VietBF - View Single Post - USA Nhật ký thời sự hôm nay 1 - 2/8/2022
View Single Post
Old 08-01-2022   #7
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 22,519
Thanks: 25,090
Thanked 15,675 Times in 6,740 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 667 Post(s)
Rep Power: 43
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Một số chuyên gia công nghệ thông tin nhận định Zalo không phải là ứng dụng mã nguồn mở (open source), do vậy độ bảo mật không cao.
Trao đổi qua tin nhắn với phóng viên của Đài Á Châu Tự Do, chuyên gia công nghệ thông tin Phillip, người có 10 năm kinh nghiệm đào tạo bảo mật cho nhiều tổ chức phi chính phủ trong và ngoài Việt Nam, đánh giá về tính bảo mật của Zalo như sau:
“Nói về bảo mật thì phải kể đến hai vấn đề. Thứ nhất, vấn đề hacker thông thường, thì mức bảo mật tương đối tốt, vì Zalo vừa thêm tính năng end-to-end encryption (mã hóa đầu cuối - PV), và họ dùng mã nguồn của Signal cho tính năng này.
Thứ 2, vấn đề chính phủ, nếu nhìn theo góc nhìn này thì Zalo hoàn toàn không bảo mật. Vì cho dù họ vừa thêm end-to-end encryption nhưng nó không hoàn hảo, họ vẫn có thể giải mã và đọc được tin nhắn.
Thêm nữa Luật An ninh mạng của Việt Nam buộc họ phải cung cấp dữ liệu khi cơ quan chức năng yêu cầu. Vì vậy không hề có end-to-end encryption nào thực sự có hiệu quả nếu công ty phát triển app là của Việt Nam.”


Ngay trong ngày đầu tiên thực hiện thu phí, nhiều người dùng đã vào đánh giá 1 sao (chất lượng kém) cho ứng dụng Zalo trên kho phần mềm dành cho Android.
Zalo bắt đầu thu phí từ ngày 1.8, áp dụng cho tài khoản OA (tài khoản xác thực của doanh nghiệp) với 3 gói thuê bao tháng và mức phí khác nhau. Trong đó, gói Dùng thử có giá thấp nhất (10.000 đồng), Nâng cao (59.000 đồng) và Cao cấp (399.000 đồng). Tất cả tính trên chu kỳ một tháng sử dụng.

Bên cạnh đó, nhà phát hành cũng dành một phiên bản miễn phí cho người dùng phổ thông, nhưng giới hạn nhiều tính năng dù trước đây các dịch vụ này đều hoàn toàn không phải trả tiền để được sử dụng.

Sự thay đổi này sớm vấp phải giận dữ từ cộng đồng người dùng. Ngay trong ngày đầu áp dụng chính sách mới, nhiều khách hàng đã sử dụng chức năng đánh giá phần mềm trên kho ứng dụng Play Store (dành cho Android của Google) để chấm điểm 1 sao cho Zalo, đồng thời để lại nhiều bình luận bày tỏ sự không hài lòng của mình.

"Thu phí thì dẹp", "Đừng sử dụng ứng dụng này", "Một trong những phần mềm tệ nhất tôi từng dùng. Và giờ đây họ còn muốn thu phí. Tôi thật sự khuyên mọi người xóa đi", "Ứng dụng này ổn đấy nhưng khi họ bắt đầu ra phiên bản thu phí thì tôi chọn WhatsApp"... là một số ý kiến được người dùng đưa ra khi đánh giá trên Play Store.

Hành vi đánh giá ứng dụng với điểm số tối thiểu (1 sao) trên kho ứng dụng không còn hiếm tại Việt Nam. Mỗi khi một nhóm cộng đồng không hài lòng với thay đổi hoặc thông tin mới từ nhà cung cấp dịch vụ, họ thường có xu hướng cùng nhau đánh giá thấp và bình luận tiêu cực. Trước đây, không ít ứng dụng đang có chỉ số tốt từ trên 4,2 - 4,5 sao tổng đã nhanh chóng tụt xuống còn hơn 2 sao, thậm chí 1 sao vì những hành động như vậy.
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
 
Page generated in 0.05740 seconds with 9 queries