VietBF - View Single Post - USA Nhật kư thời sự hôm nay 31/3/2022
View Single Post
Old 03-31-2022   #20
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 22,320
Thanks: 25,049
Thanked 15,637 Times in 6,711 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 666 Post(s)
Rep Power: 43
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Người đứng đầu công ty hạt nhân nhà nước Ukraine hôm thứ Năm 31/3 thúc giục cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc giúp đảm bảo là các quan chức hạt nhân Nga không can thiệp vào hoạt động của các nhà máy điện hạt nhân hiện đang bị lực lượng Nga chiếm giữ.
Kể từ khi xâm lược Ukraine vào ngày 24/2, quân đội Nga đă chiếm giữ nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu tại Zaporizhzhia và nhà máy không c̣n hoạt động ở Chernobyl, nơi xảy ra vụ tai nạn hạt nhân tồi tệ nhất thế giới năm 1986.
Giám đốc điều hành hăng Energoatom của Ukraine, Petro Kotin, hồi đầu tháng này cho biết công ty hạt nhân quốc doanh Rosatom của Nga đă cử các quan chức đến nhà máy Zaporizhzhia để cố kiểm soát nó. Rosatom cho biết "có một số lượng nhỏ" các quan chức của họ đă ở đó nhưng phủ nhận chuyện họ đă kiểm soát hoạt động.
Kêu gọi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) hăy ngăn chặn điều mà Ukraine coi là sự can thiệp của các quan chức hạt nhân Nga, ông Kotin nói: "(IAEA) có thể gây ảnh hưởng đến điều này và họ phải tác động đến điều này, và vấn đề này sẽ được thảo luận".
Ông Kotin phát biểu như vậy sau cuộc họp ở Ukraine hôm 30/3 với Giám đốc IAEA Rafael Grossi đang thăm Ukraine.
Theo ông Kostin, IAEA đă đồng ư lập các nhóm giám sát qua mạng để theo dơi hai nhà máy ở Chernobyl và Zaporizhzhia.
Ông Grossi đến Ukraine hôm 29/3 để bắt đầu mang lại sự trợ giúp, bao gồm các chuyên gia và thiết bị nhằm mục đích giữ cho các cơ sở hạt nhân ở đó an toàn.
Kể từ khi Nga xâm lược, ông Grossi đă kêu gọi cả hai nước khẩn trương đồng ư về một khuôn khổ để đảm bảo các cơ sở hạt nhân được an toàn và có an ninh.
Ukraine đă nhiều lần bày tỏ lo ngại về vấn đề an toàn đối với Chernobyl và yêu cầu các lực lượng Nga đang chiếm giữ nhà máy hăy rút khỏi khu vực này.
Quân đội Nga cho biết sau khi chiếm được nhà máy rằng mức độ phóng xạ vẫn nằm trong mức b́nh thường và các hành động của họ đă ngăn chặn được các "hành động khiêu khích hạt nhân" có thể xảy ra của những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine. Nga đă bác bỏ thông tin rằng các lực lượng của họ đă đặt các cơ sở hạt nhân bên trong đất nước Ukraine vào t́nh thế nguy hiểm.
(Reuters)
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
 
Page generated in 0.05068 seconds with 9 queries