VietBF - View Single Post - Cảnh sát gốc Việt tham gia bạo loạn 6/1 bị kết án 45 ngày tù
View Single Post
  #1  
Old  Default Cảnh sát gốc Việt tham gia bạo loạn 6/1 bị kết án 45 ngày tù
Theo như cựu cảnh sát viên gốc Việt ở thành phố Houston, bị 45 ngày tù, do tham gia vào cuộc bạo loạn tại ṭa nhà Quốc Hội hôm 6 Tháng Giêng, 2020, sau khi được một chánh án ṭa liên bang ở Washington, DC hôm Thứ Sáu, 10 Tháng Mười Hai, tuyên án ông Phạm Đ́nh Tâm, 49 tuổi, cựu cảnh sát viên này.

Theo bản tin của đài truyền h́nh WUSA ở Washington, DC, Chánh án Timothy Kelley nói vói ông Tâm rằng “Ông đă tạo thêm sự chính thống cho những ǵ xảy ra ngày hôm đó, bởi v́ ông là một cảnh sát viên.”

H́nh chụp ông Phạm Đ́nh Tâm trong ṭa nhà Quốc Hội. (H́nh: Court Documents)

Ông Tâm nói với đài WUSA là ông “không có b́nh luận ǵ,” khi bước ra khỏi ṭa án liên bang sau buổi tuyên án hôm Thứ Sáu. Ông Tâm sẽ phải tŕnh diện nhà tù tại tiểu bang nhà là Texas để thụ án.

Bà Nicole Hochglaube, luật sư đại diện cho ông Tâm, trước đó đă đề nghị ṭa cho ông được bản án 45 ngày quản thúc tại gia, nhưng bị Chánh án Kelley bác bỏ. Luật sư Hochglaube nói thân chủ bà tôn trọng phán quyết của ṭa.

Bà Hochglaube nói “Chánh án phải suy nghĩ cẩn trọng khi đưa ra h́nh phạt, và ông ta đă làm điều này. Ông Tâm chờ đợi đến lúc bắt đầu thi hành án tù, để chấm dứt các rắc rối đeo đẳng thời gian qua.”

Ông Tâm bị nhận ra trong các tấm h́nh chụp cũng như các đoạn video, khi ông vào trong ṭa nhà Quốc Hội khoảng 20 phút, trong ngày xảy ra cuộc bạo loạn 6 Tháng Giêng.

Một tuần sau đó, khi bị nhân viên FBI thẩm vấn, ông Tâm nói dối là ḿnh không vào bên trong điện Capitol.

Nhưng các điều tra viên xem xét điện thoại di động của ông sau đó và t́m thấy các bức h́nh chụp bên trong ṭa nhà, dù đă bị xóa.

Ông Tâm đă phục vụ 18 năm trong sở cảnh sát Houston, có nhiệm vụ tuần tiễu. Ông nộp đơn từ chức sau khi bị FBI thẩm vấn, dù chỉ c̣n hai năm nữa là đủ tiêu chuẩn để lănh lương hưu của công chức.

Luật sư Hochglaube nói với ṭa rằng ông Tâm đến Mỹ năm 1991, không có đồng xu dính túi, và yêu thương đất nước này v́ đă giúp ông xây dựng đời sống và sự nghiệp.

Ông Tâm bật khóc khi có lời phát biểu với ṭa, trước khi bị tuyên án.

Ông nói “Ngày mà tin tức về tôi được loan báo, chị tôi ở Việt Nam gọi điện thoại và nói rằng cả làng xóm đều biết. Tôi mất đi sự nghiệp và danh tiếng của ḿnh, tạo sự xấu hổ cho gia đ́nh, nhất là cho các con tôi.”

Ông cho biết thêm “Nước Mỹ đă cho tôi rất nhiều cơ hội. Tôi rất hối hận về việc đă làm.”

Chánh án Kelly nói với ông Tâm rằng ông có tính tới việc cho ông này hưởng án treo, v́ chỉ có vai tṛ nhỏ trong cuộc bạo loạn và bị mất việc lẫn lương hưu. Nhưng vị chánh án nói ông không hài ḷng khi thấy ông Tâm có vẻ không hoàn toàn chịu trách nhiệm về các hành động của ḿnh.

Ông Tâm mấy lần nói trước ṭa rằng ông “ngu dại theo người khác vào điện Capitol.”

Chánh án Kelley nói là một cảnh sát viên, ông Tâm biết rơ là ḿnh đang phạm luật khi đó.

Chánh án Kelley nói thêm: “Câu chuyện một người di dân của ông thật đáng khích lệ. Tôi không nghi ngờ ǵ về ḷng yêu thương đất nước này của ông. Nhưng ông đă vi phạm lời thề bảo vệ Hiến Pháp và tạo thêm sự chính thống cho những ǵ xảy ra ngày hôm đó v́ ông là một cảnh sát viên.”

Ông Tâm cũng phải trả $500 tiền bồi thường và $1,000 tiền phạt, ngoài bản án tù. (V.Giang)

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 12-11-2021
Reputation: 67674


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 139,428
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	140.7 KB
ID:	1945829  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,787 Times in 10,192 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 159 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
 
Page generated in 0.05406 seconds with 10 queries