấu nước lèo, và đặc biệt ở đây là dùng tôm tươi lột vỏ, bỏ đầu, bằm nhuyễn sau đó vo lại thành sợi dài (như sợi bún). Nước lèo ở đây rất trong, ăn kèm với rau sống…






Nhà hàng Tài Nam trên đường Ohier (Tôn Thất Thiệp) nổi tiếng với món đuông chà là chiên bơ rất ngon nhưng cũng rất mắc tiền.

Theo nhà văn Sơn Nam, vua chúa cũng c̣n thèm“con đuông chà là,” tên chữ là “hồ đa tử.”

Hồ đa là cây dừa rừng, tức cây chà là hoang thường mọc miền nước mặn Nam bộ, giống như cây cau kiểng.

Cây dừa rừng có “củ hũ,” tức đọt non, đến mùa sau Tết thường xuất hiện con đuông, giống như con nhộng.

Đuông ăn đọt dừa non nên to, mập và thường được bắt trước khi nở thành bướm. Sơn Nam viết :

“Đem đuông nướng trên vỉ sắt, cho héo rồi ăn, chấm với nước mắm nhĩ nguyên chất. Con đuông béo ngậy v́ tăng trưởng, ăn ṛng củ hũ cây chà là”…







Vùng Thanh Đa (B́nh Thạnh) nổi tiếng khắp Sài G̣n với món cháo vịt, gỏi vịt.

Vào buổi tối người Sài G̣n hay ra bán đảo Thanh Đa trước là để đón những luồng gió mát từ sông Sài G̣n thổi vào và khi về, ghé mấy quán cháo vịt, gọi thêm đĩa gỏi vịt ăn kèm.

Nếu là “bợm nhậu” th́ gọi thêm chai bia Con cọp BGI để… đưa cay.

Nếu ngại ra Thanh Đa th́ trên đường Hồng Thập Tự cũng có khu bán cháo vịt thuộc loại… “ăn được.”

Thịt vịt tại đây khá mềm, nhai kỹ thấy ngọt và đặc biệt không thấy mùi hôi vốn có của thịt vịt. Có thể họ tuyển loại vịt chạy đồng nên không hôi (?).






Đinh Công Tráng là một con đường nhỏ gần nhà thờ Tân Định nhưng cũng đi vào lịch sử ăn uống của Sài G̣n với món bánh xèo.

Bí quyết của bánh xèo nằm ở kỹ thuật pha bột, sao cho khi chiên lên, bánh gịn tan khiến người ăn có thể cảm được cái thú nghe miếng bánh đang được nhai dưới hai hàm răng.

Lớp bột gạo pha chút nghệ khi đổ vào chảo dầu tạo nên một tiếng “xèo”
khiến ta hiểu được tại sao lại gọi là… bánh xèo !

Ngày nay, đường Đinh Công Tráng trở thành “đường bánh xèo” nhưng người sành ăn th́ chọn quán bên tay trái, nếu đi từ đường Hai Bà Trưng vào.

Quán không tên nhưng người ăn vẫn nhớ v́ nó đă đi vào “bộ nhớ” của người Sài G̣n từ bao năm nay. Những quán đối diện bên kia đường trông có vẻ lịch sự hơn, sạch sẽ hơn nhưng vẫn chịu cảnh vắng khách v́ là kẻ… hậu sinh.






Khu Đa Kao có tiệm bánh cuốn Tây Hồ (127 Đinh Tiên Hoàng), gần chợ Đa Kao, quận1, nổi tiếng.

Tại đây, mỗi bàn có để sẵn một thẩu nước mắm và một chồng chén nhỏ để khách tùy nghi sử dụng, thêm nhiều hay ít ớt bằm theo sở thích riêng của từng người.

Tuy nhiên, có khách lại thích chan luôn nước mắm vào đĩa để bánh cuốn thấm nước mắm, đậm đà hơn.

Chả quế và gị lụa được cắt thành miếng lớn, để riêng trong một đĩa nhỏ. Khách có thể chỉ ăn bánh cuốn nhân thịt mà không đụng tới đĩa gị chả, như vậy người phục vụ nh́n vào đĩa chả c̣n nguyên mà không tính tiền. Nếu cần, có thể gọi thêm đĩa bánh tôm hoặc bánh cuốn không nhân.

Sài G̣n cũng có bánh cuốn Thanh Tŕ kiểu Bắc, mỏng như tờ giấy, ăn với “ruốc” (chà bông) và nước mắm phải kèm với vài giọt cà cuống mới là “sành điệu” !

C̣n bánh ướt là kiểu bánh cuốn b́nh dân ở Sài G̣n, cũng ăn kèm với bánh tôm chiên, gị, chả và rau, giá.

Những xe bánh ướt được đẩy đi khắp Sài G̣n, có cả nồi hấp nên lúc nào bánh cũng nóng và người bán bao giờ cũng chan nước mắm vào đĩa thay v́ chấm kiểu “thanh cảnh” như bánh cuốn Thanh Tŕ.






Lại nói thêm, đường Albert (vào thời Đệ Nhất Cộng Ḥa đổi tên thành Đinh Tiên Hoàng) khá dài nên dọc theo con đường này có nhiều địa chỉ ẩm thực nổi tiếng.

- Tiệm ăn Chez Albert (lấy tên theo con đường)

- Cà phê Hân

- Ḿ Cây Nhăn (tên đặt theo cây nhăn hồi đó c̣n trồng trước sân)

- Thạch chè Hiển Khánh (nơi sưu tầm rất nhiều thơ ca tụng thạch chè)…

Tôi chắc chắn c̣n bỏ quên khá nhiều điểm ăn uống khác nữa trên con đường này.





https://anhxua.net


Ở góc đường Tôn Thất Đạm và Hàm Nghi, trước kia vào thập niên 30 có một quán cháo cá nổi tiếng một thời.

Buổi chiều cho đến gần khuya, khách đến ăn rất đông, nhất là khi cải lương, hát bội, hát bóng văn hát.

Theo Vương Hồng Sển trong Sài G̣n Tạp Pín Lù, quán cháo cá này của người Tàu, gốc Quảng Đông, “cha truyền con nối suốt bốn năm thế hệ, trót trăm năm chớ không phải chơi… ”

Cháo tại đây nấu bằng gạo tấm hầm với cá, xương heo và thịt tôm hùm để thành một thứ hồ sền sệt khiến “người đau mới mạnh dùng không sợ trúng thực, người mệt mỏi ăn vào cảm thấy nhẹ bụng, mau tiêu. Tô cháo cá Chợ Cũ quả là một ‘tô thuốc tráng thần…”


Cháo nóng hổi bốc hơi nghi ngút. Vừa thổi vừa húp x́ xụp mới thấy được cái thú vị của món cháo cá Chợ Cũ. Thịt cá gịn, thơm, lẫn lộn hương vị của hành, tiêu, gừng và có thể ăn với “dầu chá quẩy.”

Thú thật, tôi là người thích thịt hơn cá nhưng thỉnh thoảng được thưởng thức món cháo cá vẫn thấy ngon đến toát mồ hôi !


Có một tiệm cháo gị heo khá nổi tiếng trong ngơ đường Phan Đ́nh Phùng (ngày nay là Nguyễn Đ́nh Chiểu).

Tiệm không có tên, chuyên bán cháo từ 6 giờ tối tới một, hai giờ sáng.

Khách của tiệm này đa số là khách chơi đêm, khách đi nhảy, khuya về đói bụng đến ăn tô cháo nóng.






Tôi lại nhớ đến món phá lấu ở góc đường Lê Lợi-Pasteur, nơi đây c̣n có xe ḅ bía và nước mía Viễn Đông.

Bán phá lấu là một chú Tàu và “cửa hàng” của chú chỉ vỏn vẹn một cái khay tṛn, trên đó bày đầy đủ nội tạng heo:

Ḷng, dồi, gan, bao tử, ruột non, ruột già, tim, phèo, phổi…

Trông thật hấp dẫn, ngửi thơm phức và ăn vào th́ gịn tan. Phá lấu nói chung có vị hơi ng̣n ngọt, gan th́ bùi bùi, ḷng th́ hơi dai dai nhưng khi nhai kỹ mới thấy ngon… thấu trời xanh !

Nghệ thuật làm phá lấu chắc chỉ mấy chú ba mới đáng hàng sư phụ. Phá lấu làm tại nhà cũng ướp húng ĺu, ngũ vị hương nhưng không thể nào so sánh với phá lấu góc nước mía Viễn Đông.

Từng miếng phá lấu được ghim sẵn bằng tăm, chấm với tương đỏ trộn tương đen. Khách ăn xong chú Ba chỉ nh́n tăm mà tính tiền nhưng tuyệt đối không bao giờ sai.


Khay phá lấu







Quá bộ vài bước là xe nước mía tươi mát đang chờ… để kết thúc một chuyến ăn hàng bên lề đường.

Gần nước mía Viễn Đông có xe thịt ḅ khô của ông Năm (theo tên gọi của khách quen) và sau 1975 ông dời về đường Tự Đức (nay đă đổi tên là đường Nguyễn Văn Thủ) thuộc khu Đa Kao.

Dân chơi Sài G̣n thường xếp hạng :


“Ăn quận 5, nằm quận 3, xa hoa quận 1”
nên viết về món ngon Sài G̣n mà bỏ qua khu vực Chợ Lớn là cả một thiếu sót lớn.

Dọc đường Trần Hưng Đạo nối với đường Marins (Đồng Khánh) thuộc địa phận quận 5 có những nhà hàng, tửu lầu nổi tiếng một thời như Arc-en-Ciel, Đồng Khánh, Á Đông, Bát Đạt.






Theo tôi, Chợ Lớn nổi tiếng hơn cả là đường Lacaze mà người Việt hay gọi trại là La Cai, tức đường Nguyễn Tri Phương sau này.

Khu La Cai có ḿ vịt tiềm hầm thuốc bắc, một trong những món “ tủ ” của người Hoa.

Bên cạnh đó c̣n có những tiệm hủ tíu mang tên Mỹ Tiên, Cả Cần và tiệm bánh bao Bà Năm Sa Đéc.






Đêm đến có các quán ṣ huyết dọc theo lề đường. Khách b́nh dân ngồi ăn nhậu thoải mái giữa ḍng xe cộ ồn ào bên ánh đèn nê-ông từ các nhà hàng, vũ trường sang trọng của Chợ Lớn “by night”!

… Thôi th́ đời người có lúc hưng lúc tàn, cũng như vận nước có khi thịnh khi suy. Viết lại món ngon Sài G̣n chỉ để thỏa măn kiểu “ăn hàm thụ” như đă nói ở trên. Giờ có cho ăn thực thụ chắc cũng chẳng thấy ngon như thời c̣n trai trẻ.

Tất cả bây giờ chỉ c̣n là… hoài niệm!

Nguyễn Ngọc Chính

https://cafevannghe.wordpress.com


hoathienly19_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to hoathienly19 For This Useful Post:
wonderful (02-23-2021)
 
Page generated in 0.09409 seconds with 9 queries