VietBF - View Single Post - USA Nhật kư thời sự hôm nay 5/4/2022
View Single Post
Old 04-06-2022   #46
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 22,205
Thanks: 25,018
Thanked 15,608 Times in 6,693 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 665 Post(s)
Rep Power: 43
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Tại sao một đất nước rộng lớn, giàu tài nguyên bậc nhất thế giới, có nhiều nhà khoa học nổi tiếng, nhưng Nga chưa từng là một siêu cường kinh tế và có tỷ lệ người dân nghèo khổ c̣n cao?
Đó là do tư tưởng Đại đế của giới cầm quyền, coi trọng việc mở rộng lănh thổ, khai thác tài nguyên hơn là việc sử dụng lănh thổ , tài nguyên đất đai một cách hiệu quả. Trong suốt chiều dài lịch sử, các triêù đại Nga luôn t́m cách xâm chiếm, mở rộng lănh thổ để thoả măn tham vọng Đại đế. Tư tưởng Đại đế của Nga được h́nh thành khi Đế quốc Mông Cổ tiêu diệt và cai trị nước Nga-Kiev suốt hơn hai thế kỷ (1230-1480). Từ đó, sau mỗi cuộc chiến với nước láng giềng, chiến lợi phẩm đầu tiên giới cầm quyền Nga nhằm đến là lănh thổ. Không có ǵ giá trị hơn lănh thổ. Lănh thổ không chỉ là tài nguyên, là pháo đài an ninh đất nước, mà c̣n là con đường đi ra thế giới.
Cuộc chiến Nga- Ukraina lần này cũng không là ngoại lệ khi chủ quyền lănh thổ là yêu sách ưu tiên của TT Putin trong các ṿng đàm phán với Ukraina. Thôn tính Donbass- vùng kinh tế trọng yếu của nền kinh tế Ukraina là mục tiêu chính của TT Putin khi phát động chiến tranh.
Lănh thổ rộng lớn, mật độ dân cư thấp (8,5 người/km²), buộc Nga phải ưu tiên đầu tư cho quốc pḥng nhiều hơn đầu tư cho các ngành kinh tế khác. Nga có ngân sách quốc pḥng lớn thứ 11 thế giới trong năm 2021 và là nước sở hữu kho vũ khí hủy diệt hàng loạt lớn nhất thế giới. Ngoại trừ công nghiệp quốc pḥng và khai thác dầu mỏ, khí đốt, c̣n các ngành khác, Nga có rất ít công nghệ có thể cạnh tranh với Phương Tây.
Tuy có kho vũ khí khổng lồ, hiện đại, nhưng tiềm lực kinh tế vốn đă không mạnh lại bị cấm vận ngặt nghèo, Nga khó trụ được khi cuộc chiến kéo dài. Càng kéo dài cuộc chiến, Nga càng hụt hơi. Cuộc chiến Nga - Ukraina cho thấy rơ điều đó. Một quốc gia có nhiều vũ khí hiện đại, nhưng không có một nền kinh tế đủ mạnh th́ không thể là một siêu cường quân sự.
Vị thế của một quốc gia không căn cứ vào diện tích lănh thổ mà là dựa trên tầm ảnh hưởng và những giá trị mà quốc gia, dân tộc đó mang đến cho nhân loại. Xâm chiếm đất đai, mở rộng bờ cơi là tư duy của các đế chế từ thế kỷ 20 về trước, nay đă lỗi thời.
Ngày nay, trong thế giới hội nhập, các nước phát triển đang biến lao động của quốc gia khác thành người làm giàu cho ḿnh ngay trên quê hương của họ, mà không cần phải đổ xương máu để tranh giành lănh thổ. Đó mới là kiểu "thực dân văn minh" thời CN 4.0.
Duy tŕ một nền kinh tế với hàm lượng chất xám thấp, dựa chủ yếu vào xuất khẩu vũ khí và tài nguyên, Nga khó có thể thoát ra khỏi bẫy thu nhập trung b́nh để vươn lên trở thành một cường quốc đúng nghĩa.
Nguồn: Levan Anh.
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
 
Page generated in 0.05951 seconds with 9 queries