VietBF - View Single Post - Hà Nội là thành phố đáng sống nhất thế giới gây kinh ngạc
View Single Post
  #1  
Old  Default Hà Nội là thành phố đáng sống nhất thế giới gây kinh ngạc
Theo như tổ chức nghiên cứu Economist Intelligence Unit (EIU) công bố mới đây rằng, Hà Nội là thành phố duy nhất của Việt Nam lọt vào danh sách “Những thành phố đáng sống nhất thế giới” năm 2023 gây kinh ngạc cho mọi người.

Môi trường ô nhiễm thế mà thủ đô Hà Nội tăng 20 bậc, lên vị trí 129 trong tổng số 173 thành phố đáng sống được EIU xếp hạng – Ảnh chụp màn h́nh

Trong danh sách năm nay, Hà Nội được tăng 20 hạng so với năm 2022, xếp vị trí 129/173 thành phố toàn cầu, thật sự kinh ngạc!

Được biết, EIU vốn là nhóm nghiên cứu thuộc tạp chí kinh tế uy tín The Economist (Anh), b́nh chọn. EIU đă xếp hạng 173 thành phố trên thế giới với tiêu chí lựa chọn dựa trên chất lượng chăm sóc sức khỏe, tỷ lệ tội phạm, ổn định chính trị, cơ sở hạ tầng và môi trường xanh.

Nếu dựa vào tiêu chí này, Hà Nội có thể đạt ở tiêu chí tỷ lệ tội phạm, ổn định chính trị, nhưng chất lượng chăm sóc sức khỏe, cơ sở hạ tầng và môi trường xanh phải xem lại.

Không rơ nhóm thẩm định của EIU đă đi những đâu và gặp những ai ở Hà Nội?

Các xe rác đầy ắp nối đuôi nhau để ở dưới ḷng đường, trên vỉa hè gần công viên Mai Dịch. Không h́nh dung được Hà Nội vẫn c̣n sử dụng những xe chở rác trông như… rác thế này – Ảnh: Lao Động

Ngày 24 Tháng Sáu 2023, Lao Động có bài viết “Người dân mua nhà gần công viên nhưng không dám vui chơi” đă phản ảnh t́nh trạng hai công viên tại Hà Nội đang bị rác bủa vây, khiến người dân e ngại không dám vào vui chơi, tập thể dục.

Lao Động dẫn trường hợp gia đ́nh bà Nguyễn Thị Nguyệt (33 tuổi, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội) dù mua nhà chung cư gần công viên Mai Dịch (nằm trên phường Mai Dịch của quận Cầu Giấy và phường Mỹ Đ́nh 2 quận Nam Từ Liêm) nhưng hai năm gần đây bà không dám đưa hai con gái nhỏ đến đây chơi, v́ bên trong lẫn bên ngoài của công viên đang ngập tràn rác, trở thành nơi đổ rác chung của nhiều gia đ́nh quanh đó.

Bà Nguyệt kể, những hôm trời nắng gắt, đi ngang công viên này là mùi hôi thối bốc ra, ai cũng ngán ngẩm, dù có phản ảnh nhiều lần với địa phương th́… mọi việc vẫn không thay đổi.

Khi đến tận nơi quan sát, phóng viên Lao Động đă chụp được những tấm ảnh thể hiện sự nhếch nhác dơ bẩn của công viên này: Một đoạn vỉa hè bao quanh công viên Mai Dịch đă trở thành băi rác, từ rác sinh hoạt đến phế liệu xây dựng, xác động vật… bất chấp có tấm bảng “Cấm đổ rác”; dưới ḷng đường và trên vỉa hè, gần cổng của công viên th́ các xe rác đầy ắp nối đuôi nhau; c̣n bên trong công viên th́ rác vương văi khắp nơi, dù có thùng rác th́ rác cũng bị vất ra ngoài.

Bảng cấm đổ rác để ngay giữa vỉa hè nhưng sau tấm bảng cấm là một núi… rác – Ảnh: Lao Động

Bà Dương Thị Năm (58 tuổi, công nhân dọn vệ sinh tại công viên Mai Dịch) cho biết, bên trong công viên có nhiều thùng rác song nhiều người dân vẫn xả rác bừa băi, khiến bà dọn dẹp mỗi ngày cũng không xuể.

Mai Dịch không phải là công viên duy nhất ở Hà Nội chứa đầy rác mà t́nh trạng tương tự cũng diễn ra tại công viên Cầu Giấy (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy).

Xe rác không chỉ bủa vây lối ra vào, bên trong công viên, mà một phần vỉa hè của công viên c̣n bị quây tôn kín trở thành… băi rác của khu vực. Nhân viên bán hàng tại cửa hàng đối diện công viên là ông Nguyễn Mạnh Trung (29 tuổi, Dịch Vọng, Cầu Giấy) phàn nàn ông phải thường xuyên đóng kín cửa v́ không chịu nổi mùi hôi thối bốc lên.

C̣n người dân ở đó là bà Trần Thị Lan (56 tuổi, Cầu Giấy) bực bội cho biết, tưởng có nhà gần công viên th́ được hưởng không khí trong lành nhưng cả ngày chỉ ngửi thấy mùi hôi hám, dù phản ảnh trong tổ dân phố nhiều lần th́ cũng chả ai giải quyết!

Tôn quây kín hết vỉa hè để làm nơi tập kết rác thải ở công viên quận Cầu Giấy, Hà Nội – Ảnh: Lao Động

Bài viết trên trang web dangcongsan ngày 21 Tháng Mười Hai 2021 cho biết Mai Dịch là công viên mới được xây dựng và đưa vào hoạt động hồi năm 2018, thế mà chỉ sau ba năm “mặt hồ nước (trong công viên) xuất hiện túi nylon, thậm chí là cá chết; cột đèn bị găy, đổ; nhà vệ sinh hư hỏng từ lâu nhưng chưa được sửa chữa; cỏ dại mọc um tùm, che khuất lối đi, ghế đá… tạo nên cảnh tượng hoang tàn, nhếch nhác”.

Dân Việt ngày 1 Tháng Mười Hai 2021 cho biết công viên Mai Dịch được xây dựng với tổng vốn đầu 957 tỷ đồng ($40,653,360), có tổng diện tích 15ha, với một cái hồ ở giữa công viên rộng hơn 5ha, nhưng hiện hoang tàn, không ai buồn quan tâm, chăm sóc.

Với ghi nhận mới nhất của Lao Động về băi đổ rác ở ngoài và bên trong công viên Mai Dịch, không biết Hà Nội có biết xót của công để làm “sống lại” công viên này, như chủ trương của ông Chủ tịch thành phố Trần Sỹ Thanh hồi đầu năm 2023?

Theo kế hoạch của Ủy ban TP.Hà Nội, từ nay đến năm 2025, thành phố sẽ đầu tư xây dựng mới sáu công viên và sửa chữa, chỉnh trang 50 công viên, vườn hoa. Chỉ nói riêng về cách xử lư rác, đă là chuyện nực cười, v́ nhà cầm quyền ở thủ đô nhiều năm qua chỉ chạy ṿng quanh, không có hướng giải quyết… nhưng lại cứ thích vẽ vời làm sống dậy những huyền thoại lịch sử, kiểu “ăn mày quá khứ”.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 06-26-2023
Reputation: 67644


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 139,376
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	80.9 KB
ID:	2236323  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,781 Times in 10,187 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 159 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
 
Page generated in 0.05676 seconds with 10 queries